Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
729
116.611.042
 
Truyện ngắn ngắn – 3
Đỗ Ngọc Thạch

1.CHẾT VÌ  TÌNH 

 

Trung Thật và Thiệt Thà là hai anh em song sinh, cùng yêu mê đắm hai chị em, cũng song sinh, là Hồng Sen và Bạch Sen. Hai gia đình môn đăng hậu đối nên chỉ chờ ngày lành tháng tốt là hai bông Sen sẽ thuộc về anh em Thật, Thà…Thiên hạ nhìn hai đôi uyên ương líu ríu mà suýt xoa khen không tiếc lời! Tuy nhiên, mấy vị cao niên am hiểu tướng số lại nói:”Hoa sen phải ngậm sương mới là đẹp, có nghĩa là cánh sen đừng có nở hết. Hai chị em hoa sen kia có dáng dấp yểu điệu thục nữ, làn da mịn màng như cánh sen, nhưng lại cười lộ xỉ (cười hở lợi-chân răng), đó là tướng sát phu! Nếu hai anh em nhà kia không có bản mệnh tốt, e khó qua khỏi đêm tân hôn!”…

 

Không ai tin mấy ông thầy tướng và đến đúng ngày, đám cưới vẫn được tiến hành…Lúc rước dâu đi ngang qua đầm sen, mấy bà nhà gái thấy hai cô hoa sen nhà mình quả là có tướng lộ xỉ, sợ rằng khi về đến nhà trai người ta mà nhìn ra thì xấu mặt, bèn nói với hai tân lang:”Hoa sen trong đầm kia thật là đẹp không khác gì chị em Hồng Sen và Bạch Sen. Giá như hai cô dâu mà có mỗi cô bột bông sen, cầm trên tay, vừa cho thơm tho vừa có đồ làm duyên, không tốt hơn sao?” Hai Tân lang nghe nói vậy liền nhảy ngay xuống đầm sen, lặn một hơi tới chỗ có nhiều bông sen đang đu đưa trên mặt nước gợn sóng!... Nhưng mọi người ngóng dài cả cổ, mỏi cả mắt mà không thấy hai tân lang nổi lên!...Thì ra hai anh em Thật, Thà đột ngột nhảy xuống nước, lại  tính lặn một hơi dài nên đã  cùng bị “chuột rút”, chìm xuống  tận đáy hồ!...

 

2.CHA    CON  

 

Trọng  Hiếu là một thanh niên nghịch ngợm,người cha lại thường “đấu đá” ở cơ quan, về nhà là trút giận lên vợ con, nên Hiếu thường bị cha đánh đòn .. Lần  ấy,    Hiếu bị  cha đánh đòn, chỉ  có vài roi vậy mà Trọng Hiếu  khóc mãi  không  thôi.  Cha Trọng Hiếu thấy vậy ngạc nhiên hỏi : “Mọi  khi cha đánh con rất đau mà con có khóc đâu, sao lần này cha chỉ đánh có năm roi, mà đánh rất  nhẹ, tại  sao  con lại khóc nhiều như vậy?”  Trọng  Hiếu đáp : “Mọi  khi cha đánh, con thấy rất đau nên biết là sức khỏe cha còn rất  tốt, nên yên tâm. Lần  này cha đánh con không thấy đau gì cả, biết là  sức cha đã yếu đi  nhiều lắm, nên con khóc !”. Cha  Hiếu thấy vậy thì tỉnh ngộ, xin về hưu, tập trung trí lực chăm lo việc học hành của Hiếu. Quả nhiên, kỳ thi đại học sau đó,Trọng  Hiếu đỗ  thủ  khoa một lúc hai trường đại học. Vì  thế, người ta gọi cha con Trọng Hiếu    “Cha  mẫu mực, con hiếu  thảo”…

 

3.XUÂN  ĐÀO  CẮT   THỊT 

 

Chàng  trai nói với người vợ mới cưới : “Tích xưa có chuyện nàng Xuân Đào rất hiếu thảo. Một  lần, mẹ nàng  bị  bệnh mà trong nhà không còn gì để cho mẹ ăn, nàng Xuân Đào đã cắt thịt trên cánh tay mình nấu cho mẹ ăn ! Em thấy nàng Xuân Đào thế nào?” Người  vợ  trẻ nói : “Nàng Xuân Đào thật đáng khâm phục, đúng là liệt nữ !” Người chồng trẻ lại  nói : “Vậy ở vào cảnh ngộ như nàng Xuân Đào thì  em sẽ hành động ra sao?”. Người  vợ nói ngay : “Em  cũng  sẽ làm như nàng  Xuân  Đào !” Người chồng trẻ không  tin, bèn tìm cách thử lòng người vợ trẻ.

 

Lần ấy, người chồng  đưa vợ về quê thăm mẹ đang ốm nặng . Người nhà nói, đã hai ngày nay, bà mẹ không ăn gì, chỉ đòi ăn cháo thịt băm, mà vùng này đang có dịch cúm gia cầm, cả  heo lợn cũng bị  bệnh  dịch, nên không có thịt nấu cháo cho mẹ. Người chồng bèn hỏi vợ : “Em còn nhớ chuyện nàng Xuân Đào cắt  thịt  chứ? Anh đã chuẩn bị sẵn cho em con dao bén đây!”  Người  vợ  trẻ  không nói gì, nhẹ nhàng lấy trong túi đồ ra một hộp thịt đông lạnh,  bảo người nhà đem nấu cháo cho bà mẹ !  Người  chồng thấy vậy thì giật mình kinh ngạc !...

 

4. SỢ PHONG ANH HÙNG

 

Làng X, xã Y (một xã vùng sâu, vùng xa, phần lớn là đồng bào người dân tộc Tây Nguyên), là  cơ sở kháng chiến từ thời chống Pháp qua thời chống Mỹ, nghe nói sẽ được phong Anh hùng thời chống Mỹ. Tin đó được truyền về đến xã  ba ngày thì có một chiếc xe Uoat, chở ông giám đốc Sở Văn hóa tỉnh và ông chủ tịch huyện về xã để chuẩn bị cho ngày lễ đón nhận danh hiệu cao quý đó. Khi chiếc xe Uoat đến trụ sở Ủy ban Xã thì trụ sở vắng tanh. Hai vị quan chức cấp trên vào căn phòng có biển đề “Văn thư” thì chỉ thấy một cô gái người dân tộc đang ngồi thêu khăn tay. Hỏi:”Ủy ban xã đi đâu cả rồi?”. Trả lời:”Mọi người đã lên núi Lơng Khơng từ hôm qua”. Lại hỏi:”Ở đây có biết tin làng X sẽ được phong Anh hùng không?”. Trả lời:”Chính vì biết nên tất cả đã lên núi Lơng Khơng!” Hai vị quan chức không hiểu sao, đi ra chỗ để xe thì người lái xe nói:”Hai chú mới về nhậm chức nên chưa biết, xã Gao ở  kế bên, năm ngoái cũng được phong Anh hùng thời chống Mỹ, nhưng sau lễ nhận danh hiệu Anh hùng thì xã Gao tan hoang như bãi chiến trường. Vì vậy, dân vùng này nghe nói đến chuyện phong Anh hùng đều sợ lắm!”. Hai vị quan chức cấp trên suy nghĩ mãi cũng không hiểu tại sao?!

 

TP.HCM, 5-2009

Đỗ Ngọc Thạch
Số lần đọc: 3203
Ngày đăng: 10.05.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bàn tay phải - Hiếu Tân
Nó nằm trong túi áo - Lê Văn Thiện
Chùa xưa - Trần Trung Sáng
Nước Nhảy Lên bờ - Nguyễn Đặng Mừng
Hy râu - Lương Văn Chi
Sự hồi tỉnh của chàng thi sĩ - Csáth Géza
Truyện ngắn ngắn -2 - Đỗ Ngọc Thạch
Ngày Cậu Cóc Ra Đi - Trần Trung Sáng
Hoa gạo đỏ bên sông - Văn Xương
Biển cũ - Lê Văn Thiện
Cùng một tác giả
Nữ võ sĩ huyền đai (truyện ngắn)
Anh hùng thọ nạn (truyện ngắn)
Người chép sử (truyện ngắn)
Tướng sát phu (truyện ngắn)
Chị em sinh ba (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn-1 (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn -2 (truyện ngắn)
Chuyện một nhà báo (truyện ngắn)
Núi lở (truyện ngắn)
Hai lần bác sĩ (truyện ngắn)
Báo hiếu (truyện ngắn)
Nhà tiên tri (truyện ngắn)
Bạn học lớp hai (truyện ngắn)
Tương tác trên net (tiểu luận)
Bạn học lớp năm (truyện ngắn)
Bà Nội (truyện ngắn)
Cô giáo mầm non (truyện ngắn)
Ma lai (truyện ngắn)
Cánh đồng mùa đông (truyện ngắn)
Em ở Tây hồ (truyện ngắn)
Sự tích chim đa đa (truyện ngắn)
Kén vợ kén chồng (truyện ngắn)
Nghêu, Sò, Ốc, Hến (truyện ngắn)
Đấu trường 100 (truyện ngắn)
Làng nói trạng (truyện ngắn)
Lý Toét (truyện ngắn)
Đám Cưới Vàng (truyện ngắn)
Táo quân truyện (truyện ngắn)
Mùng ba tết thầy (truyện ngắn)
Chuyện ngày tết (truyện ngắn)
Y tá xã (truyện ngắn)
Băng nhân (truyện ngắn)
Ô Quan Chưởng (truyện ngắn)
Bạn học đại học (truyện ngắn)
Kiếm sống (truyện ngắn)
Ô Chợ Dừa (truyện ngắn)
Ký ức làm báo (truyện ngắn)
Trộm long tráo phụng (truyện ngắn)
Ba chìm bảy nổi (truyện ngắn)
Bác Sĩ Thú Y (truyện ngắn)
Lệnh Phải Thi Đỗ (truyện ngắn)
Giai Điệu Mùa Hè (truyện ngắn)
Lấy Vợ Xấu (truyện ngắn)
Địa sứ (truyện ngắn)
Cô Dâu Gặp Nạn (truyện ngắn)
Bà Ngoại (truyện ngắn)
Ô Đống Mác (truyện ngắn)
Quận He (truyện ngắn)
Tam Thập Lục Kế (truyện ngắn)
Cắm sừng (truyện ngắn)
Nguyễn Vỹ (chân dung)
Nhà Nho - Nhà Báo (tiểu luận)
Dòng Sông Ám Ảnh (truyện ngắn)
Ba Lần Thoát Hiểm (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 2 (truyện ngắn)
Kiếm Sống 2 (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 3 (truyện ngắn)