Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
427
116.806.638
Văn chương tìm và gặp , Phê bình-Tiểu luận ,Tác giả: Hoàng Vũ Thuật

Văn chương tìm và gặp , Phê bình-Tiểu luận ,Tác giả: Hoàng Vũ Thuật .Nhà xuất bản: Văn Học –quý 4-2008

 

“Tháp nghiêng”(1) và “Đám mây lơ lửng”(2) của Hoàng Vũ Thuật cũng không đi trệch ra ngoài quỹ đạo của thơ hiện đại với guồng quay bất tận không ngừng của nó.Nhiều khi để cảm nhận và giải mã thơ, ngoài trực giác người đọc phải dùng đến thấu kính lấy ra từ miền siêu tiềm thức, để soi rọi những chiết xuất lung linh của ngôn từ mà tác giả biểu đạt, và người đọc đồng sáng tạo với nhà thơ là một. Từ “Tháp nghiêng” đến “Đám mây lơ lửng” và một chùm bài viết gần đây mà chúng tôi mới nhận được, tác giả đã chứng minh sự chung thuỷ đồng nhất trong phong cách của mình, một tần số phát sóng riêng trong một kênh chung đang vặn mình răng rắc cho sự lạ hoá của nghệ thuật bước ra khỏi cái ao tù nhàm chán. Tháp nghiêng của nước Ý đã khẳng định những khám phá khoa học của Ga - li - lê là đúng. Nó nhìn xuống vương quốc ánh sáng này với rực rỡ hào quang của thế kỷ Phục hưng. “Tháp nghiêng” của Hoàng Vũ Thuật nhìn xuống con người cuộc sống, tình yêu và tổ quốc với những thân phận mang định mệnh nặng nề mà không mang định kiến khắt khe. Con người cần một sự bao dung và thông cảm. Thơ anh là một dòng chảy mang một nguồn năng lượng vô hình của thanh âm và ngữ điệu, sự va đập của hình ảnh và ngôn từ qua tư duy nhiều tầng ý nghĩa đã tạo nên một trường cảm xúc mênh mông đa dạng. Theo OSHO một nhà hiền triết ấn - độ thì người Châu Á suy nghĩ bằng bụng, người Châu Âu suy nghĩ bằng sự lạnh lùng của lý trí: Cái đầu, nhiều khi ông còn khuyên người ta phải suy nghĩ cả bằng đôi chân để nâng sự run rẩy của cảm xúc tới miền siêu thực nhất. Bằng những điều tốt đẹp đầy tính nhân văn đầy chất sáng tạo nghệ sĩ trút bỏ sự khô cứng trong chiếc áo cổ hữu của nghệ thuật. Thơ là một nghề nguy hiểm và đầy rẫy chông gai.

(Nhân đọc thơ Hoàng Vũ Thuật) Đỗ Lai Thuý

(Nguồn: Tạp chí Sông Hương)