Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
689
116.517.291
Nguyễn Hải

Ðiêu khắc gia Nguyễn Hải

 

người con yêu của Tiền Giang và đồng bằng sông Cửu Long, nguyên là chiến sĩ của Tiểu đoàn 307 lừng danh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc và trở thành sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, với cảm xúc của một cựu chiến binh hoạt động trên lĩnh vực mỹ thuật đối với chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954) "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" (Thơ Tố Hữu), ông đã sáng tác mẫu tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ cao 1,2 mét bằng thạch cao. Ngay lập tức, mẫu tượng đã được trao tặng giải thưởng mỹ thuật toàn quốc; và sau đó, được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2000, tác phẩm được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh; và đến đầu năm 2003, tác phẩm được Trung ương Đảng chọn và quyết định phóng lớn thành tượng đài để đặt trên đồi D1, nơi có hầm chỉ huy của bại tướng Pháp de Castries, tại thị xã Điện Biên (tỉnh Lai Châu) nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2004). Về sự kiện này, Nguyễn Hải tâm sự rằng, sau một chặng đường dài trên lĩnh vực hoạt động nghệ thuật đã để lại nhiều tượng đài rải khắp nước, ông không ngờ rằng ông lại được trở lại với bức tượng khởi đầu sự nghiệp điêu khắc của ông; và ông lại được sáng tạo không chỉ bằng tâm hồn của một người nghệ sĩ; mà còn bằng ý thức của một công dân đối với niềm tự hào bất diệt về dân tộc mình.

Số lần đọc: 2265
[ Trở lại ]