Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
448
115.987.302
Giới thiệu tuyển thơ "Cổ tích cánh đồng" nhiều tác giả

 

Vừa qua, Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây đã đồng hành cùng nhóm 12 nhà thơ Đồng bằng sông Cửu Long xuất bản tuyển tập thơ “Cổ tích cánh đồng”,  NXB Lao động tháng 4/2012.

 

“Cổ tích cánh đồng” trình bày trang nhã, nội dung ấn tượng, dày 188 trang khổ 13,5 x 20,5 với mảng đề tài chủ đạo là đồng bằng châu thổ phương Nam. Sách tập hợp 75 bài thơ của các tác giả: Bùi Văn Bồng, Lâm Tẻn Cuôi, Nguyễn Thị Việt Hà, Nguyễn Thanh Hải, Đặng Thị Quỳnh Hương, Nguyệt Lãng, Trần Nhã My, Phan Võ Hoàng Nam, Trúc Thanh Tâm, Vũ Miên Thảo, Vĩnh Thông, Lê Xuân. 

 

Có thể nói, “Cổ tích cánh đồng” là đứa con tinh thần không chỉ của riêng 12 tác giả trong tập, mà còn là bức tranh sinh động, đầy màu sắc về diện mạo của một vùng châu thổ cuối dãy đất hình chữ S. Những bài thơ đã nói lên bao cảm nhận, trăn trở về vùng đất, con người phương Nam. Đây là một quyển sách có giá trị, không chỉ về nghệ thuật mà còn về tư tưởng, cái nhìn của những con người sinh ra và lớn lên tại đồng bằng. Tuyển thơ đã góp phần vào nền văn học nông nghiệp nông dân nông thôn của nước ta.

 

Sách in 1000 quyển, được Trung tâm Văn hóa & Ngôn ngữ Đông Tây đầu tư tài trợ một phần, phần còn lại nhóm tác giả tự vận động đóng góp thêm. Được khởi động từ đầu năm 2012, do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan đã dẫn đến việc kéo dài thời gian in ấn tuyển thơ “Cổ tích cánh đồng”. Mãi đến giữa năm 2012 mới chính thức được cấp phép và in xong tháng 7/2012. Hiện nay tuyển thơ đã chính thức được ra mắt và phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Giá bìa: 40.000 đồng.

 

PHỤ LỤC:

LỜI GIỚI THIỆU "CỔ TÍCH CÁNH ĐỒNG"

CỦA TRUNG TÂM VĂN HÓA NGÔN NGỮ ĐÔNG TÂY

 

“Cổ tích cánh đồng” là tập thơ gồm 75 bài của 12 tác giả hiện đang sống và làm việc tại Đồng bằng sông Cửu Long. Họ là những cây bút thuộc nhiều thế hệ (có người ra đời trước cách mạng, có người sinh cuối thế kỉ XX), làm nhiều ngành nghề khác nhau (nhà báo, dạy học, doanh nhân…), xuất thân từ nhiều vùng miền của đất nước, nhưng thơ của họ có một điểm chung: đó là tình yêu nồng nàng đối với miền quê mênh mang sông nước “đặc quánh sa bồi”, “là chất thơ tha thiết miệt vườn xanh”. Có thể nói, những đề tài của tập thơ không mới: đất nước, quê hương, tình yêu, gia đình… nhưng giọng thơ da diết, mộc mạc, chân thành thể hiện trọn vẹn bản sắc Nam Bộ đầy nắng và gió lại mang đến cho người đọc cảm giác “lạ”. Tình quê đã trở thành mối tình thiên liên nhất, gồm hết mọi vui buồn trở trăn của mỗi số phận, mỗi kiếp người. các tác giả đã đem cả đất trời quê hương mình vào thơ. Từ mùi vị, hình ảnh, cản xúc cho đến khác vọng, tất cả điều nồng đập chất quê rất riêng đưa người đọc đến với mình cảm xúc sôi trào rất thực mà rất thơ.

 

Bản thảo tập thơ Cổ Tích cánh đồng được nhà thơ trẻ Vĩnh Thông đại diện cho nhóm tác giả, gửi đến Ban biên tập sách Trung tâp Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây vào đầu năm 2012 với lời nhắn gửi được xuất bản và giới thiệu rộng rãi với bạn đọc cả nước, trân trọng tình cảm đó Trung tâp Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây và Nhà xuất bản Lao Động xin giới thiệu quí bạn đọc tập thơ này.

 

(TRUNG TÂM VĂN HÓA NGÔN NGỮ ĐÔNG TÂY)