Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
492
116.585.269
 
thờ ơ thơ, lê vĩnh tài...
Lê Vĩnh Tài

cứ ngủ say một giấc, tỉnh dậy là hết

 

không phải chết

mà là hết

một nỗi buồn chính tả sang trang

 

 

buổi sáng

 

buổi sáng. ly cà phê. những tờ báo...

và con chữ đang đùn lên lấp cho đầy ngôi mồ trên trang giấy

giấy?

đến khi nào người ta không còn phá rừng

cho những lời nói để phủi tay

 

buổi sáng, tôi không biết có còn gương mặt

mắt và môi đã thành xa lạ

miệng của mình đang bị tàn phá

những lời nói bị thương rơi xuống vỉa hè

 

buổi sáng

là đêm qua đang vươn vai và ngáp

đã gươm đao trong mỗi mắt nhìn

làm sao em biết tôi không thể vượt qua

hay em nghĩ linh hồn không còn nơi xác chết

chết?

nhưng buổi sáng làm sao em lại chết?

hay là em đang trôi ở trên đường

  bất ngờ một tai nạn ẩm ương

một ý tưởng ẩm ương?

cái ý tưởng đi xe đạp khi giá xăng tăng còn buồn

hơn ý nghĩ một người có đầu là con bò đực

nhưng buồn hơn là lúc trả tiền xăng

 

và buổi sáng bắt đầu bị sốt

khi buổi chiều mệt lả trốn vào em

ánh sáng đang mất đi và bóng đêm bất thần đổ xuống

không phải cúp điện. mà vì em chỉ là một thứ phù du

bay lơ lửng những cơn mơ bất tử

phù du?

đêm?

lừa dối mình làm gì khi em không biết chữ

em tỏ ra khôn ngoan còn bóng tối khôn ngoan

chỉ thuộc về con người mới không xếp hàng bay vào lửa

mới biết đêm là độc ác nhường kia

 

và buổi sáng lại về hai tay trắng

chờ buổi chiều già cỗi đến hiếp em

từ tôi đến mắt tôi

xa quá không sao khóc được

từ tôi đến miệng tôi

xa quá không sao kêu cứu được...

 

 

hút thuốc

 

 

cái gạt tàn

lập loè lửa đỏ

tàn tro nheo mắt ngó

những sự thật

quay lại đập vào mặt

một chiếc boomerang

không làm thơ đau đớn chút nào

trong khoảng ba mươi giây hay chừng một phút

 

nếu phải gieo vần

thì thơ hơi bị nhục

 

 

ly cà phê banmê

 

 

có cả núi đồi

lộn gió

lộng gió

có cái đó

muốn cho ai thì cho...

có những cơn mưa bùn đỏ

không thể đem cho

nhưng người ta đang bàn

như không còn cách nào khác

 

ly cà phê lấm tấm

ký ức. không phải tức

cũng không đau nhức

nó thành màu đen cho tới lúc hiển hiện

vị đắng

thành một âm tiết của cổ họng

rơi tong tong

 

 

đọc báo 

 

một ý tưởng trên mây

đã ma còn chiến hữu

cũng tựa như một khuôn mặt ngửa lên trời

há mỏ

hai con mắt ngó

alumina

hay: chết cha

còn mẹ!

 

 

để lại một tiếng chim bị thương

 

sau khi trả sáu ngàn

cho một ly cà phê buổi sáng

hôm đó không ngồi với bạn

để tào lao

 

sự hấp hối đang vươn lên chống lại tay bác sĩ hay chao đảo

tức là không biết mà hay nói láo

suốt đời loanh quanh những kỷ niệm về cái chết

sau đó đóng vai buồn, phát mệt

 

không thể có ai cứ ngồi canh chừng một cái gì đó mãi... 

 

 

sau khi trả tiền cà phê sáng

 

tôi chăm chú nhìn những hạt bụi bay bay trong nắng

những hạt sáng trong cơ học lượng tử  

tôi muốn gì, chẳng bao giờ có lời đáp

ngón tay tôi không bao giờ chạm được những hạt sáng kia...

 

cũng như tôi không bao giờ chạm được tay vào những tập thơ đương đại

in foto mở miệng hay typo ngậm miệng

tôi chỉ chạm vào những tập thơ của nhà thơ đã chết. hay tự tử

hoặc bỏ đi biệt xứ

sau 30 năm, đêm nằm còn mang súng, tháng tư

tôi sẽ không nói với bạn câu thơ tôi đã đọc

đến nát nhừ

 

nếu tôi nói cho bạn

thì bạn cũng sẽ nghĩ những điều tôi đang nghĩ mất thôi

và 2 ta sẽ giống nhau, cả những thứ rởm đời

 

 

 

nghĩ vẩn vơ quanh ly cà phê

 

bao nhiêu người vào quán

vẫn mở miệng và ngậm miệng bằng chiếc ly này

đã được rửa và sấy khô cẩn thận

quanh miệng ly hình như vẫn còn nước miếng

của những thằng đểu và cột tóc dài như đạo sĩ

của cao thượng và những thứ cống rãnh vô phương

của phường tuồng và nước mắt

 

sau buổi tối là buổi sáng

trời sáng xong là tối

(chỉ có trời sập thì mới tối mãi thôi)

có cái gì lẩn quẩn giống cuộc đời

hay chỉ có phần cuối mới tơi tả giống cuộc đời

......

 

im lặng, quanh miệng ly

rụt rè trước thánh đường La-Mã

mơ ngày mai có một ngày vui (chắc mới ra trường, còn nghèo)

 

im lặng, quanh miệng ly

nghiêm trang như thánh đường La-Mã

nai nịt lướt wifi và hay liếc đồng hồ (bận bịu, chắc mới có tiền)

 

im lặng, quanh miệng ly

đổ nát như thánh đường La-Mã

im lặng như ngậm cát. mùi rượu bơ phờ sau đêm trụy lạc (chắc

hơi hơi giàu, giàu rồi thì chả ai ra vỉa hè ngồi uống cà phê)

 

và hợp ca cho những cơ may

về giá đô và đất

giả dối và sự thật

hai hòn Sa Sa còn hay mất

rưng rưng...

 

chỉ có điều tất cả đang ngỏng cứng

 

 

lang thang trên đường hay trở về tình trạng cũ

 

tôi vẫn tin, ví như vỉa hè sẽ chẳng bao giờ dành cho người đi bộ

và cũng chẳng còn gì nữa để mà tin

 

 

rằng người ta vẫn có thể có một giấc mơ

 

để tôi gọi tên em

một âm thanh giản dị, dịu dàng

 

không mơ hồ như gió không vỡ nát trên tay

sự dịu dàng trong veo rượu trắng

dịu dàng âm ẩm

nghiêng nghiêng cài lại nút quần

sau khi phiêu lưu sâu nhất

vào sự thật, giữa còn và mất

khi người ta có thể thay đổi cả một cánh rừng

thành một vũng bùn

như máu của em

bơi một ngày bềnh bồng trên biển đảo

 

hãy nhớ

người ta có thể thay đổi cả một ngọn đồi

thay cả ông trời

thay người thành thú

 

 

và cuộc đời đã bị thay đổi vì nó

 

chúng ta có thể đảm bảo công nghệ sạch

chúng ta có thể đảm bảo...

 

chúng ta có thể đảm bảo với con cháu

và những đồng lõa của con cháu

rằng chúng ta cũng có những đồng tiền

sạch bách

 

 

bạn có thể tin hay không tin

rằng người ta có thể bị mất một giấc mơ

 

khi bất chợt bạn thấy

một chiếc áo lót của ai

bỏ quên trên dây phơi

bay phất phơ như chiếc vỏ lột của một con sâu bướm khổng lồ

 

hay trong đêm tối

một vòng sáng mờ đom đóm

bạn hãy quờ tay

cố chạm vào nó

nho nhỏ xanh xanh

rất lâu sau khi vòng sáng đó biến mất

bạn vẫn không tin ma là thật

ma ma phật phật

đã chiến hữu còn ma

đã bố lại chơi cha

mẹ có điên không mẹ?

 

thế giới này là một bãi rác

xả theo ý thích của chúng nó

bạn hãy chia nhỏ giấc mơ

như bài vi phân nhức óc

ngày xưa ta đi học

cho đến khi giấc mơ nhỏ xíu vừa bằng nắm tay

bạn hãy nắm chặt lại

không chúng nó giằng mất

như giằng mất nồi cơm

rồi nhét vào bạn một của nợ, bằng rơm

đêm nằm như thể cành khô

chọc vào

nghẹn họng

 

niềm vui lớn lao nhất mà bạn có thể rút ra

sau khi mất giấc mơ

là luôn luôn nói láo

như nói rằng không bao giờ mình nhìn chiếc áo

lót của ai...

 

nếu không, người ta sẽ nhìn bạn. như nhìn

một con thú. mất giấc mơ. trong chuồng. ở sở thú...

 

 

tôi không biết cuộc đời dưới dạng thái nào

 

khó sống quá

khi người ta chỉ biết rủ nhau đi làm một cốc bia

và lắc lăng căng viên đá

đến khi nó tan ra sau khi cương cứng

 

lo âu đau đớn thất vọng mệt mỏi

như là một thứ gì

nham nhám bên hông của hộp diêm

chờ để bật lên

một tia lửa ủ ngầm

từ que diêm của người khác

 

chẳng có ai

đã xa lạ khi ta thành người lạ

những người chết thường để lại mẩu ký ức nho nhỏ

lạ lùng

về họ

như một tiếng ho cuối cùng trong phòng cấp cứu

giọt mồ hôi trên trán

ánh mắt nhìn khi ta lau mặt cuộc đời dịu dàng

và bất công lâu đến thế

 

dù bạn có là nhà thơ

bạn sẽ thất bại

như bác sĩ sau ca phẫu thuật u não

u đựng u đại

ngôn ngữ của bạn bao giờ cũng nhai lại

không sỗ sàng như cuộc chơi

vui dã man. với đủ trò người ta quy định

mỗi sáng lên dây cót đủ năm vòng:

rửa mặt, đánh răng, ăn, đổ xăng và chạy

đi đâu?

 

 

về đâu?

 

sau khi làm tổn thương người yêu mến nhất

và ra ngoài

thấy tuổi thơ cũng mất

từ lâu

 

những đám mây trên đầu

bay hơi dài hai khúc xương màu trắng

không có hình đầu lâu

 

mọi thứ như một ly chanh đường

quấy lên

chua ngọt

 

đừng lo, chỉ là ly nước chanh thôi mà

đừng để nó làm ta buồn như vậy

nước mắt nhiều khi

cũng như toát mồ hôi

đều chỉ là sự đào thải muối...

 

bạn đừng nhìn nghiêng

vì một nửa khuôn mặt sẽ bị tối

và nụ cười bị cắt làm đôi

 

về thôi...

 

 

sống hết mình một trăm phần trăm

và muốn đi thật xa

 

vì lẽ gì không chịu làm một việc gì. ra hồn

vì lẽ gì không chịu làm một việc gì

luôn kêu ca về việc mình không làm gì

luôn kêu ca...

 

không làm sao hiểu nổi

không làm sao chịu nổi

không làm sao sống nổi

tưởng rằng ngôn ngữ là độc nhất

với một thứ văn chương cuồng điên

cũng không ai chịu nổi

 

chúng sẽ là thơ ca

hay. chúng đã chấm hết rồi

thật tội

chúng sẽ được. chọn

hay chỉ còn chút dấu vết ngày xưa

lưa thưa

về thế giới chỉ toàn bí ẩn

thế kỷ toàn anh hùng

không ai bị khùng

mở miệng chờ sung

đang rụng lung tung

bất cứ gì cũng thành huyền bí

và bí rị

 

hãy nhắm mắt và tưởng tượng về một trận bão

không nói xạo

thấy sự ngây thơ và trinh trắng của cát vàng

bị xuyên vào thật sâu

và lâu

chưa kịp đau

đã nghe một tiếng vỗ cánh rất nhẹ

toé loe. dọt lẹ. khoẻ re

như bò kéo xe

 

 

và văn chương cuồng điên, mới có thể nhận thấy

 

tiền không thể mọc lên như cỏ trong rừng

đến thì

nhẵn túi

 

 

với tư cách là thi sĩ của đồ vật

 

tôi nhớ

ngôi trường ngày xưa tôi đi học

hết cấp một tự khắc lên cấp hai

nếu không cô chủ nhiệm sẽ rơi đài

vì không đạt thành tích

 

hết cấp hai lên cấp ba

hết cấp ba đi phụ hồ

hay xe thồ, tuỳ thích

vì thế tôi đâm ra tinh nghịch

những đồ vật như viên gạch, cái thước xây

chiếc xe gắn máy

hơi hay hay

của Trung Quốc

 

mẹ khuyên tôi nên bỏ cái ý thích đó

 

 

những hành động của đời sống

hay cuộc đời là những lần đánh cuộc

 

không còn hy vọng gì

không còn gì hy vọng

 

ngẫm lại, đã bao lâu nay mình không nằm mơ...

 

 

câu chuyện của một bàn tay

 

này bàn tay: cậu làm gì?

lâu quá không ai nhắc

tôi cũng không nhớ tôi làm gì

tôi tuột khỏi cánh tay

muốn bay

nhưng không được

 

có lần

đói lả ngửa tay

có lần

rượu say

ôm một em xinh đẹp

có lần hết phép

bó tay...

 

có lần

trong đám đông

bàn tay hô to và vẫy

trong khi những cái miệng

mở ngoác

và những đôi mắt

tìm đường chạy thoát

để không bị trói tay

 

khi bàn tay trẻ (thuộc phe trẻ)

khi bàn tay già (thuộc phe già)

khi bàn tay không trẻ không già

(chàng hảng, không thuộc phe nào)

cứ tào lao

cứ lừng khừng làng khàng

cả công an giao thông

cũng chán

 

hỡi ông anh

ông anh có quyền lãng mạn

như chơi với một cục sắt

nhưng ông anh đừng chọi vào mặt

tôi. hai bàn tay tôi đã rụng rồi

không còn gì chống đỡ

thiệt là khổ!

 

 

tôi đứng nhìn cho tới khi chúng buông

nhau ra

 

không phải hai bàn tay

không phải hai con ma

mà hai cây kim đồng hồ

tách làm đôi rồi quậy

 

thời gian ơi ngừng trôi

cũ rích rồi (nhưng vẫn đúng)

 

tôi làm thơ về đôi chân phồng rộp

đôi chân tôi

cũng muốn tách làm đôi

sau một ngày rạc giò vì chạy

loăng quăng. hết xăng. miếng ăn

trời nắng. nhọc nhằn. khoai sắn

 

một ngày hai lần

khi hai cây kim chập làm một

tức là tôi về nhà lúc 12h trưa và 12h tối

thật vội

con gái tôi (tên lê vĩnh li ti) cười:

sao ba không bao giờ cười hết vậy, ba?

 

và con gái tôi dạy tôi cười

bằng cách vẽ một cái miệng há to

nhăn nguyên một hàm răng

lên giấy

 

 

khi đêm về nhớ em, tôi theo bàn tay

bước tới bên cửa sổ

 

 

thấy một gã đang đấm vào mặt một gã khác

phải cho mày biết thế nào là người trên kẻ dưới

và không còn nói năng nhăng cuội

nghe chưa?

 

phía cột đèn xa xa em đang khóc

 

tôi sờ lên mũi mình

hình như chảy máu

vì tôi hay làm thơ

cũng viết những lời nhăng cuội

tối nghĩa đen thui

như đêm ba mươi

thơ tưởng tượng em

đến sáng mùng một

còn thèm

ba mươi. đêm. cú đấm

 

bạn có thể không thèm tưởng tượng

nhưng làm sao tránh được giấc mơ

dù bạn không làm thơ

nhưng đêm nào cũng phải ngủ

và ngáy...

 

 

tốt hơn là cứ tưởng tượng, nếu bạn

có thể

 

 

thổi vào một cái ống

không có gì bên trong

làm lửa cháy bùng

 

như sau khi đọc một bài thơ

không hiểu tác giả nói gì

không cắt nghĩa điều gì

tất thảy đều là ẩn dụ

 

và im lặng là cái mà ta có thể nghe thấy

 

 

bời vậy, tôi xin lặp lại

không có thơ ca nào khác ngoài hành động thực sự

 

và những bàn tay sát cánh bên nhau

không sợ đau

khi vấp phải những gì bên trái

chính là một bài thơ

làm ta tiếc mãi

 

 

nhưng nếu không có thơ

thế giới này đầy bụi bặm

 

không có thơ

tôi sẽ giết người

và em sẽ

nhỏ một giọt lệ. cho con lợn

eng éc chờn vờn

chảy máu trong lò mỗ của em

trời tối màu đen

 

không có thơ

lơ ngơ

sẽ không có những cuộc đón tiếp

không kéo cờ và hát quốc ca

không đi xa

không tầm nhìn

trên căn hộ tít tầng 15 (cao hơn sân thượng) mà em mua được

bằng cách dùng một cái thước

kẻ một đường thẳng tắp cho thơ

 

thơ sẽ lên truyền hình

chình ình

tuyên bố chiến tranh

giọng rắn đanh

khạc nhổ vào những ai

kẻ đường thẳng cho thơ tồn tại

 

nó không phải là những con thú trong lò mỗ

chảy máu bẩn thỉu

thơ thật khổng lồ

như thế giới

hơn thế giới

 

hơn

hơn

hơn

thế

giới

 

điều ta mong đợi

không phải là thơ bị cà lăm

 

 

và tôi sẽ nói cho bạn biết, câu chuyện đã xảy ra

thực sự là như thế nào

 

hạnh phúc chỉ là cổ tích

còn bất hạnh mới là cuộc đời

 

bạn hay làm thơ

với mớ lý thuyết vay mượn

làm sôn sao dư luận bằng những ngôn từ sáo rỗng

chời ơi

nên bạn chỉ có thể làm thơ

về một bọn chó với cuộc đời

mà không thể làm thơ về một bọn mèo với cuộc đời

 

thơ bạn cứ gâu gâu

giàu giàu

về một lũ chó suốt ngày ăn vụng

há mỏ chờ sung ăn bậy lung tung

mà không một lần, đúng

không một lần

meo meo

nghèo nghèo

với lũ mèo ngày đêm bắt chuột

phải trèo ở những chỗ cheo leo

dễ lộn cổ xuống đèo

chỉ vì đói bụng

 

mà không chỉ chó mèo

còn trâu ngựa

mỗi sáng dậy bước trên đường

bạn sẽ thấy thế giới này không còn như trước nữa

bọn chó dốt nát trong những định kiến

bọn mèo bẹp lép trong những định mệnh

bọn trâu ngựa tối om như lò mỗ

nên nhiều khi không thể dùng thơ

phải dùng dao

mới đúng

(thậm chí bây giờ người ta còn dùng súng!)

 

nhưng nếu không có thơ thế giới này đầy bụi bặm?

nhưng nếu không bụi bặm thế giới này có đầy thơ?

 

 

thực sự là như thế nào,

khi mây trắng trời xanh chỉ là vô dụng

 

huyền thoại về một mùa thu

có nắng vàng và quảng trường quyến rũ

sau đó nóng nực của mùa hè

đỏ lửa

đã làm thối rữa

sự dịu dàng

 

một bức tường cũ dơ dáy

với hàng cọc dăng lên trên biển

khiến mọi người phải đứng cách một sải tay

 

tấm lưới vây quanh tanh om mùi dầu và cá

hết đường ra

bí chết cha

một thằng nhóc đi tè

trên tay còn cầm một khẩu súng nước

làm ướt

một cái gì lòng thòng, tàn tạ

 

khi nó không còn mạo hiểm

bước qua

những con cá đang nằm với răng nanh thật sắc

nhưng chỉ nhe chiếu lệ

 

bãi biển héo khô

tấm lưới héo khô

lòng thòng héo khô

hai hòn sa sệ cũng

làm khô

 

không dám chảy máu

bộ não cũng khô

luôn rồi

và đó là thứ duy nhất khẩu súng bắn nước còn để ý

nên thằng nhóc mặt hơi xanh

xanh một tí

 

làm ướt và làm khô

như chỉ là kể những chuyện dâm ô

quá mệt của kiếp người...

 

 

nhan đề của một bài thơ mới

đã khơi dậy sự có mặt

 

của một người rụt rè

hơi trẻ

mấy lần uống thuốc ngủ

tự sát

tỉnh dậy còn hát

cải lương

 

bất động bốn ngàn năm một trăm quả trứng

làm mất hứng

 

người còn muốn đau thương

làm gì nữa

đất nước ơi

hơi run hai đầu gối

 

 

sau bức tường đổ

tôi thấy có một bụi cỏ duy nhất trong ánh nắng, và...

 

 

thằng bé mắt đen tóc đen da hơi hơi đen

hồn nhiên chơi trò đuổi bắt

một ông áo đen kính đen găng tay màu đen

hồn nhiên bắt nó đầu hàng

 

quy hoạch

mua đất với giá rẻ

khu đô thị mới

bán nhà với giá cao

lời rao

trên môi em còn thơm hơn mật

hôm nào...

 

toàn những chuyện tào lao

vài trăm phần trăm

toàn những chuyện hợp lý

vài trăm nghìn tỷ

 

có một chuyện hơi bí

nghĩ không ra

là ánh mắt sợ chết cha

khi nhìn những ngôi biệt thự

bụng bự. hiền từ. lừ đừ. vô tư

thôi nhé!

 

 

mỗi sáng dậy

sau cánh cổng của ngôi biệt thự...

 

kẻ mơ làm người mỹ

người ước mình việt nam

không ai chơi ăn gian...

 

không có ai chọn cửa để sinh ra

nhưng có thể chọn được nơi để chết

như dưới biển. ngoài đảo. trên bờ. lê lết

hay trong ngôi biệt thự này. đỡ mệt

nói thực lòng, người ta không chọn nơi để chết

chỉ bất lực chờ nó tới mà thôi

như khi tay buông xuôi

tàu đã đến rồi

 

một tiếng hú dài trên ga. chạy toé khói

cũng như thơ hay chết vì ham nói

thơ chỉ nên im lặng. ngậm khúc dồi

giống như chuyện đã rồi

 

trước cánh cổng của ngôi

biệt thự. đang khép lại từ từ

hơi nặng. ê răng

thơ cứ chạy qua chạy lại loăng quăng

tung tăng. không tốn xăng

mà cũng có ăn

tí tí

 

 

trên khuôn mặt của nhiều người

hơi tối

 

hiện tại đã thành ký ức

tương lai như một bóng ma

hôm qua còn nhăn răng

hôm nay nằm thẳng cẳng

 

hôm qua còn là người

buổi sáng còn là người

mới nãy còn là người

uống cà phê cười cười

 

vậy mà vây quanh ta

đã là những bóng ma

giả dối nhợt nhạt sát phạt tố cáo

đâm sau lưng

ướt áo

 

những bóng ma hư ảo

quanh ta một bóng tối lặng im

tức ngực hồi trống ngực

hơi bực

ngộp thở như ta vừa nuốt phải một đám mây

như thể trong cái thân xác này

ta gói ghém

một con gấu vừa rơi vỡ mật

 

một hoàn cảnh khốn cùng

đã ngăn cản tổ ong

với những người tưởng con gấu rơi

vỡ mật vẫn cười

văng mạng

 

 

văng mạng là thế nào?

 

 

không phải viết văng mạng

không phải sống văng mạng

cũng không phải viết văn lên mạng

như hai mắt em

suốt đời chỉ nhìn em và khóc

khi mà tự do

nhiều như tóc

người ta đã làm hàng rào buộc nó lại

nếu không

ai phải ngồi ngoài

ai sẽ trèo lên

trên luật pháp

 

thế luật pháp là cái ghế ngồi

để buôn dưa lê

- tôi hỏi?

đó chỉ là thí dụ

- câu trả lời.

 

nếu luật pháp chỉ là cái ghế

ngồi tạm thời

văng mạng là vĩnh viễn

làm ta mất mạng

trên bụng một mảnh vỡ

phòi ra một đoạn ruột nhét đầy tiền lẻ

nếu tiền chẵn thì đã sống khoẻ

re re

 

 

 

thế tự do thì sao?

 

đó là sự thoải mái

- sự thoải mái chiếm bao nhiêu phần trăm trong đời của bạn?

chừng 0,27 phần trăm

- sao bạn biết?

bởi vì tôi cà lăm

nhưng lại ham hùng biện

 

tôi nghiêng

về phe

không còn nước mắt (*)

chỉ xài những quy tắc

và biết chắc

lỗi là do hệ thống

hơi cong

(tất cả mọi người đều mệt với câu nói vô nghĩa đó

nên ừ đại cho xong)

 

chứ không

thẳng hàng như đoàn người thất nghiệp

hốc hác, thiêm thiếp

chiêm chiếp...

thời giờ đâu mà nói tiếp

thôi, tự lo

-----------------------

(*): phe Phô là phe nào?

cái phe toàn nước mắt (Chế Lan Viên)

 

 

không phải chỉ là những con số

khi ta bước vào thế kỷ XXI

 

hai ngàn không trăm không thấy

trừ một ngàn tám trăm chín mấy

còn lại một trăm mười

một trăm mười năm vẫn nghèo

dủ ta đã leo trèo

kiếm ăn đủ kiểu

 

may là không chết yểu

dù xài toàn đồ đểu

 

 

thơ chết rồi ư?

 

- chết rồi. không phải, chỉ chết những loại thơ đáng chết

loại thơ nào đáng chết? có phải những thơ nhầy nhụa mùi tình dục?

 

- hình như giới y khoa đang nghiên cứu một loại thuốc

uống vào một viên để thoả mãn cơn hứng tình

uống một viên lên đỉnh

khỏi cần tỉnh tình tinh

- như ta vẫn

uống vào một viên paracethamol khi bị sốt

đâu cần thơ lúc nào cũng phiêu hốt

 

nhưng cứ hỏi đáp chán phèo kiểu này

thì thơ chết

tan thây

 

như đám mây màu bùn

không gợi lại màu buồn

mà nó chính là nỗi buồn

của món thơ rút xương

vẫn còn. chưa hết

làm sao. mà chết

sống dai, dài và mềm oặt

 

mềm chơi một chút. thơ cười

thơ cười những chút mềm rồi vẫn chơi...

 

 

thơ không chết, nhưng nhiều khi do chập mạch

 

vần vèo tuỳ tiện du dương

nhưng nếu không thế, bạn có thể làm gì nếu người ta đang rượt bắt bạn

hoặc không phải rượt bắt nhưng người ta đang đi trên đường

với cặp mắt gườm gườm

 

chẳng lẽ bạn cấm những con đường

và những kẻ sống bằng bóng tối

chỉ vì họ vụng về trong cuộc đời

dạ, tôi sẽ cố gắng hết sức

xin ông làm ơn...

 

họ gần như chẳng có gì

ngoài mấy thằng bạn tàn tạ như ma quỷ

thường xuyên cũng không còn gì

ngoài đám tóc xõa ra như một mái tranh mục

hai mắt cun cút

co ro hun hút

len lén chun chút

nhìn cuộc đời mênh mông này

thế giới mênh mông này

xoè hai bàn tay

và cặp mắt không còn rơi nổi lệ

thiệt là quá tệ!

 

 

tuy nhiên ánh mắt

không đòi hỏi điều gì cả

 

chỉ muốn vượt qua

lớp áo em đui mù

ẩn dụ

cũng như thấy cái đinh

mà không thấy cái đỉnh, cái đình

thấy cái tinh

mà không thấy cái tỉnh, cái tình

 

ánh mắt muốn vượt qua những bức tường

nhưng bức tường chạy nhanh hơn

và quanh lại

thành một căn phòng

trong góc phòng có cặp kiếng râm nằm chờ sẵn

mày chỉ cần đổi hướng là được thôi mà

tại mày không cua quẹo

nên phải ở trong phòng

một tẹo

 

vậy thì ánh mắt muốn ẩn dụ

nhưng cuộc đời không có ẩn dụ

sau ánh mắt có một đui mù

nhưng đui mù không có ánh mắt

và sự thật không có đui mù

sau đui mù không là sự thật

 

đu đu mùi mùi

đui đui mù mù

sao mà ánh mắt

bây giờ nhiều như cát vàng ngoài biển

sao mà đau như là bị nghiến

hay bị thiến

sao mà xài

hoang phí thế em...

 

 

nếu bạn biết rằng tôi yếu đuối

 

sao bạn lại bỏ tôi?

bạn tưởng tôi là hạt sương trên lá cỏ

bạn thả cho tôi lăn tròn

bạn tưởng rằng tôi sẽ

lon ton

 

nhưng khi nhìn lại

chân thành như máu chảy trong tim

bạn thấy tôi vẫn ngồi

đeo lon. hơi phách lối

ngắm vì sao xa xôi

hai mắt bạn như lồi

ra. vì tức

 

vì lá cỏ của tôi

không lung lay quá mức

 

bạn đừng tức

làm tôi hơi bị rối

chỉ là những thi sĩ

ngồi chửi đổng thế thôi...

 

 

thế giới này tròn và mênh mông

 

 

mặt đất hình vuông và bầu trời hình tròn

không phải ngày xưa

bây giờ tôi cũng thấy y như thế

 

mặt đất như chiếc mâm

và bầu trời đậy lên

một chiếc lồng bàn

chứ chẳng còn giải pháp nào

bao la hơn thế

có điều hơi ngột ngạt

 

nên mục đích của tôi là muốn đi chỗ khác

chỗ khác? nơi mà mọi người

có thể thấy bầu trời

hình đám khói

mặt đất hình quan tài

bầu trời hình cái tai

mặt đất hình cái miệng

và không ai có quyền ra lệnh

ê, đi ra chỗ khác chơi!

 

còn ở đây

khi không có gì chơi

bạn cứ chơi trò nhịn đói

vui khỏi phải nói...

 

 

lẽ ra tôi không nên nói với em

 

tôi từng là thi sĩ

nhưng vì em quá rộng

khiến thơ hơi bị lỏng

em có thấy vần không?

 

 

khi tôi muốn vẽ cả cuộc đời

bằng hai tay tôi

 

nghe thật tội

 

và tôi muốn tự vẽ mình

xinh ơi là xinh

nhưng tôi không thể tự ngắm mình

nên vẽ không giống lắm

 

có lẽ tôi nên khoả thân

cho mọi người ngắm

và vẽ

phía trước. phía sau. nỗi đau. suy nghĩ

ở những chỗ tế nhị

thì vẽ trừu tượng, nào

như là gió đang thổi vào

một chiếc lá

sắp rơi

 

nhớ đừng vẽ con gái tôi

nó mới học lớp chồi

đang tập tô màu. một bức tranh

vẽ nhiều người đang chống đỡ

cả một thế giới

cũng đang rơi

vào ngõ cụt

 

 

và bạn cũng không quen biết ai

toàn những kẻ hững hờ

 

khi gõ cửa không ai muốn mở

bạn chỉ là tấm ảnh mờ mờ

trên tấm thẻ nhà thơ

đẹp một cách man rợ

 

bạn vô dụng đến mức bạn cũng phải rơi lệ

bạn cũng rơi lệ đến mức bạn phải vô dụng

cũng chẳng còn gì

những dấu chân dính bùn. người ta lau sạch hết

 

không thì bẩn chết

 

 

đốt

không phải đốt-tôi-ép-xki

 

 

một ông làm thơ viết mãi không ai đăng

buồn buồn đem thơ ra đốt

một ông làm dân nói mãi không ai nghe

buồn buồn đem ra đốt miệng của mình

 

 

và bạn ở một mình, đèn tắt

 

sau khi vạch lá tìm sâu

mà không biết thẳm

thăm thẳm tận đâu?

 

một mình bạn gánh cơn đau

sau một ly cà phê nguội

chút bóng tối

nghiêng nghiêng

bạn bày đặt thấp cổ bé miệng

và đòi chịu trách nhiệm

 

không phải là biết hay không biết

bạn có tin hay không?

không hay tin?

 

chỉ có người điên

mới tưởng được giải thoát

khỏi khói sương trong lòng

 

có một thời bạn muốn chết không xong

không ai dám phá vỡ ranh giới đó

tên gì? ở đâu?

có cảm thấy gì không?

có sợ gì không?

có đủ tiền không?

mà đòi chết

 

lịch sử không phải là một kẻ lông bông

bạn chỉ là tấm thảm chùi chân

đặt trước cổng siêu thị

mà cũng đòi chân lý

 

chân đất thì có

 

 

bạn có thể nói thêm về hi vọng

vì bạn biết nó là cái gì (1)

 

mặt trời chiều nay không lặn

trời đầy nắng

trên vỉa hè bạn đã mắng thơ ca không là cái gì cả

bạn đánh cá

rằng buổi trưa ấy chiếc xe văng vào thành phố

lúc mấy giờ?

nắng hơi vàng hay đã hơi trưa?

 

trong đầu tôi chỉ là một bắp cải thối rửa

mãi làm thơ

về những khốn khổ huy hoàng hoan ca của thành phố

tháng ngày gấp nếp vào trong sọ

những con chữ vặn vẹo muốn gãy hông

nên không

còn nhớ

 

những ngôi nhà mặt tiền đổi chủ

những giọng nói đổi âm

những tướng người đổi dáng

thành phố như tô bún bị thiu

sau buổi trưa bốc mùi con kênh thối

buổi - trưa - khôn - nguôi...

không phải những kinh ngạc nhất thời

trưa mãi mãi

 

bạn không về vội

vì muốn ở lại thành phố này

loay hoay một chút

kiếm một khúc

thật dài

dai. giống như polymer chẳng hạn

 

kệ những ai, không là bạn

kể từ trưa ấy

quần xám, áo xám, gương mặt màu xám

xách theo cái túi màu xám. lảm nhảm

cố gắng bán hết chồng vé số

với hai bàn tay co quắp và cái đầu cũng nở xòe như

một bắp cải tổ bố

lải nhải

sao số của mình phải đi bán số

mà không biết khi nào sẽ xổ

nắng. giữa trưa. hơi khổ

 

 

bạn có thể nói thêm về hy vọng

vì bạn biết nó là cái gì (2)

 

không khổ đâu, thưa bạn

những gì thối rửa không thể làm dòng kênh xanh hơn

bạn hãy để cho dòng kênh trôi như số phận

 

khi hy vọng vẫn còn

những gì bạn muốn

là không làm người khác hy sinh

dù tiếng nói của họ đã vang xa như trống trận

 

họ đang phải tìm một sân khấu

rồi nhập cuộc vào đó

hò hét như một anh hề

cho đến khi cuộc đời thật được mang ra công diễn

bằng những phát đạn

ngay vào óc. nghe muốn khóc

và nổi cọc

 

hay đến mức

làm cả những ngôi sao màn bạc cũng tức

phát điên

 

 

có cách nào để tiếp tục im lặng

sau buổi trưa đầy nắng

 

 

khi bạn cay đắng:

- ai?

- không ai

buổi trưa nhún vai: không bao giờ có ai!

 

trả lời hàng hai:

 

của người, như thể pha lê

còn ta ổ chuột, người ghê thôi mà

của người, không phải quỷ ma

dịu dàng pháo mã từ xa dội về

 

người về: hang ổ bốn bề

hàng cây lá thấp ngô nghê ngồi cười

không là đĩ điếm kêu trời

vào ra vô số của người hệt nhau

 

người về: giấu mặt được đâu

hiện ra lăng kính từ đầu tới chân...

(không phải cởi truồng, đừng nghĩ tầm bậy)

người về, vẫn mặc áo quần

mạ vàng vô số những lần mang đi...

(không biết mang đi đâu)./.

 

Lê Vĩnh Tài
Số lần đọc: 2632
Ngày đăng: 16.05.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tháng - Đào Đức Tuấn
Thơ rời tháng 5 - Từ Hoài Tấn
Đi tìm nơi trú ngụ tâm hồn - Lê Huỳnh Lâm
Alibaba chuyện 1001 - Trần Hạ Tháp
khe ánh sáng - Đoàn Quỳnh Như
khát - Phan Thành Minh
Vía Lễ Hội ( Hè ) - Nguyễn Trung Bình
Đừng mê ngủ . - Nguyễn Tấn Cứ
Sân ga chiều mưa bay - Trần Dzạ Lữ
Nhà thờ trên đỉnh đồi - Nguyễn Tấn Cứ
Cùng một tác giả