Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.381 tác phẩm
2.747 tác giả
434
116.584.661
Trang Thế Hy

Và các bút danh: VĂN PHỤNG MỸ, MINH PHẨM, TRIỀU PHONG, PHẠM VÕ…

Tên thật: Võ Trọng Cảnh

Sinh ngày 9.10 .1924 Quê quán: tỉnh Bến Tre

Chỗ ở hiện nay: thị xã Bến Tre

Sau 1975 công tác ở Hội Nhà văn TPHCM ,Ủy viên BCH Hội trong 2 nhiệm kỳ đầu ,Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam

 

TÁC PHẨM

 - NẮNG ĐẸP MIỀN QUÊ NGOẠI In tại Sài Gòn 1964

 - ANH THƠM RÂU RỒNG ( in chung với những nhà văn được giải văn học Nguyễn Đình Chiểu của Hội Văn nghệ Giải Phóng miền Nam Việt Nam) 1965

 - MƯA ẤM 1981

 - NGƯỜI YÊU VÀ MÙA THU, 1981

 - VẾT THƯƠNG THỨ 13, 1989

 - TIẾNG KHÓC VÀ TIẾNG HÁT, 1993 tặng thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, NXB Kim Đồng in lại năm 2002 (Tủ sách vàng)

 - NỢ NƯỚC MẮT Giải A của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, 2002

Các đầu sách kể trên đều là truyện ngằn, tập in sau có in lại ít nhiều truyện của tập trước.

Tổng cộng, tác giả viết chừng hơn 50 truyện ngắn, phần viết trước 1975 bị thất lạc nhiều vì nhà bị cháy rụi trong Tổng tấn công Mậu Thân 1968.

 

 

Nhà văn đã được nhận giải thưởng văn học Nguyễn Đình Chiểu (1960-1965) cho truyện ngắn Anh Thơm râu rồng; Tặng thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1994 với tập truyện Tiếng khóc và tiếng hát.

 

Trong lời tâm sự của tôi in trong tập Nhà văn Việt Nam hiện đại, Ban biên tập đã cắt mấy câu tự thẩm định về sự mến mộ của công chúng bạn đọc trong thời kỳ tôi hoạt động tại Sài Gòn bị tạm chiếm. Tôi nói sự mến mộ đó là  mến mộ phẩm hạnh chính trị của nhà văn trong thời kỳ đất nước bị chia cắt chứ không phải mến mộ tài năng văn chương. Tôi nghĩ có lẽ Ban biên tập cho rằng đó là sự khiêm nhường không cần thiết. Tôi thì cho là cần thiết để tự răn mình đừng nuôi ảo vọng về tài năng mình.

Tôi đang động tâm, động não để nhìn cho thấu bốn chữ “văn chương vô mệnh” mà thi hào Nguyễn Du viết trong bài thơ chữ Hán Độc Tiểu Thanh Ký (Văn chương vô mệnh lụy phần). Trong cơn lốc toàn cầu hóa nầy, liệu văn chương, vốn không có mệnh đã tự tạo cho mình được một cái mệnh hay chưa? Suy nghĩ đầu tiên là: nếu có, e rằng nó cũng mỏng chứ không dày.

 

Số lần đọc: 5238
[ Trở lại ]