Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
618
116.492.662
 
Game Over!
Đinh Kim Phúc

[1. Cùng với những tràng vỗ tay sôi nổi và tiếng ca “Việt Nam-Trung Hoa” du dương vang vọng trên sông Bắc Luân, “Liên hoan hữu nghị nhân dân biên giới Trung-Việt năm 2009” diễn ra trong 4 ngày đã bế mạc thành công tốt đẹp.

 

Trung Quốc-Việt Nam là hai nước láng giềng hữu nghị núi sông liền một dải, hai nước có phong tục gần giống nhau, văn hóa tương thông, lý tưởng tương đồng, tình hữu nghị truyền thống có lịch sử lâu đời và cội nguồn sâu xa. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự chỉ đạo của phương châm 16 chữ ‘Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai’ và tinh thần bốn tốt ‘Láng giềng tốt, người bạn tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt’ do lãnh đạo tối cao của hai nước Trung-Việt nêu ra, giao lưu và hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ v.v sẽ ngày một sâu sắc, xiết tay chung sức xây dựng tương lai tốt đẹp cùng có lợi và cùng thắng.

 

2. Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn đã ‘giao tiếp’ với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường để ‘lưu ý’ ông này về lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc.

 

Việt Nam cho rằng lệnh cấm này “đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận, không có lợi cho quan hệ hai nước”.

 

Việt Nam cũng “đề nghị phía Trung Quốc không có các hoạt động cản trở công việc làm ăn bình thường của ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

3. Phản hồi trước đề nghị của Việt Nam, Trung Quốc nói lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm của nước này là “biện pháp hành chính thông thường và đúng đắn”.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói Trung Quốc áp dụng biện pháp này để bảo vệ tài nguyên biển trong vùng lãnh thổ của mình.

 

Tờ Hoàn cầu Thời báo trích lời ông Tần tái khẳng định Trung Quốc có chủ quyền “bất khả kháng nghị”đối với các đảo thuộc Nam Hải (Biển Đông), bao gồm cả Tây Sa

(Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa), cùng các vùng biển phụ cận.

 

Người phát ngôn Trung Quốc được trích lời nói: “Cấm đánh bắt trong mùa hè ở Nam Hải là biện pháp hành chính thông thường và đúng đắn của Trung Quốc, có mục đích bảo tồn nguồn lợi hải dương trong vùng”.

 

Nội dung này cũng được Tân Hoa Xã hôm nay 09/06 loan tải.]

 

Chiều nay, một cậu học trò (đã từng tham gia bộ đội) mà tôi đã dạy hồi còn ở Đại học Cần Thơ gọi điện hỏi tôi: Thầy có ý kiến gì?

 

Tôi nói rắng: “Thầy đã là thế hệ vứt đi, còn có ý kiến, ý cò gì nữa. Nhưng Thầy vẫn nhớ nhớ lời ai oán của nhà thơ Phan Văn Trị vào nửa sau thế kỷ thứ XIX:

 

Tò te kèn thổi tiếng năm ba,

Nghe lọt vào tai, dạ xót xa.

Uốn khúc sông rồng mù mịt khói,

Vắng hoe thành phụng ủ sầu hoa

Tan nhà cám nỗi câu ly hận,

Cắt đất thương thay cuộc giảng hòa

Gió bụi đời cơn xiêu ngã cỏ,

Ngậm cười hết nói nỗi quan ta.

 

Học trò tôi đáp lại rằng: Thầy ơi ! GAME OVER!

Đinh Kim Phúc
Số lần đọc: 2893
Ngày đăng: 10.06.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Vì sao Greenland lại chủ trương độc lập với Đan Mạch? - Nguyễn Văn Toàn
Một số Kỷ Lục Việt Nam trên đất Bà Rịa-Vũng Tàu xưa nay - Đinh Văn Hạnh
Tinh Thần 4 Tốt và Yêu Sách của Thiên Triều - Đinh Kim Phúc
Trả lại công bằng cho lịch sử - Hà văn Thùy
Láng Giềng Hữu Nghị hay Bá Quyền Nước Lớn - Đinh Kim Phúc
Ranh giới lưỡi bò . - Đinh Kim Phúc
Đường Ranh Giới Lưỡi Bò của Trung Quốc ở Biển Đông là Bất Hợp Pháp - Đinh Kim Phúc
Một giải pháp cho vấn đề Biển Đông - Đinh Kim Phúc
Trung Quốc-Asean và vấn đề biển đông - Đinh Kim Phúc
Có thể chọn ngày 1-5-1895 làm mốc thời gian đầu tiên thành lập Thành phố Vũng Tàu? - Đinh Văn Hạnh
Cùng một tác giả
Game Over! (lịch sử)
Đọc thơ xưa (tạp văn)