Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.470 tác phẩm
2.749 tác giả
510
117.645.998

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tiếp cận nghệ thuật đương đại
Nhà sàn Đức - điểm hội tụ của các nghệ sĩ trẻ đương đại tại HN 10 ngày nay trở nên đông vui, hứng khởi. Các nghệ sĩ mỹ thuật trẻ về đây tham gia một workshop mang tên "Open Academy" (hàn lâm mở) do hai nghệ sĩ thị giác và curator Jay Koh (người Singapore) và Chu Yuan (Malaysia) hướng dẫn, từ 15 - 25.7.

Dự án "Open Academy" đặc biệt, vì đây là lần đầu tiên nghệ thuật đương đại được giới thiệu, trình bày một cách hệ thống trong tiến trình phát triển với sự đa dạng của các xu hướng. Dự án dành cho các nghệ sĩ, curator, nhà phê bình và hoạt động VHNT tại VN, do Quỹ Đông Sơn (Dong Son Foundation) tổ chức, với sự tài trợ của Ford Foundation.

 

Jay Koh sống ở Đức, hiện làm việc ở Ireland, trước học công nghệ gene, 35 tuổi mới làm nghệ thuật, nhưng đã nhanh nổi lên như một nghệ sĩ -    curator tài năng trong nhiều sự kiện nghệ thuật đương đại chủ yếu ở Châu Á. Kinh nghiệm phong phú của anh khi làm việc trong nhiều dự án xuyên quốc gia là bài học bổ ích, thiết thực cho các nghệ sĩ trẻ VN. Trong khi Chu Yuan là curator, nhà phê bình nghệ thuật có khả năng diễn đạt, trình bày ý tưởng một cách lôi cuốn và thuyết phục.

 

Các vấn đề khái quát về sự phát triển của nghệ thuật đương đại, vai trò đa diện của nghệ sĩ trong một xã hội thông tin... Các bước đi cụ thể của việc xây dựng dự án từ việc lập hồ sơ xin tài trợ, thực hiện, đánh giá kết quả dự án. Kỹ năng viết ý tưởng, trình bày quan niệm nghệ thuật. Tất cả đều được hai giảng viên đưa ra trình bày và thảo luận với các học viên, đi kèm với những dẫn chứng sống động về các festival nghệ thuật đương đại có uy tín trên thế giới.

 

Các nghệ sĩ trẻ VN cũng tranh thủ trình bày các ý tưởng và theo đánh giá của Jay: Một số tác phẩm xuất sắc nổi bật, thậm chí hơn nhiều nghệ sĩ SingaporeMalaysia.

 

Phần 2 của dự án tiến hành vào cuối năm 2008, sẽ tăng cường kỹ năng thực hành nhiều hơn, có thêm sự tham gia hướng dẫn của nữ nghệ sĩ- curator: Veronika Rudolovic (Đức) - đã sống và hoạt động nghệ thuật nhiều năm ở VN.

 

Một tác phẩm đương đại của Đinh Gia Lê trong Festival Mỹ thuật đương đại lần thứ nhất tại HN. 

 

Việt Văn - Laodong.com.vn