Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.408 tác phẩm
2.747 tác giả
365
116.844.301
Phạm Ngọc Truyền

Nhà viết kịch
(Các bút danh khác: Lê Ngọc Phái, Như Sơn)

 

Tên khai sinh: Phạm Ngọc Truyền, sinh 09 .8 .1924 tại quê:  Mỹ Cẩm, Càng Long,Trà Vinh.

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1958).

 

Phạm Ngọc Truyền tham gia công tác xã hội từ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Đội trưởng văn công xã, cán bộ ty Thông tin Tuyên truyền tỉnh Trà Vinh, cán bộ Tiểu ban văn nghệ khu 8 Nam Bộ. Sau Hiệp định Giơnevơ 1954, tập kết ra Bắc, là cán bộ Phòng Nghiên cứu nghệ thuật sân khấu Cải lương. Vụ Nghệ thuật Bộ Văn hóa.

Trưởng đoàn kịch nói Nam Bộ; ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (khóa đầu). Cán bộ Tiểu ban Văn nghệ của Ban Tuyên huấn kiêm phụ trách Đoàn Cải lương Giải phóng.

Sau 1975, là Phó Tổng Thư ký Hội Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh khóa I và Phó Tổng thư ký Hội Sân khấu Việt Nam.

 

 

Tác phẩm chính:

- Kịch nói: Một chuyến công văn;

-Trai thời loạn; Bảo vệ Liên Xô;

-Tại ai?;

-Tòng quân;

-Sống chung;

-Người vợ miền Nam...

- Kịch bản cải lương: Hai bó rơm; Máu thắm đồng Nọc Nạn; Người con gái đất đỏ; Ngọn gió đêm hè; Dòng máu; Chuỗi Nhạc rừng dương

- Kịch bản hát bội: Dương Ngọc

- Cổ Nhạc: Nắn phím tơ đồng; Hỏi chị đưa đò bến Hiền Lương; Bác Hồ của chúng con ơi!

 

- Các giải thưởng đã được trao tặng:

- Nắm phím tơ đồng: giải ba Giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu 1948 do Chi hội Văn nghệ khu 8 thưởng

- Máu thấm đồng Nọc Nạn: Giải nhất Liên hoan sân khấu toàn quốc 1957

- Sống chung: Giải ba Liên hoan sân khấu toàn quốc 1957 - -Người con gái đất đỏ: Huy chương vàng Đại hội sân khấu toàn quốc 1959.

 

Ngoài việc được các đoàn nghệ thuật dựng trên sân khấu các kịch bản cải lương Máu thấm đồng Nọc Nạn (1958) và Người con gái đất đỏ còn được xuất bản thành sách.

Số lần đọc: 1831
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 0