Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
715
115.983.591
GS Đặng Phùng Quân Ra Mắt ‘Tự Điển Triết Học Giản Yếu’

Giáo sư Đặng Phùng Quân vừa xuất bản thêm một tác phẩm mới, nhan đề “Từ Điển Triết Học Giản Yếu & Triết Học Nào Cho Thế Kỷ XXI.”

 

Vị Giáo sư từ Texas này đã cho biết như trên hôm Thứ Năm ở Little Saigon (Quận Cam, Calif.), và nói rằng sẽ lái xe từ đây về San Jose hôm Thứ Sáu, để sẽ ra mắt sách này trong một buổi họp mặt thân hữu vào Thứ Bảy, nơi ông sẽ gặp lại nhiều bạn thời dạy Triết Học tại VN, trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng,  hay là những bạn văn trong nhóm Gió O (www.gio-o.com), nơi ông thường xuyên đăng các tác phẩm mới.

        

Tác phẩm mới này của Giáo Sư Đặng Phùng Quân do nhà Gió Văn xuất bản. Sách dày 704 trang, nghĩa là có độ dày 1.4 inches, và chứa đựng những suy tư triết học một đời của ông, nơi ông chất vấn “cả hai nguồn triết học Đông và Tây từ thời cổ đại đến nay vẫn luẩn quẩn trong vòng đi tìm đáp án cho vấn đề nhất thể hay phức thể, quy về Một hay Hai, Thái Cực/Thái Nhất/Thái Hòa, hữu thần, phiếm thần hay vô thần” (trích phần Kết, trang 691).

 

Tác phẩm bán với giá 30 Mỹ Kim. Địa chỉ liên lạc:

Đặng Phùng Quân

11794 Bellaire Blvd.

Houston, Texas 77072, USA

Email: dangquan@windstream.net

 

Buổi chiều hôm Thứ Năm, ngồi cùng 2 cựu sinh viên Đạị Học Văn Khoa Sài Gòn nơi một quán cà phê ở vùng Litlle Saigon, Giáo sư Đặng Phùng Quân – tuy mái tóc đã bạc trắng nhưng đôi mắt lúc nào cũng tinh anh và ưu tư – trầm ngâm hỏi và nói về một số giáo sư, và đặc biệt hỏi nhà thơ Lê Tấn Hà về các bạn trong Nhóm Nghiên Cứu Triết Học của Đại Học Văn Khoa, những người một thời tuổi trẻ học Triết giữa lúc đất nước đang bị cuốn vào một cuộc nội chiến khốc liệt trong thời Chiến Tranh Lạnh của thế giới.

 

Tác phẩm sẽ ra mắt tại San Jose vào Thứ Bảy 19-2-2011 có hai phần: phần đầu là “Từ Điển Triết Học Giản Yếu,” và phần thứ nhì là “Triết Học Nào Cho Thế Kỷ XXI.”

Sách tuy dày 704 trang, nhưng phần thứ nhất chỉ mới mẫu tự A và B, và được ghi là “bởi thực hiện công trình đòi hỏi thời gian lâu dài,” và phần thứ nhì được giải thích là “xem như công trình bổ túc và phê bình triết học.” (trang 10).

 

Sau đây là tiểu sử của Giáo sư Đặng Phùng Quân, theo Gio-o.com:

Nguyên quán ở Vũ Tiên, Thái Bình, trong thời gian từ 1968 - 1975 dạy môn Triết tại Đại học Văn khoa Sài Gòn, trong một số năm là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Cần Thơ, Đại học Cao Đài (Tây Ninh) và Đại học Hoà Hảo (Long Xuyên), từ năm 1981 cư ngụ ở Mỹ.

 

Trong những năm 1957-1963, Đặng Phùng Quân viết văn, làm thơ với bút hiệu Trường Dzi trên những tạp chí Sáng Tạo (hiện còn giữ được truyện ngắn Tuổi Trẻ trong số đặc biệt Hà Nội), Thế Hệ (Xuyên Sơn làm Tổng thư ký), Tiểu thuyết tuần san (Nguyễn thiện Dzai làm Chủ nhiệm), trang Văn Nghệ (Hồ Nam /Vương Tân phụ trách)v.v..Bỏ viết từ đó cho đến 1969.

Hiện nay, ngoài tên thật còn viết với bút hiệu V.T.D.

 

Các sách biên khảo đã xuất bản: L'existence d'autrui et la fidelite dans l'oeuvre de Gabriel Marcel (1967), Hiện hữu tha nhân với G. Marcel (1969), Triết học và Khoa học (1972), Chân dung triết gia (1973), Triết học và Văn chương (1974), Văn chương và Lưu đày (1985), Hành trạng tư tưởng giữa hai thế kỷ (2002) [trong sách này có một bài tổng quan về tình hình triết học và văn chương 100 năm qua (tức thế kỷ XX), một bài chuyên khảo về 2 tác phẩm viết bằng tiếng Pháp của Trần Đức Thảo (Phenomenologie et Materialisme Dialectique và Recherches sur l'origine du langage et de la conscience)], Phê phán hệ tư tưởng Mac-xit (2002) [bàn về những vấn đề tha hoá, tư bản, ý thức hệ của Marx và Engels, vấn đề vật hoá (Verdinglichung) của Georg Lukács, vần đề lịch sử của Louis Athusser v.v.], Tấu Khúc, [bàn về văn chương và triết lý],(2005).

Một số tập truyện ngắn đã xuất bản (in chung hoặc in riêng): Miền thượng uyển xưa (1983), Một dặm tương thân (1987), Tự truyện (1997).

 

Những dự án nghiên cứu đang xúc tiến: Cơ sở tư tưởng thời quá độ, Phê phán lý trí văn chương, soạn thảo Từ Điển Triết Học.

 

http://www.vietbao.com/D_1-2_2-282_4-170320/

 

Phan Tấn Hải