Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
444
115.987.255
 
Truyện ngắn ngắn – 21
Đỗ Ngọc Thạch

1.LỜI CÔ GÁI CÓ CHỒNG THƯƠNG BINH

 

Em sẽ là cánh tay anh đã mất

Em sẽ là bàn chân anh đã để lại chiến trường…

Em không phải Phật trăm tay nghìn mắt

Nhưng em có rất nhiều lý lẽ để yêu thương!...

 

 

2.KẾT  QUẢ  BẤT  NGỜ

 

Có một trăm nhà khoa học ưu tú của một chương trình nghiên cứu khoa học đặc biệt sau khi đã hoàn thành xuất sắc một nhiệm vụ quan trọng thì được cấp trên ban thưởng một phần thưởng cũng rất đặc biệt: muốn gì được nấy! Người phụ trách phát thưởng vốn là sĩ quan tình báo nên thích cái phần thưởng đặc biệt phải được bí mật nên đề nghị một trăm nhà khoa học viết sở thích của mình về phần thưởng vào một phong bì dán kín!...Khi người phụ trách phát phần thưởng mở một trăm cái phong bì ra thì tất cả đều có một dòng chữ giống nhau: một cô người mẫu chân dài!...

 

Quả là một đội ngũ thống nhất tuyệt đối! Có như thế mới thành công trong nghiên cứu khoa học chứ!- Người phụ trách phát thưởng lẩm bẩm hoài câu nói đó trên đường đi lấy “phần thưởng” về phát cho một trăm nhà khoa học!...

 

 

3.SỨC MẠNH  CỦA TÌNH YÊU

 

…Đó là những năm tháng đầy máu lửa  và rất nhiều kỳ tích…Cuộc chiến đấu chống cuộc chiến tranh phá hoại bằng không kích của không lực Hoa Kỳ diễn ra thường rất thảm khốc sau những trận “mưa bom, bão đạn” kinh hoàng! …Hôm ấy, trận địa pháo phòng không X lại bị hàng đàn máy bay cường kích (máy bay ném bom) quần thảo…

 

Đang chỉ huy chiến đấu thì khẩu đội trưởng Lê Kiên Cường bị một quả bom hất tung lên cao!...Tiểu đội cứu thương lập tức đưa anh đến Trạm cấp cứu! Khi đưa Khẩu đội trưởng Cường tới Trạm cấp cứu rồi, bác sĩ nhận TB và hỏi:”Cánh tay phải của Khẩu đội trưởng đâu?”, Tiểu đội trưởng cứu thương Lại Thị Thơm không kịp suy nghĩ vội chạy trở trận địa pháo…Chỉ sau hai phút, Thơm đã tìm thấy cánh tay phải của Khẩu đội trưởng, bàn tay còn nắm chặt lá cờ lệnh nhuốm máu! Thơm  cởi phăng cái áo đang mặc, gói cánh tay của Khẩu đội trưởng vào và chạy như bay đến Trạm cấp cứu…

 

…Bây giờ, Lê Kiên Cường và Lại Thị Thơm đều đã ngoài sáu mươi tuổi, họ đã có một gia đình nhỏ và chuẩn bị kỷ niệm 40 ngày cưới. Món quà mà Lê Kiên Cường sẽ tặng vợ trong dịp này là bức tranh sơn dầu vẽ Lại Thị Thơm mình trần đang ôm cánh tay của Lê Kiên Cường chạy đến Trạm cấp cứu! Điều đặc biệt là bức tranh được vẽ bằng cánh tay được nối lại và đã hồi sinh của Lê Kiên Cường, nhưng vẽ được một lúc thì cánh tay lại đau nhức nên phải bỏ dở và đúng 40 năm mới hoàn thành!...

 

 

4.GIÁ CỦA  MỘT  CÁI  HÔN

 

Ông Chu Chiến Sĩ là thương binh thời chống Mỹ. Vết thương của ông tuy nặng, cả hai chân của ông đều bị cưa cụt, nhưng không ảnh hướng mấy đến chuyện vợ con, ông cũng lấy được vợ và  bà vợ đã đẻ cho ông những năm cậu con trai, ông gọi là “Ngũ hổ” và rất mãn nguyện! Về kinh tế, nhà ông mở một xưởng mộc vừa vừa, thực hiện mọi công việc về mộc, nên đời sống của ông cũng vào loại khá!...

 

Vào một ngày chủ nhật, vợ con ông về quê ngoại ăn giỗ, chỉ mình ông ở nhà. Mỗi khi ngồi một mình, ông thường “độc ẩm” một xị rượu rồi lăn ra ngủ. Nhưng lần này, vừa định lướt qua chương trình tivi rồi đi ngủ thì có một chương trình đặc biệt đã thu hút ông – đó là cuộc thi siêu mẫu chân dài! Khỏi phải nói các cô gái chân dài quyến rũ ra sao, nhưng với ông Chu thì nó lại rất đặc biệt bởi ông đã mất cả hai chân thì dù là chân sếu, chân vịt hay chân voi, chân bò … ông đều rất quý, đằng này lại là những cặp chân dài tuyệt vời! Thế là ông bị cuốn hút vào những cặp chân dài lung linh, lấp lánh , huyền ảo trên tivi cho đến lúc chương trình kết thúc! Ông ngơ ngẩn và buột miệng:”Cầu Bồ Tát! Hãy đưa đến cho tôi một cô gái siêu mẫu chân dài!” Cầu được, ước thấy! Bồ Tát thật là linh thiêng, linh ứng: Một cô gái chân dài bằng xương bằng thịt xuất hiện ngay trước mặt ông Chu!...

 

Ông Chu đã mê mải chu du trong thế giới kỳ ảo của cặp chân dài miên man ấy như thế nào thì phải từ từ ông mới hồi nhớ được hết vì sau đó, khi ông vừa bừng tỉnh, ông phải trả lời những câu hỏi dồn dập của vợ:”Tại sao lại thế này? Nhà cửa bị dọn sạch không còn một cái gì là cớ làm sao?...” Ông Chu chỉ có thể nói được một câu:”Tôi đã hôn cặp chân dài kỳ ảo đó!...” Phải chờ đến khi Công an Phường tới, bà vợ ông Chu mới có được câu trả lời thỏa đáng:”Băng cướp Người mẫu chân dài đã thực hiện vụ này!”…

 

 

5.BÀI CA VỀ NỖI ĐAU…

 

…Nỗi đau của Người Mẹ mất con sinh ra những bài ca

Nỗi đau của người con mất Mẹ sinh ra những bài thơ

Nỗi đau của người lính mất đi đồng đội sinh ra những nấm mồ vô danh!

 

 

6.TÌNH  NGUYỆN  LÀM  VỢ  THƯƠNG  BINH

 

Có ba cô gái sau khi được vận động lấy chồng thương binh liền sửa soạn nhà cửa đàng hoàng và đến trại thương binh xin được lấy chồng thương binh. Người phụ trách trại thương binh hỏi cô gái thứ nhất: “Tại sao cô lại thích lấy chồng thương binh?” Trả lời: “Đó là tôi hưởng ứng phong trào nhân ngày 27-7, còn sau này thế nào cũng chưa thể biết được!” Người phụ trách liền ghi vào sổ: nói thật lòng-cho nhận thương binh A nhẹ nhất. Người phụ trách lại hỏi cô gái thứ hai: cũng với câu hỏi trên. Trả lời: “Chồng tôi mới chết cho nên tôi muốn có chồng mới thật nhanh nên tới đây xin lấy chồng thương binh!” Người phụ trách ghi vào sổ: Tướng sát phu – cho nhận thương binh B nặng nhất! Người phụ trách lại hỏi cô gái thứ ba cũng với câu hỏi trên. Trả lời: “Tôi thường đi mua hàng tự chọn nên hãy dẫn tôi đi gặp các anh thương binh, tôi ưng ai thì sẽ lấy người đó!” Người phụ trách liền dẫn cô gái thứ ba đi xem mặt tất cả số thương binh trong trại. Cuối cùng cô gái nói: “Tôi muốn cưới Trại trưởng!” Người Trại trưởng bị bất ngờ không biết xử lý ra sao!...

 

Sài Gòn, 23-7-2009

Đỗ Ngọc Thạch
Số lần đọc: 2931
Ngày đăng: 29.07.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đêm làng Trọng Nhân - Sương Nguyệt Minh
Café Đắng - Trang Thanh Trúc
Có những mùa trăng - Mang Viên Long
Chữ ký - Phùng Văn Khai
Chuyện xảy ra trong một giờ - Kate Chopin
Mảnh vườn tạp - Nguyễn An Cư
Lão Hạp - Huỳnh Văn Úc
Truyện ngắn ngắn – 20 - Đỗ Ngọc Thạch
Người đàn ông có đeo bảng số ở cổ chân - Nguyễn Đông Phương
Ngôi nhà chữ đinh - Khôi Vũ
Cùng một tác giả
Nữ võ sĩ huyền đai (truyện ngắn)
Anh hùng thọ nạn (truyện ngắn)
Người chép sử (truyện ngắn)
Tướng sát phu (truyện ngắn)
Chị em sinh ba (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn-1 (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn -2 (truyện ngắn)
Chuyện một nhà báo (truyện ngắn)
Núi lở (truyện ngắn)
Hai lần bác sĩ (truyện ngắn)
Báo hiếu (truyện ngắn)
Nhà tiên tri (truyện ngắn)
Bạn học lớp hai (truyện ngắn)
Tương tác trên net (tiểu luận)
Bạn học lớp năm (truyện ngắn)
Bà Nội (truyện ngắn)
Cô giáo mầm non (truyện ngắn)
Ma lai (truyện ngắn)
Cánh đồng mùa đông (truyện ngắn)
Em ở Tây hồ (truyện ngắn)
Sự tích chim đa đa (truyện ngắn)
Kén vợ kén chồng (truyện ngắn)
Nghêu, Sò, Ốc, Hến (truyện ngắn)
Đấu trường 100 (truyện ngắn)
Làng nói trạng (truyện ngắn)
Lý Toét (truyện ngắn)
Đám Cưới Vàng (truyện ngắn)
Táo quân truyện (truyện ngắn)
Mùng ba tết thầy (truyện ngắn)
Chuyện ngày tết (truyện ngắn)
Y tá xã (truyện ngắn)
Băng nhân (truyện ngắn)
Ô Quan Chưởng (truyện ngắn)
Bạn học đại học (truyện ngắn)
Kiếm sống (truyện ngắn)
Ô Chợ Dừa (truyện ngắn)
Ký ức làm báo (truyện ngắn)
Trộm long tráo phụng (truyện ngắn)
Ba chìm bảy nổi (truyện ngắn)
Bác Sĩ Thú Y (truyện ngắn)
Lệnh Phải Thi Đỗ (truyện ngắn)
Giai Điệu Mùa Hè (truyện ngắn)
Lấy Vợ Xấu (truyện ngắn)
Địa sứ (truyện ngắn)
Cô Dâu Gặp Nạn (truyện ngắn)
Bà Ngoại (truyện ngắn)
Ô Đống Mác (truyện ngắn)
Quận He (truyện ngắn)
Tam Thập Lục Kế (truyện ngắn)
Cắm sừng (truyện ngắn)
Nguyễn Vỹ (chân dung)
Nhà Nho - Nhà Báo (tiểu luận)
Dòng Sông Ám Ảnh (truyện ngắn)
Ba Lần Thoát Hiểm (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 2 (truyện ngắn)
Kiếm Sống 2 (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 3 (truyện ngắn)