Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
817
116.613.895
Pablo Neruda

Tên thật là Neftali Reyes, sinh ở Parral, Chí Lợi ngày 12/07/1904. Năm 15 tuổi dưới tên Pablo Neruda ông đã gửi một số thơ của ông đăng ở tạp chí Selva Austral. Năm 1921 trong khi theo học trường sư phạm Santiago ông được phần thưởng đứng đầu với tập thơ “La canción de la fiesta” (Bài ca trong dạ tiệc). Tuy nhiên đến năm 1924 với tập “Veinte poemas de amor y una canción desesperada” (Hai mươi bài thơ tình và một bài ca tuyệt vọng) danh tiếng ông mới nổi lên vững vàng. Sau đó, ông làm việc ở cơ quan ngoại giao, làm lãnh sự ở Miến Điện, Thái Lan, Căm Bốt, Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa và Ấn Độ. Và khi ông làm lãnh sự ở Buenos Aires, nhà xuất bản EUCILLA ở Santiago cho xuất bản tập đầu bộ “Residencia en la tierra” (Chỗ ở trên mặt đất) của ông. Bộ này gồm những tập thơ hay nhất của ông viết khoảng 1925 – 1931 _ một đoạn đường mấu chốt trong văn học Tây Ban Nha. Tập thứ hai Residencia en la tierra được hoàn thành ở Marid, tại đấy ông làm tùy viên văn hóa và nhìn thấy những đổ vỡ hãi hùng của cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Và chính cuộc nội chiến Tây Ban Nha đã khiến ông viết tập “Espana en el corazón” (Tây Ban Nha trong đêm) năm 1937. Sau vài năm ở Mexico, Neruda trở về Chí Lợi, làm nghị sĩ. Những tác phẩm hoàn hảo của ông ở thập niên 1950 – 1960  là các tập như “Canto general” (Ca chung - 1950), “Alturas de Macchu Picchu” (Trên đỉnh Macchu Picchu”.

Số lần đọc: 2682
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 1