Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
536
116.597.361
Vũ Thư Hiên

Sinh ngày 18 tháng 10 năm 1933

cha là Vũ Ðình Huỳnh và mẹ là Phạm Thị Tề đều là thành viên của Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, tiền thân của Ðảng Cộng sản Ðông Dương.

 

Ông thuở nhỏ đi học, hay vào Phủ chủ tịch chơi, được Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu mến, hay nhờ những việc lặt vặt.

 

Năm 1946, đi ca hát, đóng kịch trong một đội Tuyên truyền xung phong.

Năm 1949, đi bộ đội.

Năm 1953, công tác trong lĩnh vực điện ảnh.

Từ 1954 đến 1959, đi học viết kịch bản điện ảnh tại Liên Xô.

Năm 1959, làm việc cho Xưởng phim Việt Nam tại Hà Nội.

Năm 1960, làm biên tập viên và phóng viên báo ảnh Việt Nam.

Năm 1967, ông bị chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bí mật bắt sau cha (là ông Vũ Ðình Huỳnh) 2 tháng, trong Vụ án Xét lại Chống Đảng. Ông bị giam 9 năm, trong đó bị giam trong xà lim cá nhân bốn năm rưỡi, qua các nhà tù Hỏa Lò, Bất Bạt (Sơn Tây), Tân Lập (Phú Thọ). Chính quyền thả ông không án cũng như không xét xử.

Năm 1977, làm công nhân cao su.

Năm 1979, làm kỹ thuật hóa.

Năm 1990, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Năm 1991, làm kinh doanh.

Năm 1993, ông qua Nga với tư cách phiên dịch cho một công ty thương mại. Ông vận động để được ở lại, làm đại diện cho công ty. Trong khi làm việc ông bắt đầu viết cuốn hồi ký Ðêm giữa ban ngày về chín năm bị giam cầm..

Cuối năm 1995, thấy không thể ở Moskva lâu hơn nữa, ông tìm cách qua Ba Lan. Ðến cuối năm 1996, sau một chuyến đi Paris, trở về Ba Lan ông được mật báo về tình hình nguy hiểm có thể xảy ra cho ông nếu nấn ná ở lại nước này để hoàn thành cuốn hồi ký[cần dẫn nguồn]. Do đó ông quyết định qua tỵ nạn tại Pháp. Tại đây, ông đã hoàn thành tập hồi ký Ðêm giữa ban ngày.

Năm 1997, xuất bản hồi ký Ðêm giữa ban ngày vào tháng 4.

 

Những tác phẩm của ông đã xuất bản khi còn ở Việt Nam:

 

1.Lối thoát (kịch, 1954)

2.Bông hồng vàng (dịch của tác giả Paustovsky, 1960)

3.Truyện ngắn Paustovsky (dịch, 1962)

4.Luật rừng (truyện, in chung, 1985)

5.Khúc quân hành lặng lẽ (truyện nhiều tập, 1985-1989)

6.Luật rừng (kịch bản, 1988)

7.Miền thơ ấu (tiểu thuyết, 1988); và một số kịch bản điện ảnh. Nhà văn đã được nhận giải A văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1988 với tác phẩm Miền thơ ấu.

 

Sau khi định cư tại nước ngoài, ông viết thêm một số tác phẩm, trong đó có Đêm giữa ban ngày.

 

Theo Wiki

 

Số lần đọc: 2725
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 3