Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
605
116.532.975
 
Truyện ngắn ngắn-1
Đỗ Ngọc Thạch

1. KHÔNG QUA CẦU

 

Ông Lê Quá Hải và ông Lý Quá Giang là đôi bạn già rất đẹp đôi, đẹp lão. Người biết chuyện nói hai ông đều đã gần Bách niên mà chưa có dấu hiệu gì của “ngày ra đi” cả. Câu chúc “Bách niên giai lão” quả là có hiệu nghiệm với hai ông. Từ lúc về hưu (sáu mươi tuổi) đến nay đã gần bốn mươi năm, đó là quãng thời gian ao ước của những người…chết non! Đã có nhiều người, kể cả các phóng viên, đến hỏi hai ông về “Bí quyết sông lâu”, thì đều nhận được câu nửa thơ nửa vè “Ba Không” như sau:” Không đi qua cầu/ Không ở nhà lầu/ Không ăn cao lâu/ Thì sẽ sống lâu”! Yêu cầu hai ông giải thích rõ thì nhận được câu trả lời: Giải thích rõ thì còn gì là bí quyết nữa!...

 

Câu giải thích bị “Treo” cho tới khi hai ông mở tiệc ăn mừng sinh nhật thứ Một Trăm. Nghĩ đã qua Trăm tuổi rồi, chẳng cần phải giấu giếm gì nữa, hai ông mới công bố câu giải thích:”Chúng tôi , một người là kỹ sư cầu đường, một người là kỹ sư xây dựng và cùng hùn vốn mở nhà hàng, cho nên biết rất rõ chất lượng của chúng!”…

 

2. ĐỊA LINH NHÂN KIỆT

 

Làng Lưỡng Sơn là một làng mới, chưa tới nửa thế kỷ, tức năm mươi năm tuổi. Làng là một cái thung lũng nhỏ, hai đầu làng là hai quả núi,có con suối lớn chảy qua , nên gọi là Lưỡng Sơn Khê, gọi tắt là Lưỡng Sơn. Ban đầu, là trại An dưỡng thương binh chống Pháp, vì ở đây yên tĩnh, phong cảnh sơn thủy hữu tình, rồi sau đó có cả thương binh chống Mỹ…Dần dà, con gái ở các làng lân cận tình nguyện đến làm vợ các anh thương binh ngày càng nhiều, làng trở nên đông đúc như một làng ở gần thành phố…

  

Có một dạo, rộ lên cái chuyện tìm về cội nguồn, phục hồi các hình thức lễ hội, làng nào cũng viết lịch sử làng, địa chí làng, làm hội làng rất rình rang, cờ quạt rợp trời, chiêng trống vang xa hàng chục cây số…và làng nào cũng tự xưng là “Địa linh nhân kiệt”!...Đám học trò làng Lưỡng Sơn nhìn các làng bên nhộn nhịp như thế còn làng mình cứ im re thì gặp mấy người già hỏi cho ra lẽ. Một ông già, là thương binh chống Pháp, đã hơn Tám mươi tuổi, thời còn chiến đấu đã là Trung đoàn phó, nói với bọn trẻ:”Những người lớn tuổi như ông có tới hơn trăm, cấp bậc hàng tướng tá rất nhiều, không là Nhân kiệt thì là gì? Chỉ cần các cháu đoạt cho được chục cái bằng Tiến sĩ, làng sẽ dựng bia đá, khắc tên các cháu lên thì có thua gì bia ở Văn Miếu Quốc tử giám! Làng ta sẽ mở hội ăn mừng cũng chưa muộn!” Thế là từ đó, làng Lưỡng Sơn âm thầm chuẩn bị cho  hội làng mười năm sau !

 

 3. NGƯỜI    NGÔN  NGỮ

  

Có ba người bạn rủ nhau đi dạo bên con sông quê hương. Một người là nhà doanh nghiệp nói:”Mình sẽ kinh doanh nhà hàng nổi trên khúc sông này!”. Một người là cựu chiến binh nói:”Nước sông công lính, mình sẽ xây một khu tượng đài ở đây, nơi này đã có những trận thủy chiến oai hùng từ thời đánh Pháp, rồi đánh Mỹ!...”. Người thứ ba, là một ông già đã “Thất thập cổ lai hy”, gấp một chiếc thuyền giấy thả xuống sông rồi nói:”Ước gì thời gian quay trở lại cái thời tuổi thơ!”… Còn dòng sông thì cứ bình thản trôi như không có chuyện gì xảy ra!

 

4. TÌNH GIÀ

  

Sau nửa thế kỷ, hai người bạn thuở mười tám đôi mươi mới tình cờ gặp lại nhau. Người đàn ông nói:”Sau khi chia tay, tôi đã viết thư cho em liên tục, ba ngày một lá, sao không thấy em trả lời?”. Người đàn bà nói:”Tôi cũng viết thư cho anh liên tục, ba ngày một lá, mà sao không nhận được hồi âm? Thế thì lạ thật?”. Hai người bèn đi tìm người Bưu tá xã, vì họ đều gửi thư cho bạn mình theo địa chỉ ở nhà. Người Bưu tá xã đã chết được ba năm, con người Bưu tá nói:”Bố cháu trước khi mất có giao lại hai bao tải, nói đó là thư của hai người gửi cho nhau, nhưng không biết địa chỉ mới của hai người? Năm ngoái nhà có hỏa hoạn, hai bao tải ấy cháy rụi cả rồi!”. Hai người bèn quyết định viết lại những bức thư đó!...Không biết bao giờ họ mới viết xong?./.

Đỗ Ngọc Thạch
Số lần đọc: 3199
Ngày đăng: 29.04.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trăng cuối tháng - Nguyễn Đức Thiện
Buổi tối - Csáth Géza
Niềm vui lớn quá - Nguyễn Khương Bình
Chết lành - Phạm Thái Ba
Những mảnh vỡ (6) - Nguyễn Thị Hậu
Kẻ giết mẹ - Csáth Géza
Thuốc phiện - Csáth Géza
Chim yến treo mình - Lê Vũ
Trả nợ miệng - Huỳnh Văn Úc
Chuyện Người Lính Tâm Thần Mắc Bệnh " Ghét Lửa" - Trần Kỳ Trung
Cùng một tác giả
Nữ võ sĩ huyền đai (truyện ngắn)
Anh hùng thọ nạn (truyện ngắn)
Người chép sử (truyện ngắn)
Tướng sát phu (truyện ngắn)
Chị em sinh ba (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn-1 (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn -2 (truyện ngắn)
Chuyện một nhà báo (truyện ngắn)
Núi lở (truyện ngắn)
Hai lần bác sĩ (truyện ngắn)
Báo hiếu (truyện ngắn)
Nhà tiên tri (truyện ngắn)
Bạn học lớp hai (truyện ngắn)
Tương tác trên net (tiểu luận)
Bạn học lớp năm (truyện ngắn)
Bà Nội (truyện ngắn)
Cô giáo mầm non (truyện ngắn)
Ma lai (truyện ngắn)
Cánh đồng mùa đông (truyện ngắn)
Em ở Tây hồ (truyện ngắn)
Sự tích chim đa đa (truyện ngắn)
Kén vợ kén chồng (truyện ngắn)
Nghêu, Sò, Ốc, Hến (truyện ngắn)
Đấu trường 100 (truyện ngắn)
Làng nói trạng (truyện ngắn)
Lý Toét (truyện ngắn)
Đám Cưới Vàng (truyện ngắn)
Táo quân truyện (truyện ngắn)
Mùng ba tết thầy (truyện ngắn)
Chuyện ngày tết (truyện ngắn)
Y tá xã (truyện ngắn)
Băng nhân (truyện ngắn)
Ô Quan Chưởng (truyện ngắn)
Bạn học đại học (truyện ngắn)
Kiếm sống (truyện ngắn)
Ô Chợ Dừa (truyện ngắn)
Ký ức làm báo (truyện ngắn)
Trộm long tráo phụng (truyện ngắn)
Ba chìm bảy nổi (truyện ngắn)
Bác Sĩ Thú Y (truyện ngắn)
Lệnh Phải Thi Đỗ (truyện ngắn)
Giai Điệu Mùa Hè (truyện ngắn)
Lấy Vợ Xấu (truyện ngắn)
Địa sứ (truyện ngắn)
Cô Dâu Gặp Nạn (truyện ngắn)
Bà Ngoại (truyện ngắn)
Ô Đống Mác (truyện ngắn)
Quận He (truyện ngắn)
Tam Thập Lục Kế (truyện ngắn)
Cắm sừng (truyện ngắn)
Nguyễn Vỹ (chân dung)
Nhà Nho - Nhà Báo (tiểu luận)
Dòng Sông Ám Ảnh (truyện ngắn)
Ba Lần Thoát Hiểm (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 2 (truyện ngắn)
Kiếm Sống 2 (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 3 (truyện ngắn)