Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
21.994 tác phẩm
2.562 tác giả
264
73.594.189

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

ca cổ
22.06.2012
Tổng quan bẩy nhà hát-đoàn Tuồng hiện nay. - Tuấn Giang
Tuồng sau đổi mới biến động khủng hoảng, nhiều đoàn tuồng ra đời, giai đoạn hưng thịnh gần 20 đoàn tự doanh thu, hoặc Nhà nước nuôi dưỡng. Phong trào Tuồng không chuyên mạnh, nhiều làng quê Bắc-Trung- Nam, tồn tại các đoàn Tuồng. Mỗi tỉnh Miền Trung du, đồng bằng thường bốn năm đoàn, Bình Định 16-18 đoàn mạnh đến năm 2012, còn 14 đoàn Tuồng. ... <chi tiết>
07.06.2012
Tuồng sau đổi mới. - Tuấn Giang
Tuồng sau đổi mới, nhiều biến động các mặt: gia tăng, suy giảm số đoàn, diễn viên, tổ chức bộ máy quản lý, hoạt động nghệ thuật Tuồng và công chúng, doanh thu… Các đoàn Tuồng từ một đoàn nhỏ nâng cấp thành nhà hát, hai đoàn biểu diễn, trong thế công chúng ngày càng suy giảm. Những năm đầu thế kỷ XXI, ... <chi tiết>
31.05.2012
Sự ra đời sân khấu tuồng. - Tuấn Giang
Những nho sĩ dưới các triều đại phong kiến ghi sử liệu Tuồng Chèo ra đời cách đây cả ngàn năm, gần ngàn năm, những ghi chép ấy nhầm lẫn các hình thức ca múa nhạc, trò diễn xướng dân gian, thành Tuồng Chèo, hoặc vào thời ấy quan niệm là sân khấu. Những người nghiên cứusau cứ thế ngộ nhận, nhiều người a dua nói theo, thiếu suy xét bản chấtcấu trúc một hình thức sân khấu. ... <chi tiết>
07.05.2012
Mục Đích Bảo Tồn Vở Diễn, Vai Diễn Kinh Điển Sân Khấu Truyền Thống - Tuấn Giang
Những năm kết thúc thế kỷ XX, cả ngành sân khấu phục hồi truyền thống: Kịch nói dựng lại tác phẩm kinh điển trong nước, nước ngoài, tốn hàng trăm tỷ đồng ở một nhà hát. Tuồng Chèo Cải lương phục dựng những tác phẩm truyền thống chẳng nhà hát nào đưa ra tiêu chí chính xác, rõ ràng. Gần đây năm 2012, một Giám đốc nhà hát Tuồng mới đưa ra ba yêu cầu: Tính triết lý- tính văn học- tính nghệ thuật. ... <chi tiết>
13.03.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 13 hết - Tuấn Giang
Khí nhạc, còn gọi là nhạc đàn, loại nhạc không có lời, trong nền âm nhạc chuyên nghiệp, các nhà lý luận cổ điển và giới lý luận âm nhạc xưa nay thường quan niệm những tác phẩm khí nhạc mới đích thực là âm nhạc. Quan niệm này, xuất phát từ nguyên lý cấu trúc âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, qua âm thanh giai điệu diễn tả sâu sắc, tinh tế những cảm xúc con người trước thiên nhiên và xã hội. Những tác phẩm khí nhạc hoàn toàn diễn tả nội dung tác phẩm tư duy âm thanh âm nhạc, còn những bài hát… ... <chi tiết>
11.03.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 12 - Tuấn Giang
Nghệ thuật thuộc phạm trù là một hình thái đặc thù phản ánh hiện thực, có những đặc điểm riêng của nhận thức thẩm mỹ. Âm nhạc là một loại hình biểu hiện hình thái đặc thù ấy, bằng nghệ thuật âm thanh, qua chủ đề (Thema) tác phẩm. Nội dung đề tài là những ấn tượng về hiện thực sáng tạo của nhạc sĩ, phản ánh những hiện tượng khác nhau về thế giới xung quanh từ nền văn hoá vật chất, tinh thần, đời sống xã hội. ... <chi tiết>
05.03.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 11 - Tuấn Giang
Truyền thống văn hoá Việt Nam là kết tinh của những cái đã mất để còn lại một tinh thần sáng ngời trong lịch sử dựng nước, giữ nước, quá các nền văn minh đất Việt. Những tư liệu lịch sử, khảo cổ học, văn bia, sử sách, trống đồng…từ thời đại đồ đá cũ, đất Việt là một trong những cái nôi của quê hương loài người. Khoa khảo cổ học đã xác nhận người vượn ở Bình Gia, Lạng Sơn, những công cụ đồ đá Núi Đọ, Thanh Hoá…kéo dài từ trung du ven sông Hồng hoang sơ đến miền duyên hải biển Đông. ... <chi tiết>
01.03.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 10 - Tuấn Giang
Quy luật phủ định của tự nhiên, phản ánh những ưu điểm, hạn chế mọi hiện tượng, cái già cũ bị đào thải để cái mới nẩy sinh. Nhân loại đã trải qua các thời đại văn minh: văn minh Hy Lạp, Lưỡng Hà, đồ sắt, đồ đồng, công nghiệp và văn minh công nghệ. Mỗi nền văn minh để lại những dấu ấn văn hóa lịch sử sáng tạo trí tuệ. Ngày nay, nền văn minh công nghệ: công nghệ sinh học, công nghệ gien, công nghệ điện tử siêu dẫn…đưa con người tới những nấc thang tột đỉnh bản năng và trí tuệ. Trong bài hát, Trịnh Công Sơn đã không nhầm khi thốt lên lời ca: ... <chi tiết>
29.02.2012
Sống Chụ Son Sao 7 - Nguyễn Khôi
Trong các bản Sống Chụ Son Sao còn lại đến nay thì: 1, Bản Điêu Chính Ngâu (1914-1958) - Thái trắng Quỳnh Nhai - Sơn La, là người sưu tầm dịch đầu tiên (xuất bản năm 1957) được coi là bản dịch sát nghĩa nhất, tuy không đầy đủ bằng các bản sau. 2, Bản do nhà văn Mạc Phi (1928-1996)-người Hoa, tên thật là Lưu Huy Hoà, sinh tại Mông Tự -Vân Nam (Trung Quốc), lấy vợ Thái, từng là Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Lai Châu. Bản này (1960) dài hơn bản 1957 tới 242 câu…, ... <chi tiết>
27.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 12 - hết - Tuấn Giang
Nghệ thuật thuộc phạm trù là một hình thái đặc thù phản ánh hiện thực, có những đặc điểm riêng của nhận thức thẩm mỹ. Âm nhạc là một loại hình biểu hiện hình thái đặc thù ấy, bằng nghệ thuật âm thanh, qua chủ đề (Thema) tác phẩm. Nội dung đề tài là những ấn tượng về hiện thực sáng tạo của nhạc sĩ, phản ánh những hiện tượng khác nhau về thế giới xung quanh từ nền văn hoá vật chất, tinh thần, đời sống xã hội. Hình tượng nghệ thuật là những thành tố quan trọng biểu hiện nội dung đề tài, qua âm thanh, nhịp điệu âm nhạc. Âm nhạc hình thành các mô tip chủ đề, cấu tạo hình tượng giai điệu âm thanh, thể hiện tầm vóc tác phẩm qua những đặc điểm, tính chất cảm xúc. ... <chi tiết>
25.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 12 - Tuấn Giang
Nghệ thuật thuộc phạm trù là một hình thái đặc thù phản ánh hiện thực, có những đặc điểm riêng của nhận thức thẩm mỹ. Âm nhạc là một loại hình biểu hiện hình thái đặc thù ấy, bằng nghệ thuật âm thanh, qua chủ đề (Thema) tác phẩm. Nội dung đề tài là những ấn tượng về hiện thực sáng tạo của nhạc sĩ, phản ánh những hiện tượng khác nhau về thế giới xung quanh từ nền văn hoá vật chất, tinh thần, đời sống xã hội. Hình tượng nghệ thuật là những thành tố quan trọng biểu hiện nội dung đề tài, qua âm thanh, nhịp điệu âm nhạc. Âm nhạc hình thành các mô tip chủ đề, cấu tạo hình tượng giai điệu âm thanh, thể hiện tầm vóc tác phẩm qua những đặc điểm, tính chất cảm xúc. ... <chi tiết>
23.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 11 - Tuấn Giang
Truyền thống văn hoá Việt Nam là kết tinh của những cái đã mất để còn lại một tinh thần sáng ngời trong lịch sử dựng nước, giữ nước, quá các nền văn minh đất Việt. Những tư liệu lịch sử, khảo cổ học, văn bia, sử sách, trống đồng…từ thời đại đồ đá cũ, đất Việt là một trong những cái nôi của quê hương loài người. Khoa khảo cổ học đã xác nhận người vượn ở Bình Gia, Lạng Sơn, những công cụ đồ đá Núi Đọ, Thanh Hoá…kéo dài từ trung du ven sông Hồng hoang sơ đến miền duyên hải biển Đông. ... <chi tiết>
21.02.2012
Bài Phú Tặng Vợ - Kha Tiệm Ly
Nhà chồng nặng gánh nên mỏi rụi hai vai, Đàn con dễ nuôi mà ê rần đầu vú! Chiếc áo thô nào chỉ có bâu sờn, Bầu sữa héo đâu riêng gì con bú! (!) Ngày ngày cơm cơm, áo áo đã dập vùi cái tuổi thanh xuân, Năm năm uống uống ăn ăn, làm bóp nát một thời hoa nụ! ... <chi tiết>
20.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 10 - Tuấn Giang
Quy luật phủ định của tự nhiên, phản ánh những ưu điểm, hạn chế mọi hiện tượng, cái già cũ bị đào thải để cái mới nẩy sinh. Nhân loại đã trải qua các thời đại văn minh: văn minh Hy Lạp, Lưỡng Hà, đồ sắt, đồ đồng, công nghiệp và văn minh công nghệ. Mỗi nền văn minh để lại những dấu ấn văn hóa lịch sử sáng tạo trí tuệ. Ngày nay, nền văn minh công nghệ: công nghệ sinh học, công nghệ gien, công nghệ điện tử siêu dẫn…đưa con người tới những nấc thang tột đỉnh bản năng và trí tuệ. Trong bài hát, Trịnh Công Sơn đã không nhầm khi thốt lên lời ca: ... <chi tiết>
18.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 9 - Tuấn Giang
Thực tiễn sân khấu cải lương, do tập thể nhạc công, diễn viên, thày tuồng, công chúng đã từng bước phát hiện ra vai trò, chức năng của khí nhạc trên sâu khấu cải lương. Đây là những quan niệm khí nhạc của cổ nhân vào những giai đoạn đầu ra đời, phát triển sân khấu cải lương. Những quan niệm khí nhạc ấy, tạo đà phát triển cải lương ngày một hoàn chỉnh, vững mạnh của sân khấu cải lương. Sự phát triển khí nhạc cao, có ý thức tư duy sáng tác khí nhạc mang nhiều chức năng, là những tác phẩm khí nhạc quan hệ chặt chẽ, diễn tả sân khấu cải lương vào giai đoạn sau. ... <chi tiết>
17.02.2012
Sống Chụ Son Sao 6 - Nguyễn Khôi
Mồng hai làm cỗ xin đòi đón dâu Trong nhà rượu cùng nhau mời mọc Hòm xiểng đi đã sắp ngoài sân Lao xao nắng xế non ngàn Buồng cau trong thúng, họ hàng tiễn đưa ... <chi tiết>
10.02.2012
Sắc Tài Thán Phú - Kha Tiệm Ly
Nghề văn muôn thuở như nhau, Gái đẹp mỗi thời có khác! Người luôn chê chữ nghĩa giá bèo, Ai dám bảo hồng nhan phận bạc? ... <chi tiết>
05.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 6 - Tuấn Giang
Ngay những buổi đầu dựng nước, nhân dân ta đã tạo dựng một đời sống văn hoá tinh thần nguồn cội, đó là đạo lý, ý thức cộng đồng các dân tộc. Từng bước xây dựng đời sống kinh tế, xã hội, văn hoá tinh thần, có lối sống văn hoá ứng xử để lại cho đời sau: “Chung lưng đấu cật, uống nước nhớ nguồn, một cây làm chẳng nên non”…Là lối sống nhân nghĩa, hợp quần, đạo lý đoàn kết trở thành ý thức cộng đồng. ... <chi tiết>
03.02.2012
Sống Chụ Son Sao 5 - Nguyễn Khôi
Cột kèo chạm nhạn bay lên Mái chân gianh xén phẳng trên rui mè Bàn thờ kê thật to chính giữa Đến mười voi vào cửa chẳng xiêu Thoáng trông bạc nén rất nhiều ... <chi tiết>
02.02.2012
Nguồn gốc ca nhạc tuồng chèo cải lương 6 - Tuấn Giang
Tìm mô hình bảo tồn, phát triển đúng hướng ca nhạc cải lương, hình như là một việc làm phi lý, bởi cải lương luôn thích nghi môi trường nghệ thuật mới, luôn đồng hành với các hình thức nghệ thuật hiện đại. Nghệ thuật cải lương là xứ giả của tương lai, là ngôi nhà chung của sự giao lưu, hội nhập nghệ thuật hiện đại toàn nhân loại. Sân khấu cải lương luôn đáp ứng công chúng, những gu thẩm mỹ mới lạ nhất, tiếp nhận bất kể một hình thức nghệ thuật xa lạ nào vào sân khấu cải lương. ... <chi tiết>
Bạn đang xem tác phẩm thứ 1 - 20 / 87 tác phẩm
Trở lại << 1 2 3 4 5