Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
630
116.600.649
 
Truyện ngắn ngắn – 16
Đỗ Ngọc Thạch

1.KHÔNG BIẾT ĐI ĐÂU

 

Văn Sinh là học trò tỉnh lẻ, lại là vùng quê nghèo nhưng cha mẹ tằn tiện chắt bóp, làm thuê làm mướn đủ kiểu nuôi cho ăn học…Vào đại học năm thứ nhất, Sinh còn chịu khó học tập, chẳng bao giờ rời khỏi trường. Nhưng đến năm thứ hai, Sinh bị chúng bạn rủ rê lôi kéo, bỏ bê chuyện học hành…Nhưng đi chơi bời theo chúng bạn, Sinh không có đủ “kinh phí”, nên cứ “ăn theo” hoài, riết bị chúng bạn cười chê, Sinh lấy làm xấu hổ, tủi phận, thường lang thang một mình, than vãn một mình:”Bây giờ biết đi đâu, ơi chàng trai nghèo chỉ có túi sầu!…”

 

Một lần, Sinh đi ngang qua một vựa trái cây, nhìn vào đám người  “Cửu vạn” đang khuân vác trái cây từ trên xe tải xuống vựa thì Sinh giật mình kinh ngạc khi thấy cha mình đang vác một cái “cần xé” nặng chịch, loạng choạng bước! Sinh nhào tới, đỡ lấy cái “cần xé”…Sinh cứ quỳ trước cha, ôm chặt lấy chân người cha mà khóc như mưa, vừa khóc vừa nói:”Con thật là bất hiếu, để cha làm việc cực nhọc thế này!...” Người cha đỡ Sinh dậy và nói:”Con về trường đi, sao không lo học lại đi lang thang thế này? Nếu con không học tốt thì mới là bất hiếu!” Nói rồi người cha vác cái “cần xé” đi như bay!...

 

Từ đó, Sinh lao vào học ngày học đêm, lúc thi ra trường đậu Thủ khoa với số điểm tuyệt đối! Sau lễ tốt nghiêp, Sinh phóng về quê nhà, sụp lạy trước cha mẹ mà rằng:”Từ nay con sẽ nuôi cha mẹ, cha mẹ không phải làm gì nữa!” Mẹ Sinh đỡ Sinh dậy, cười nói:”Con tôi thật là ngoan, thật là hiếu thảo! Thế là cha mẹ vui lắm!” Tuy mẹ Sinh cười nhưng Sinh thấy những giọt nước mắt rất to đang lăn trên khuôn mặt nhăn nheo của bà !...

 

2.DOMINO

 

Thông tin học sinh bỏ thi, vi phạm trường thi rồi con số thi trượt, và cả những chuyện “bên lề chuyện thi cử” đã được các phương tiện thông tin đại chúng khai thác tối đa! Rồi chuyện thi cử qua đi, lại khai thác chuyện “hậu thi cử”, và ở khu vực “hậu thi cử” dường như còn ly kỳ, hấp dẫn hơn cả những ngày thi cử nóng bỏng! Với những học sinh thi trượt, hàng loạt bi kịch xảy ra, nhiều khi tới mức “nổi da gà”: nợ nần chồng chất  “không có khả năng chi trả”,  gia đình rạn vỡ (nhiều gia đình kỳ vọng quá lớn vào chuyện thi cử, đầu tư quá nhiều cho chuyện thi cử,v.v…cho nên vỡ mộng quá thảm), và không ít người đã tìm đến cái chết: uống thuốc chuột, nhảy cầu, nhảy lầu, v.v…Có nhà báo  đã đến phỏng vấn Giáo sư già Trần Minh Triết, giáo sư Triết nói:”Đó là hiện tượng Domino, bất khả kháng!” Lại hỏi:”Chẳng lẽ chỉ đứng nhìn, phải tìm ra giải pháp gì chứ?” Trả lời:”Giải pháp thì có đấy, nhưng có dám làm hay không mà thôi! Đó là bỏ hẳn việc thi cử mà chỉ việc xét tuyển. Mười hai năm trời dài đằng đẵng, ai giỏi, ai dốt nó lòi lòi ra đó, làm sao mà gian lận được! Chính việc thi cử đã tạo điều kiện cho sự gian lận tồn tại! Bi kịch nảy sinh từ đó!” Sau khi nhà báo phỏng vấn GS Trần Minh Triết, anh ta đến phỏng vấn một quan chức của Bộ Giáo dục. Vị này đang bận bù đầu, như bị lôi kéo về cả 4 phương, 8 hướng, chỉ có thể giành cho nhà báo Một phút với câu trả lời:”Bỏ chuyện thi cử thì chúng tôi làm gì?”

 

 

3.TIỄN NGƯỜI ĐI LÀM QUAN

 

Ông Xã  đang là chủ tịch xã, được điều lên Huyện làm phó chủ tịch Huyện, ngày ông lên huyện nhậm chức, họ hàng bà con  đến chúc mừng rất đông, ai cũng nói chẳng mấy chốc mà ông sẽ lên cấp tỉnh, rồi trung ương!... Bữa tiệc đưa tiễn gần tàn thì có một ông già râu tóc bạc phơ, tay chống gậy trúc  thong thả đi tới, nói:”Hôm nay phải là ngày buồn, cớ sao mọi người lại hớn hở làm vậy?”. Hỏi tại sao lại buồn thì ông già nói:”Ông  Xã đi, làng xã ta mất một cán bộ năng nổ, thạo việc. Sao lại không buồn? Ông Xã lên huyện, tức là dấn sâu vào chốn quan trường, tai họa không biết đâu mà lường, sao lại lấy làm vui?” Lại hỏi:”Nếu nói như ông thì lấy ai ra làm quan?”. Ông già lấy cây gậy trúc chỉ lên Trời, nói:”Không thể tiết lộ Thiên cơ!...Tiếc thay!”…

 

Mọi người ai cũng cho ông già là người tâm thần, cùng cười nhạo!... Nhưng chỉ nửa năm, vợ con ông Xã nhận được tin báo: Ông Xã đã bị bắt tạm giam, chuẩn bị ra Tòa vì tội nhận hối lộ! Bấy giờ, mọi người mới nhớ đến lời ông già tóc bạc chống gậy Trúc khi xưa, bèn  cùng đi tìm ông già nhưng không biết ở đâu mà tìm!...

 

4.QUAN HIẾU THẢO

 

Ông  Khuất  Trung Hiếu là chức  quan hàng đầu của huyện  N, đúng lúc ông được điều lên tỉnh làm phó chủ tịch thì mẹ ông lâm trọng bệnh. Mọi người ai cũng bảo ông đưa mẹ vào bệnh viện chăm sóc đặc biệt, giao khoán cho người ta thì có thể yên tâm mà đi nhậm chức. Ông Khuất Trung Hiếu nói : “Mẹ nuôi dưỡng ta từ lúc còn là giọt máu nhỏ bé, ta chưa báo đáp được gì, bây giờ mẹ bị bệnh lại bỏ đó mà đi làm quan thì chẳng phải là bất hiếu lắm sao? Việc chăm sóc mẹ chỉ có một mình ta làm được, còn cái chức phó chủ tịch tỉnh thì thiếu gì  người làm được!” Liền sau đó ông Khuất Trung Hiếu từ quan về nhà chăm sóc mẹ…Lòng hiếu thảo của ông Khuất Trung Hiếu đã rúng động trời xanh, Thái Thượng Lão Quân đã ngầm cho Khuất Trung Hiếu một liều thuốc tiên nên chỉ sau một năm mẹ ông Hiếu đã khỏe mạnh hơn cả lúc trước! Mẹ ông Hiếu vui mừng nói với mọi người : “Thằng con tôi thật là ngoan, thật có hiếu. Nó túc trực bên tôi suốt cả ngày lẫn đêm, lo từng miếng ăn, ngụm nước làm sao tôi không khỏi bệnh! Dám từ bỏ vinh hoa phú quý để làm trọn chữ hiếu như nó ngàn năm mới có một người!”

 

5. GIÀ CÒN BỊ ĐÒN ROI

 

Nhờ chơi Blog mà tôi có thêm người bạn cùng tuổi- tức 61 con Chuột, cùng cảnh ngộ, cùng sở thích… Tưởng là đã biết hết về bạn, vậy mà không phải, và câu chuyện này khiến tôi ngạc nhiên hết sức…

Hôm ấy, chúng  tôi hẹn nhau cùng đi ăn tân gia một người bạn khác. Chờ mãi, tới giờ khởi hành thì người bạn điện thoại nói không thể đi được vì mới bị cha đánh đòn, trên mông còn nổi rõ hình mười “con lươn” đỏ lừ! Tôi tức tốc đến nhà người bạn, tính gặp người cha hỏi cho ra lẽ! Khi gặp cha của người bạn (đã hơn 80 tuổi), thì ông đang nằm sấp kêu rên ư ử vì đau – cũng có mười “con lươn” đỏ lừ trên mông! Tôi hỏi:”Tại sao ông lại đánh đòn bạn tôi? Và tại sao ông lại bị cha đánh đòn?” Trả lời:”Tôi đánh con tôi vì ngày hôm qua nó không hoàn thành nhiệm vụ, mỗi ngày nó phải làm một bài tứ tuyệt! Còn tôi bị cha đánh đòn vì chưa làm xong bài thất ngôn bát cú! Mỗi ngày cha tôi bắt tôi phải làm một bài thất ngôn bát cú!” Tôi đi tìm người cha của cha bạn tôi thì thấy ông già râu bạc, tóc bạc giống hệt như Xích Cước Đại Tiên đang ngồi vừa uống rượu vừa ngâm nga những bài thơ của đứa con và đứa cháu , giọng đọc thơ của ông già  còn rất vang!...

 

Sài Gòn, đầu tháng 7-2009

 

Đỗ Ngọc Thạch
Số lần đọc: 3116
Ngày đăng: 11.07.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Những mảnh vỡ (8) - Nguyễn Thị Hậu
Chùm Khế Ngọt - Trần Lệ Thường
Chuyện người hỏng thi - Đỗ Ngọc Thạch
Chết đuối - Trang Thanh Trúc
Quyền khinh bỈ - Lương Văn Chi
Vai phụ - Khôi Vũ
Cơn mưa nghịch mùa - Nguyễn Minh Phúc
Cho Esmé - với tình yêu và nỗi khốn cùng - Jerome David Salinger
Núi lở - Đỗ Ngọc Thạch
Trăng sáng trong thành Đồ Bàn - Mang Viên Long
Cùng một tác giả
Nữ võ sĩ huyền đai (truyện ngắn)
Anh hùng thọ nạn (truyện ngắn)
Người chép sử (truyện ngắn)
Tướng sát phu (truyện ngắn)
Chị em sinh ba (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn-1 (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn -2 (truyện ngắn)
Chuyện một nhà báo (truyện ngắn)
Núi lở (truyện ngắn)
Hai lần bác sĩ (truyện ngắn)
Báo hiếu (truyện ngắn)
Nhà tiên tri (truyện ngắn)
Bạn học lớp hai (truyện ngắn)
Tương tác trên net (tiểu luận)
Bạn học lớp năm (truyện ngắn)
Bà Nội (truyện ngắn)
Cô giáo mầm non (truyện ngắn)
Ma lai (truyện ngắn)
Cánh đồng mùa đông (truyện ngắn)
Em ở Tây hồ (truyện ngắn)
Sự tích chim đa đa (truyện ngắn)
Kén vợ kén chồng (truyện ngắn)
Nghêu, Sò, Ốc, Hến (truyện ngắn)
Đấu trường 100 (truyện ngắn)
Làng nói trạng (truyện ngắn)
Lý Toét (truyện ngắn)
Đám Cưới Vàng (truyện ngắn)
Táo quân truyện (truyện ngắn)
Mùng ba tết thầy (truyện ngắn)
Chuyện ngày tết (truyện ngắn)
Y tá xã (truyện ngắn)
Băng nhân (truyện ngắn)
Ô Quan Chưởng (truyện ngắn)
Bạn học đại học (truyện ngắn)
Kiếm sống (truyện ngắn)
Ô Chợ Dừa (truyện ngắn)
Ký ức làm báo (truyện ngắn)
Trộm long tráo phụng (truyện ngắn)
Ba chìm bảy nổi (truyện ngắn)
Bác Sĩ Thú Y (truyện ngắn)
Lệnh Phải Thi Đỗ (truyện ngắn)
Giai Điệu Mùa Hè (truyện ngắn)
Lấy Vợ Xấu (truyện ngắn)
Địa sứ (truyện ngắn)
Cô Dâu Gặp Nạn (truyện ngắn)
Bà Ngoại (truyện ngắn)
Ô Đống Mác (truyện ngắn)
Quận He (truyện ngắn)
Tam Thập Lục Kế (truyện ngắn)
Cắm sừng (truyện ngắn)
Nguyễn Vỹ (chân dung)
Nhà Nho - Nhà Báo (tiểu luận)
Dòng Sông Ám Ảnh (truyện ngắn)
Ba Lần Thoát Hiểm (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 2 (truyện ngắn)
Kiếm Sống 2 (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 3 (truyện ngắn)