Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
373
116.762.356
Tập thơ ‘‘Đi giữa màu xanh’

Tác giả đã sống qua 2 thời kỳ đất nước chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ (sinh 1925), những buồn vui cuộc sống được tác giả gởi gắm vào thơ thật nhẹ nhàng và rất nữ tính. Toàn tập thơ như một bức tranh miền quê thu nhỏ lại. Điều đáng chú ý, những tưởng giọng thơ bà có âm hưởng của tác giả ‘Hai sắc hoa Tigôn’ – TTKH, đáng chú ý ở bài ‘Trở lại bình minh’ nhưng lại sáng tác trước (1947):

 

 “…Giông tố về đây một buổi chiều

Cát bụi đường xa đã cuốn theo

một người khách lạ-từ hôm đó

Em hiểu ra rồi nghĩa chữ yêu”

để rồi: “…Có phải ác thần xui dại em

Cho nên em thấy ước ao thèm

Lòng em nao nức nghe chàng nhủ

Đi trốn cha già lúc nửa đêm”

Và lại:

“…Em trở về đây lòng hối hận

Làng quê êm ái ngủ trong sương

Lệ nhoà, lau sạch màu son phấn

Em ngẩng lên nhìn đón ánh dương”.

 

Trong Lời giới thiệu, tác giả Hà Hiển viết: “Bà làm thơ từ thời con gái, khoảng những năm đầu thập niên 40 của thế kỷ vừa qua, và đã có một số bài thơ đăng báo. Dưới những bài thơ của mình, bà thường ký bút danh hai chữ TP (Tân Phong) hoặc vẽ kèm theo một chiếc lá nhỏ - Lá Non cùng Gió Mới… Tác giả là người yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên và chung thuỷ với thi ca. Bà là một người mẹ nhiều con, một người thầy của rất nhiều trò nhỏ và một người làm thơ đã có… rất ít bạn đọc. Có lần, một nhà tuyển chọn thơ đọc được những bài thơ của Tân Phong, khi gặp mặt đã gọi đùa bà là “Nhà thơ từ trên trời rơi xuống”.

 

Làm thơ từ thời con gái nên thơ bà thiên về những phong cảnh thiên nhiên của thôn quê, dòng thơ này đã có nữ sĩ Anh Thơ trong tập ‘Bức tranh quê’, nay đọc bà lại thấy một Tân Phong với ngôn ngữ thơ giản dị, không cầu kỳ, gò bó nên thơ tự nhiên như “Tình yêu là sợi tơ trời/ Bỗng không, vấn vít vào người thành thơ!” - một định nghĩa thú vị về Thơ. Ở ngưỡng ‘thất thập’ bà vẫn say làm thơ nhưng thơ có thiền nói về đạo lý Phật để răn mình và dạy con cháu, âu đó cũng là một cách giải toả tâm hồn sau những thăng trầm, biến thiên của đời mình và đó cũng là thành công của bà.

 

Tập thơ 99 bài ‘Đi giữa màu xanh’, NXB Thanh Niên, 2006 thật sự đọc được.

 

                                                                                    GIÁP TÝ