Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
463
115.988.041
 
Chuyện “ bỏ qua “ Xem Ra Còn…Khó !
Mang Viên Long

Một hôm tôi có dịp đi vào mấy sạp hàng bán áo quần may sẵn  của khu chợ thị trấn để mua vài chiếc áo thun,  bỗng nghe tiếng hai người đàn bà cải nhau, người đi chợ bu quanh khá đông-Tôi tò mò dừng lại nghe. Chị áo xanh mua của bà áo tím một bộ đồ trẻ em cỡ 6 tuổi cho đứa con trai măc đi dự lễ phát thưởng cuối năm vào buổi sáng.Chiều mang ra đổi lại vì hơi chật so với con của chị, nhưng đã lỡ cho con “ mặc tạm”trong buổi sáng  -chiều mới đem ra đổi được! Bà áo tím dứt khoát không chịu, to tiếng sỉ nhục chị áo xanh. Chị áo xanh nổi giận nguyền rủa bà áo tím. Cả hai không ai chịu thua ai! Bà con  góp ý hòa giải để tránh một cuộc ấu đả có thể xảy ra . Chị áo xanh xếp bộ áo quần bỏ vào xách tay- vừa đi vừa hét to vào hàng bà áo tím: “ Tôi  “ nhịn “ bà vì bà lớn tuổi, bà là quân ăn cướp …”. Bà áo tím trợn mắt  : “ Tao “ tha “ cho mày- tao “ bỏ qua “ cho mày-,đồ mạt rệp! “-Trong một quán café tôi cũng đã nghe hai chàng trai choai choai gây gỗ suýt choảng nhau ví vài câu nói đùa, nhưng nhờ có người chủ quán” anh chị” can ngăn. Cậu tóc dài chỉ vào mặt cậu tóc ngắn: “ Tao “ bỏ qua “ cho mày, nếu không tao cho mày một trận” . Cậu tóc ngắn  hằn học “ Tao cũng “ bỏ qua “ cho mày/ tao “ tha thứ “ cho mày / tao sẽ “ tính sổ “ với mày sau! “ Mới đây thôi, một người bạn xóm giềng của tôi cũng vừa đến thăm- hơn một giờ ông ta đã than thở, kể lễ, tỏ ra giận dữ về  câu nói, thái độ mà ông cho là vô lễ, bất hiếu của  cậu con trai ( và vợ của cậu ta) với ông  trong thời gian qua. Nét mặt ông  hầm hầm/giọng nói còn đặc sệt sự oán hận : “ Tôi đã “ bỏ qua “ cho chúng/ tôi  “ tha thứ “ chúng/Tôi “ xả “ hết  mọi chuyện để cho chúng tự suy nghĩ …”.

 

Chị áo xanh đã biết “ nhịn”rồi. còn nói thêm “ quân ăn cướp” . Bà áo tím đã biết  “ tha/bỏ qua “ rồi, còn bồi thêm “ quân mạt rệp” ! Cậu tóc dài đã sớm “ bỏ qua “nhưng còn đèo theo lời hăm dọa sẽ “ cho mày một trận “. Cậu tóc ngắn  cũng đã biết “ tha thứ “tuy vậy vẫn còn   hy vọng “ tính sổ “ trong tương lai….Và, người đàn ông xóm giềng của tôi-tuy nghe ông nói sẽ  “ bỏ qua/ tha thứ/ xả”-nhưng nhìn dáng vẻ ấm ức, giọng nó chưa nguôi cơn giận-tôi khó lòng tin được ông sẽ “ bỏ qua “ những lỗi lầm của cậu con trai một cách thật lòng.

 

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta chắc cũng đã nghe nhiều hơn thế hai chữ “ bỏ qua/tha thứ/ buông xả”-nhưng sau giây phút “ bỏ qua “ ngắn ngủi ấy-là một chỗi dài của sự giận dỗi,thù ghét,ray rức dai dẳng.

 

Hai người đàn bà ở sạp hàng bán áo quần chưa thật tình hiểu nhau-trong lòng cả hai chưa nẩy sinh chút  cảm thông, chút tình thương yêu chia sẻ nào. Họ chỉ nghĩ tới quyền lợi / chấp chặc vào đinh kiến  nhỏ hẹp/nông nổi của riêng mình mà thôi. Nếu bà áo tím chịu tưởng nghĩ đến cảnh đúa con trai nhỏ  thiếu thốn áo quần đi học vì cha mẹ không  dư dã gì phải tằn tiện  mua cho con một bộ đồ mới để đi lãnh thưởng  vui vẻ với bạn bè( và sau này măc đi học nữa)-thì đã vui vẻ cho chị áo xanh đổi lại với một sự “ thương lượng “ hợp tình Chị áo xanh, nếu biết minh có lỗi ( dù chỉ cho con “ mặc tạm”một buổi/ trả chậm).-nghĩ bà áo tím đã luống tuổi ( đáng tuổi mẹ,cô dì của mình) còn “ cong lưng” ra làm hằng ngày ở chợ để kiếm sống –mà dùng lời thân tình bày tỏ hoàn cảnh –thì chắc rằng cả hai  sẽ không “ tốn nhiều hơi sức” và thời gian để nguyền rũa nhau! ( Và sau đó, đều  sẽ được vui vẻ/ thoải mái…).Hai cậu con trai trong quán café đều có chung bản tính dễ nóng giận-háo thắng, học đòi, thiếu kinh nghiệm sống  của những gia đình chưa làm gương tốt trong việc giáo dục con cháu ( vì nhiều nguyên nhân). Đây là một sự “ bỏ qua/ tha thứ” như một ngòi nổ chậm, rất nguy hiễm cho bản thân cả hai, cho gia đình và cá cho  xã hội nữa! Những vụ thanh toán, chém giết nhau vì một “ bất hòa nhỏ” trước đó được tạm “ bỏ qua”-đã bùng nổ còn nguy hiễm gấp bội-nếu cả hai không có ý thức tự rèn luyện bên cạnh sự giám sát, khuyến dạy thường xuyên của các bậc phụ hiynh! Còn “ ông bạn xóm gièng” của tôi đây. tuy đã luống tuổi nhưng lòng “chấp” vẫn còn lớn-chỉ vì một lời nói sơ ý. bất cẩn của con mà khổ đau, tức giận lâu dài! Nên tuy đã nghĩ đến “ bỏ qua/ tha thứ/ xả”-mà vẫn không “ xả” được.-tạo thêm sự khổ tâm cho bàản thẩn  mình và cho con mình!

 

Người dân mình có từ “ bỏ qua” rất hay- thể hiện rõ phẫm chất  bao dung, độ lượng  rất cần thiết cho mọi người trong mọi hoàn cảnh-nhưng bên cạnh sự “ bỏ qua “ tốt đẹp ấy-cần có các điều kiện cần và đủ mới tạo được sự an vui cho mình cho người!-Trong Đạo Phật luôn đề cao “ Bốn Tâm Lớn” ( Tứ Vô Lượng Tâm) cho người con Phật  tự rèn luyên, tu dưỡng trước khi bước vào Đạo để cầu giải thoát , an lạc miên viễn : Đó là  Tâm  Từ/ Bi / Hỷ / Xả.. Đoạn đường tiến đến “ Xả “ cần thiết phải qua  “ Tâm Từ” –Có được Tỉnh Thương Yêu trong sáng, hồn nhiên, chân chính rồi thì mới qua được “ Tâm Bi “ một cách trung thực, đúng nghĩa, đúng pháp . Tâm Từ Bi thường  “ đi chung” vì khi trong lòng phát sinh tình yêu thương rộng lớn vô chấp, vô phân biệt rồi-thì “ thương người/ vì người” là hệ quả tất yếu phải đến! Tâm Từ Bi còn cho thấy một nỗi cảm thông  sâu sắc-của người trên với người dưới, của người đã “ giác” với kẻ còn  mê muội cần được chở che, đùm bọc, thương yêu….

 

Vui mừng với người ( tùy hỷ ), vui vì cảm thông được người- chia sẻ cùng người mọi nỗi khổ đau- giúp  ngừơi được an vui –là “ Tâm Hỷ “ cao quí của người con Phật có được qua chặng đường  trưởng dưỡng hai tâm “ Tù/ Bi “ một cách lâu dài…

 

Khi đã có đủ” Ba Tâm Lớn “ ( Từ/ Bi/ Hỷ)-thì việc “ Bỏ Qua “ ( Xả ) mới thành tựu đúng nghĩa! Mới xóa sạch hẳn được  sự giận hờn, trách móc, thù ghét( vvv) trong lòng mình ( và trong lòng người).. Mới chấm dứt tận gốc mọi  nỗi ray rức khổ tâm sẽ là mầm mống của bao thảm cảnh sau này! “ Bỏ Qua “ từ sự xúc cảm, thương xót chân thành; từ sự vô tư hồn nhiên trong sáng-như nụ cười vô ngại của Đức Di Lặc-không cầu sự đáp tră, không điều kiện kèm theo-thành tâm mong muốn cho người trở nên tốt đẹp, an vui-thì lúc ấy-sự “ Bỏ Qua “ mới là “ Tâm Xả “ đích thực mà Đức Từ Phụ  hằng mong đợi…Mới đem lại lợi lạc cho mình/cho người!Nếu ngược lai, thì mọi sự “ Bỏ Qua” kia chỉ là lời nói suông cần phải được  tỉnh giác tu sửa …Nghĩ cho cùng, cuộc đời có dài bao lăm mà oán giận/thù ghét/ tranh giành (vv) để cho nối khổ đau /phiền muộn kéo dài  /cuộc đời  héo tàn trong  nỗi bất hạnh?

Như vậy, xem ra chuyện “ Bỏ Qua” cũng không dễ- vẫn còn …khó nhỉ!

 

Lập Tâm tịnh thất,Tháng 4-Kỷ sửu.

Mang Viên Long
Số lần đọc: 2759
Ngày đăng: 03.06.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Những đôi mắt - Vũ Trà My
Lang thang chữ nghĩa - Phan Huy Đường
Thong thả sáng chủ nhật - Phạm Toàn
Những hàng cây thị xã - Ngô Kế Tựu
Quà dành tặng các con - Vũ Trọng Quang
Tổ quốc, quê hương, đất nước - Imre Kertész
Kiến nghị làm người - Phan Huy Đường
Tản mạn chuyện thơ : Ai bảo thơ Đường không có Mật ? - Cao Quảng Văn
Lời cỏ cây - Márai Sándor
Từ khóc cười của tuổi thơ - Trần Hạ Tháp
Cùng một tác giả
Ngã rẽ(*) (truyện ngắn)
Bóng hạnh phúc** (truyện ngắn)
Vôi trường úc(*) (truyện ngắn)
Quán bụi (truyện ngắn)
Người chị(1) (truyện ngắn)
Dì Lucia (1) (truyện ngắn)
Chim trời (5) (truyện ngắn)
Ông ngoại tôi (truyện ngắn)
Quà nhỏ (tạp văn)
Bèo dạt, hoa trôi … (truyện ngắn)
Quà Trung thu của ba (truyện ngắn)
Giàn hoa cát đằng (truyện ngắn)
Mùa xuân đến muộn (truyện ngắn)
Gã nhà quê vui tính (truyện ngắn)
Bà ngoại tôi (truyện ngắn)
Chữ Hiếu (truyện ngắn)
Chim bay về đâu (truyện ngắn)
Bóng ngựa qua song (truyện ngắn)
Chuyện ngày xưa (truyện ngắn)
Vầng trăng khuyết (truyện ngắn)
Biển của hai người (truyện ngắn)
Chuyện xóm củi (truyện ngắn)
Dáng mộng (1) (truyện ngắn)
Lại một mùa xuân (truyện ngắn)
Ông Ba Phải (truyện ngắn)
Chim chuyền buội ớt (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn -1 (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn-2 (truyện ngắn)
Chiếc cà vạt (truyện ngắn)
Tiên Thủy (truyện ngắn)
Vội vàng (truyện ngắn)
Vết son (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn-3 (truyện ngắn)
Truyện ngăn ngắn-4 (truyện ngắn)
Có những mùa trăng (truyện ngắn)
Một trường hợp (truyện ngắn)
Một cõi đời riêng (truyện ngắn)
Chờ bão (truyện ngắn)
Bên trời mơ ước (truyện ngắn)
Mèo con yêu dấu (truyện ngắn)
Phố người (truyện ngắn)
Một câu chuyện tình (truyện ngắn)
Bà già khòm (truyện ngắn)
Ăn tết ở chùa (truyện ngắn)
Những kẻ tạm trú (truyện ngắn)
Quê nhà , chiều 30… (truyện ngắn)
Phút chót (truyện ngắn)
Khoảng cách (truyện ngắn)
Một Ngày Cô Độc (truyện ngắn)
Chùa Cô Ba (truyện ngắn)
Thị Trấn Êm Đềm (truyện ngắn)
Mây hoàng hôn (truyện ngắn)
Ngôi Nhà Mùa Hè (truyện ngắn)
Quán Café Tulip (truyện ngắn)
Nỗi Khổ Không Rời (truyện ngắn)
Về Lại Chốn Xưa (truyện ngắn)
Bên Tách Trà Khuya (truyện ngắn)
Sáu Bẹo (truyện ngắn)
Lộn Ngược (truyện ngắn)
Quán Bên Sông (truyện ngắn)
Tách trà cổ (truyện ngắn)