Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
674
116.669.303
Nguyễn Quốc Vũ

Nguyễn Quốc Vũ - Hồn thơ giàu chất suy tưởng

 

Cách đây năm năm, tôi thật sự bất ngờ khi lần đầu tiên đọc bài thơ: “Thả gió bay đi” của Nguyễn Quốc Vũ. Bài thơ của cậu học sinh 17 tuổi tạo cho tôi ấn tượng về một tư duy thơ giàu chất suy tưởng với những câu thơ mang tính chiêm cảm siêu hình về mối quan hệ giữa thời gian và thân phận con người:

 

“Tôi bỗng sợ một ngày câm lặng

Kéo nhau đi không khóc không cười

Đường hẹn ước

               chẳng mong người trở lại

Một mình về giữa cuộc phân ly”

                             (Thả gió bay đi)

 

Theo dõi từng bước đi trên con đường thi ca của Nguyễn Quốc Vũ tôi mừng thầm vì Vũ tự chọn cho mình một lối rẽ cô độc, quanh co và chậm rãi dấn bước. Đọc hầu hết các bài thơ của Nguyễn Quốc Vũ tôi nhận ra một phong cách thơ phảng phất dấu ấn của thơ ấn tượng, tượng trưng và siêu thực Pháp. Nguyễn Quốc Vũ thường chọn thể hiện thơ tự do, câu thơ vừa dồn nén vừa bung phá, mạch thơ đứt đoạn và cảm xúc thơ có sự nhảy vọt, biến ảo. Tâm trạng của chủ thể trữ tình giàu tính suy tưởng, hướng về sự giao hòa giữa tâm hồn con người và sự bí ẩn của sự vật, thiên nhiên. Chẳng hạn, trong bài thơ “Căn nhà của tôi” Nguyễn Quốc Vũ suy tưởng về sự bí ẩn của hạt bụi và mảnh hồn của con người:

 

“Những con nhện giăng giấc mơ hoang dại

tôi tìm mãi mãi

từng sớm mai mặc bóng tối hôm qua

bụi từng giây

bụi một đời

thay nhau phân kỳ

xế chiều

giấc ngủ muộn hạn hẹp

từng mảnh tôi

chơi một giao hưởng không chương”.

 

Bài thơ hé lộ sự khám phá của con người về sự luân chuyển của thời gian, của những sự vật bé nhỏ và vẻ đẹp thầm lặng của mỗi cá thể sống.

 

Nguyễn Quốc Vũ viết ít nhưng chắt lọc và chắc tay. Năm nay, Vũ sẽ tốt nghiệp khoa Pháp văn trường ĐH Sư phạm Tp.HCM. Tôi tin ngoài công việc dạy học Vũ vẫn đeo đuổi đam mê sáng tác thơ và tiếp tục dấn bước trên con đường thi ca dài thăm thẳm.

 

 

Bài giới thiệu của Võ Tấn Cường

 

Số lần đọc: 2927
[ Trở lại ]