Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
717
116.540.027
Giao hưởng & Đốm lửa, 15 gương mặt trẻ Đà Nẵng vừa được NXG Đà Nẵng ấn hành tháng 11-2010.

Tuyển tập truyện ngắn/thơ Giao hưởng & Đốm lửa của 15 gương mặt trẻ Đà Nẵng vừa được Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành tháng 11-2010. Đây là tuyển tập đầu tiên của những cây viết trẻ Đà Nẵng.

Những năm qua, trên các diễn đàn văn học nghệ thuật cả nước, tác phẩm thơ, truyện của các cây bút trẻ Đà Nẵng đó bắt được dòng chảy và góp phần làm phong phú thêm cho diện mạo văn học. Những cái tên đã quen như Nguyễn Hữu Hồng Minh, Đinh Lê Vũ, Ngô Thị Thục Trang, Nguyễn Thị Anh Đào, Lê Nguyễn Quốc Việt, Hạo Nguyên, Huỳnh Lê Nhật Tấn và hiện nay là Nguyễn Hữu Hồng Sơn, Phạm Nguyễn Ca Dao, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Minh Phương, Tiểu Yếu, Nghi Thảo, Trương Văn Vĩnh…hiện nay phần lớn các tác giả đang công tác, sinh sống tại Đà Nẵng. Sau thời gian dài chuyển bị bản thảo và tìm một tiếng nói chung, tập sách đầy đặn này là mùa quả ngọt đầu tiên đánh dấu cột mốc cho sự trưởng thành của văn học trẻ thành phố Đà Nẵng. 15 gương mặt, mỗi người có một cách phong cách  nhưng khi xuất hiện chung trong tuyển tập, lại hình thành nên một dòng chảy mạnh mẽ và ấp ủ nhiều kỳ vọng.

Tôi bắt gặp trong tuyển tập này những bài thơ khá ấn tượng mà trong đó có nhiều câu thơ được tinh gọn từ nguồn cảm hứng sáng tạo mẫn tiệp trước cái đẹp của Tình yêu, những rung động chảy tràn trước muôn sự đổi thay của cuộc sống bên ngoài xã hội. Những câu thơ làm hình dung về chân diện cuộc sống, những sự màu đầu cảm xúc rất thật và có phải vì thế không mà đọc thấy dịu lòng. Đó là sự tán trải cảm xúc chông chênh khi người viết tựa vào chính tâm thức ngày để kéo cả ánh sáng về phía mình, rồi bỗng chấp chới một điều gì xa thẳm: “ Ta không biết kết thúc từ đâu - bằng mỗi chiều ngồi dưới gốc bàng và nghe cây  hát - về cuộc sống của một chiếc lá khô - lăn quăn hoài trên phố” (Không biết bắt đầu từ đâu và kết thúc từ đâu - Đoàn Minh Châu). Như cách phát hiện của Nguyễn Thị Anh Đào về niềm tin và đốm lửa hy vọng trong vô vàn những thanh âm tĩnh của cuộc đời, để rồi đúc gắn cho mình một điểm tựa: Này đốm lửa - cháy lên từ tâm em không tĩnh lặng -lạ gió - lạ sương - ngưỡng vọng điều hư vô trên hình dung khói thuốc- chiều hôn nhẹ những nụ môi lên tóc - ngang qua cuộc đời bỏ trống bước chân đau?(Này đốm lửa - Nguyễn Thị Anh Đào). Thế giới của thơ như mở ra trước mắt người đọc và trực cảm của họ một cái nhìn ấn tượng về trường liên tưởng với thế giới, không đóng khung trong một không gian bó hẹp mà có thể tung ra không gian xanh bên ngoài. Đó là cái cách mà Nguyễn Hữu Hồng Minh viết về nỗi đau, về sự giằng xé trước sự chia ly: “Những cái nhìn tung tóe đường biên - Tiếng hát nám khói - Bụi máu li ti - Hạnh phúc rìa sóng vụn - Chúng ta câu gì trước bể cuộc đời? (Vệt xa thẳm – Nguyễn Hữu Hồng Minh). Trong ngồn ngộn những thanh âm của cuộc đời, nỗi buồn vẫn hiến trải, làm cho cuộc sống không tránh khỏi được sự hầng hụt, day dứt: “Chị hát khúc reo ca trong buổi chiều nhòa mưa - hóa thân thành tia nắng cuối - thở những lời chông chênh - sông Hàn - ngày mưa - tim người -  kiếm tìm -  nỗi buồn lẩn khuất” (Ngày không nắng - Tiểu Yến)…

Những phát hiện mới mẻ về cuộc sống qua một số truyện ngắn trong tuyển tập Giao hưởng & Đốm lửa được thể hiện bằng qua nhiều giọng văn trữ tình, cách viết nhẹ nhưng bố cục truyện lôgic, dễ đọc và cảm nhận. Hình dung về cuộc sống, về tình đời, tình người và cả những trái ngang, những nỗi buồn tận hiến, khi dâng lên đến đỉnh điểm, tất cả đã gắn kết được khoảng cách của cuộc đời - con người. Tác giả trẻ Phạm Nguyễn Ca Dao, người dành nhiều giải thưởng cao trong các trại sáng tác dành cho văn học thiếu nhi Đà Nẵng trong hai năm gần đây mang đến một cách nhìn sắc bén, chững chạc trong cặp truyện ngắn Lỗ Hổng, Tiếng Rừng. Nhà văn Hạo Nguyên lại đưa người đọc về trong thế giới chân không tưởng tượng của mình với hai truyện ngắn NathaliaCẩm thạch. Đó là câu chuyện tình yêu được gói trọn trong một thế giới khép kín của hai sự đối lập, các nhân vật tự cất tiếng hát về tình yêu bằng những đa cảm trước cuộc đời. Đó là chuỗi ký ức nối liền của cuộc sống, những khát vọng sống trong truyện ngắn Ánh sáng cuối con đường, Người nhà quê của Lê Nguyễn Quốc Việt; hay câu chuyện kể nhẹ tênh về Người cũ của Đinh Lê Vũ trong những điều nửa vời, chưa chạm tới hay tình yêu tuổi trẻ đang khát khao cứ giằng xé đến tột cùng nỗi buồn…

Điểm qua một lượt những ấn tượng ban đầu, tập sách Giao hưởng & Đốm lửa đã để lại nhiều cảm xúc. Hy vọng trong bản giao hưởng với nhiều cung bậc này, tuyển tập Giao hưởng & Đốm lửa sẽ được đông đảo bạn đọc đón nhận, đóng góp ý kiến để các cây bút trẻ Đà Nẵng có thêm nội lục,  bứt phá về phía trước.

Nguyên Giao

Tuyển tập Giao hưởng & Đốm lửa do Hội Nhà văn TP Đà Nẵng liên kết với Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành tháng 11-2010 – Bìa do Huỳnh Lê Nhật Tấn thiết kế.