Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
757
116.498.163
 
Về từ cõi chết
Elie Wiesel
Chương 9

9.

 

Tôi còn phải ở lại Buchenwald cho tới ngày 11 tháng Tư.  Cuộc đời tôi trong giai đoạn ấy chẳng có gì để nói.  Nó không thành vấn đề nữa.  Sau cái chết của cha tôi, không gì còn có thể làm tôi xúc động nữa.

Tôi bị chuyển sang ba-rắc trẻ em, nơi đó có sáu trăm đứa chúng tôi.

Mặt trận đang kéo tới càng lúc càng gần.

 

Ngày qua ngày, tôi ở trong tình trạng ăn không ngồi rồi.  Tôi chỉ có một thèm khát duy nhất - ăn.  Tôi không còn nghĩ tới cha hoặc mẹ mình.

Hết lúc này qua lúc khác, tôi mơ tưởng một giọt xúp, một suất xúp phụ trội.

 

Ngày 5 tháng Tư, bánh xe lịch sử xoay chiều.

Lúc ấy xế chiều.  Chúng tôi đang đứng trong ba-rắc, chờ viên chức SS tới đếm chúng tôi.  Hắn tới trễ.  Cho tới lúc đó, trong lịch sử của Buchenwald, chưa từng biết đến một sự trễ nải như thế.  Hẳn phải xảy ra chuyện gì đó.

Hai giờ sau, các loa phóng thanh báo lệnh của viên chỉ huy trại:  hết thảy người Do thái phải tới chỗ tập trung.

Đến đây là hết rồi! Hitler sắp giữ lời hứa của hắn.

 

Trẻ con ba-rắc chúng tôi đi tới chỗ đó.  Chúng tôi không thể làm gì khác.  Gustav, trưởng ba-rắc của chúng tôi đã làm rõ điều ấy bằng dùi cui.  Nhưng trên đường đi, chúng tôi gặp vài tù nhân, họ thì thầm với chúng tôi:

“Về lại ba-rắc chúng mày đi.  Tụi Đức sắp bắn chúng mày.  Về ba-rắc ngay, đừng đi đâu cả.”

Chúng tôi về lại ba-rắc mình.  Trên đường đi, chúng tôi nghe rằng tổ chức kháng chiến trong trại đã quyết định không bỏ rơi người Do thái và sẽ ngăn chận việc chúng tôi bị thanh toán.

 

Khi ấy ngày đã quá trễ, với lại có biến động lớn và đột ngột - vô số người Do thái đã tự mạo nhận là người không phải Do thái - viên chỉ huy trại quyết định rằng ngày mai sẽ  có cuộc điểm diện toàn trại.  Toàn trại phải có mặt.

 

Cuộc điểm diện diễn ra.  Viên chỉ huy trại tuyên bố sẽ thanh toán Buchenwald.  Mỗi ngày sẽ di tản mười ba-rắc người bị trục xuất.  Từ lúc này, sẽ không phát bánh mì và xúp nữa.  Và cuộc di tản bắt đầu.  Mỗi ngày, vài ngàn tù nhân đi qua cổng trại, không bao giờ trở lại.

 

Ngày 10 tháng Tư, vẫn còn chừng hai mươi ngàn chúng tôi ở trong trại, trong đó có mấy trăm trẻ em.  SS quyết định lập tức di tản hết chúng tôi, làm liền một mạch cho tới tối.  Sau đó, sẽ cho nổ tung trại.

Như vậy chúng tôi tập trung tại quảng trường tập họp khổng lồ, chờ nhìn cổng trại mở ra.  Thình lình còi hụ bắt đầu rú lên.  Báo động!  Chúng tôi về lại ba-rắc.  Tối rồi, không còn kịp di tản.  Phải hoản tới ngày mai.

 

Chúng tôi bị cơn đói hành hạ.  Suốt sáu ngày qua, chúng tôi chẳng ăn gì, trừ một ít cỏ và một ít vỏ khoai tìm được gần các nhà bếp.

Tới mười giờ sáng, SS tản ra khắp trại, dồn các nạn nhân sau chót tới địa điểm tập họp.

Lúc ấy, phong trào kháng chiến quyết định hành động.  Khắp nơi xuất hiện người có vũ trang.  Tiếng súng bùng lên.  Lựu đạn nổ.  Trẻ con chúng tôi nằm rạp người xuống đất trong ba-rắc.

Trận chiến không kéo dài.  Khoảng trưa mọi sự yên lặng trở lại.  SS bỏ chạy và kháng chiến quân phụ trách điều hành trại.

Khoảng sáu giờ tối, chiếc xe tăng đầu tiên của Mỹ đậu trước cổng Buchenwald.

 

Hành động đầu tiên của chúng tôi, những người được giải phóng, là lao vào kho lương thực.  Chúng tôi chỉ nghĩ tới việc ấy thôi, chẳng nghĩ gì tới trả thù, tới gia đình mình.  Không gì cả, chỉ bánh mì thôi.

Và cả khi không còn đói nữa, cũng chẳng ai nghĩ tới việc trả thù.  Vào ngày kế đó, một số thanh niên tới Weimar để lấy khoai và quần áo - và để ngủ với gái.  Nhưng chẳng có dấu hiệu nào về việc trả thù.

Ba ngày sau cuộc giải phóng Buchenwald, tôi ngã bệnh nặng vì trúng độc thức ăn.  Tôi được chuyển tới bệnh viện và trải qua hai tuần giữa cái sống và cái chết.

 

Ngày nọ, tôi đứng lên được sau khi tập trung hết sức lực.  Tôi muốn nhìn mình trong chiếc gương treo trên tường trước mặt.  Tôi đã không nhìn mình kể từ lúc ở biệt khu.

Từ chốn sâu thẳm trong gương, một xác người nhìn lại tôi.

Cái nhìn trong đôi mắt xác người đó, khi đôi mắt ấy nhìn tôi, sẽ chẳng bao giờ rời tôi./.

 

Xem tiếp Về từ cõi chết-tập Rạng Sáng và tập Tai nạn.VCV sẽ cập nhật toàn văn.

 

Chương : 1    2    3    4    5    6    7    8    9  
Elie Wiesel
Số lần đọc: 2744
Ngày đăng: 14.09.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mắt xanh mỏ đỏ - Gào
Kinh cầu nguyện Kaddis dành cho đứa trẻ không ra đời - Imre Kertész
Quỷ Trần Gian - Thái Bi
Đi tìm thượng đế - Trường Thanh
Vì ta cần nhau ! - Đổ Quỳnh Anh
Biết đâu địa ngục thiên đường - Nguyễn Khắc Phê
Rái cá đồng và cô bé hàng xóm - Trịnh Thắng
Dấu ấn Đồng Quê - Trịnh Thắng
Đứa con của thần linh - Trần Quang Vinh
Kỷ niệm 8 năm ngày mất nữ danh ca Tuý Phượng ( 13/11/2001 – 13/11/2009): - Trần Trung Sáng
Cùng một tác giả
Về từ cõi chết (truyện dài)