Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
517
115.989.699
Diệp Minh Châu

Sinh ngày 10/02/1919 tại làng Nhơn Thạnh, quận Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

* Đậu thủ khoa vào trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương năm 1940, ra trường năm 1945, không dự thi tốt nghiệp vì Phát xít Nhật bắt hết giáo sư Pháp nhốt tù, không còn ai chấm thi. Toàn bộ bài thi và sáng tác tự do đã được đem về Bến Tre,  Mỹ Tho triển lãm lấy tiền giúp nạn đói ở miền Bắc.

- Tốt nghiệp Viện Hàn lâm Mỹ Thuật Tiệp Khắc 1955.

- Tu nghiệp ở Ấn Độ 1 năm (1957)

- Chủ tịch danh dự Hội Mỹ Thuật TP.HCM, nguyên giảng viên trường Cao đẳng Mỹ thuật VN, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành hội Mỹ Thuật VN, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ Thuật TP.HCM.

- Trong khi học Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vẫn tham gia các triển lãm mỹ thuật toàn quốc.

- Năm 1942, huy chương đồng tác phẩm Văn Miếu (vẽ)

- Năm 1943, huy chương bạc tác phẩm  Cầu Nguyện (tranh lụa)

- Tham gia các triển lãm lấy tiền giúp đồng bào bị nạn lụt, bão, bom Mỹ thả xuống Việt Nam do phe Đồng Minh đánh Nhật.

- 1946 : Triển lãm tranh trước cách mạng  và kháng chiến tại Ấp Bắc Mỹ Tho.

- 19/5/1947 : Triển lãm tại Năm Ngàn (Đồng Tháp Mười) nhân ngày sinh nhật Bác.

- 2/9/1947 : Triển lãm tranh tượng tại xã Thiên Hộ (Đồng Tháp Mười) kỉ niệm lễ độc lập 2.9. Vẽ tranh Bác Hồ và ba em bé Bắc, Trung, Nam bằng máu.

- 2.9.1948 : Triển lãm  mừng lễ độc lập tại Ngan Dừa Rạch Giá.

- 1948 - 1949 : Trưng bầy nhiều triển lãm trong vùng kháng chiến Nam Bộ.

- 1951: Triển lãm tranh chân dung tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 2

 

* Triển lãm cá nhân ở nước ngoài:

- 1 triển lãm  cá nhân ở Ba Lan (1951)

- 8 triển lãm cá nhân tại Tiệp Khắc (1951) được Chính phủ Tiệp Khắc mua 4 bức cho bảo tàng Praha.

- Triển lãm cá nhân 100 bức tranh về Ấn Độ tại Niu-Đê-Li (1957).

 

* Một số tác phẩm được nhiều người biết đến

- Bác Hồ và ba em thiếu nhi Trung -Nam -Bắc. (Tranh lụa vẽ bằng máu 1947).

- Bác Hồ câu cá ở Việt Bắc (tranh sơn dầu 100 cm x 70)

- Võ Thị Sáu (tượng tròn)

- Lòng người miền Nam (tượng tròn)

- Miền Nam trên đất Bắc (tượng tròn)

- Phú Lợi (tượng tròn)

- Hương sen (tượng tròn)

- Bác Hồ ở Việt Bắc (tượng đồng - 1990)

- Tượng đài Bác Hồ bằng đá hoa cương cao hơn 8 m, 180 tấn (1993) chưa được dựng.

- Tượng đài Trương Định (đá hoa cương - cao 8m nặng 80 tấn)

- Cả cuộc đời hơn 60 năm cầm cọ (vẽ), cầm bay (tạc tượng) họa sỹ -điêu khắc gia Diệp Minh Châu đã sáng tạo hàng ngàn bức tranh, tượng (riêng về đề tài Bác Hồ hơn 200 tác phẩm) và dự hơn 50 triển lãm cá nhân và tập thể ở trong và ngoài nước.

- Giải thưởng Hồ Chí Minh..

 

Số lần đọc: 5374
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 1