Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
560
116.536.657
Trần Thanh Tuấn

Tập tranh  bạn đang xem là một ấn phẩm từ 70 bức Ký họa còn lại của họa sỹ quá cố Trần Thanh Tuấn,nhân kỷ niệm  lần thứ 30 ngày mất của Anh.

 

Trần Thanh Tuấn sinh ra trong một gia đình nông dân ở ấp Bời Lời A,xã Vĩnh Bình Nam, huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang. Sau Đồng Khởi, năm vừa tròn 12 tuổi,Trần Thanh Tuấn thoát ly gia đình và được tuyển vào trường văn hoá kháng chiến Lý Tự Trọng tại chiến khu rừng đước.Năm 1965, sau khi học xong trung cấp hội họa, anh làm việc tại khu tuyên huấn Tây nam bộ. Anh vẽ minh họa, sáng tác tranh đã kích trên báo giải phóng miền Tây,bút danh Trần Thanh Tuấn rất quen thuộc với độc giả vùng giải phóng.

 

Hoạ sỹ Trần Thanh Tuấn đã đi thực tế khá nhiều nơi ở các tỉnh Tây nam bộ.Anh đến với nông dân ghi chép các hoạt động của những người bám đất giữ làng; đến với bộ đội ký họa những con người sẳn sàng chiến đấu.

 

Trong mấy năm vừa làm báo vừa đi thực tế sáng tác, Trần Thanh Tuấn đã ký họa trên 300 tác phẩm. Năm 1969 ,nhân có cán bộ đi công tác miền Bắc, các bức hoạ của anh được tuyển chọn ra Hà Nội. Chẳng may,trên đường di chuyển,hầu hết tác phẩm của anh bị bom giặc làm hư hỏng.

 

Ngày 20-3-1970, họa sỹ Trần Thanh Tuấn hy sinh anh dũng trong một trận chống càn ác liệt tại kinh năm Đất Sét, xã Dân Khánh, huyện An Minh, Kiên Giang.

 

Trần Thanh Tuấn ngã xuống, để lại cho đời sau một gia tài tuy ít về số lượng nhưng đó là cả một tấm lòng cao cả của một con người cầm bút như cầm vũ khí, chiến đấu tới giờ phút cuối cùng.

 

Kỷ niệm lần thứ 30 ngày mất của anh, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và được sự tài trợ của xí nghiệp in tổng hợp Cần Thơ, tập tranh này như là một kỷ vật để nhớ vể Anh; như là một niềm gởi trao mà Trần Thanh Tuấn, người bạn quý sẽ còn sống mãi cùng chúng ta.

 

Số lần đọc: 2223
[ Trở lại ]