Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
581
116.537.435
 
Thời trang - nơi gặp gỡ của truyền thống và tương lai
Khuyết danh

(NetMode) - Sáng nay (29/9), tại Viện Goethe Hà Nội đã khai mạc hội thảo quốc tế về thời trang mang tên "Truyền thống gặp gỡ tương lai". Đây là cuộc hội thảo lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay về lĩnh vực này với sự góp mặt của 17 nhà tạo mẫu Á-Âu.

Những cuộc trình diễn thời trang của các nhà tạo mẫu nước ngoài không phải là điều mới mẻ tại Việt Nam, nhưng có một cuộc hội thảo nghiêm túc về ngành công nghiệp thời trang thì đây mới là cuộc gặp gỡ đầu tiên. Các nhà thiết kế thời trang trẻ từ Châu Á và Châu Âu hội tụ tại Hà Nội bên thềm Hội nghị Thượng đỉnh ASEM 5 diễn ra tại Hà Nội trong tháng 10 tới.

Họ sẽ có cơ hội trao đổi các ý tưởng thiết kế, giới thiệu các bộ sưu tập và thảo luận cơ hội hợp tác trong tương lai. Phía Việt Nam có 6 nhà tạo mẫu: Minh Hạnh và Vũ Thu Giang, Vũ Việt Hà, Nguyễn Trọng Nguyên, Nguyễn Quốc Bình, Đỗ Châu Giang (Hà Nội) cùng 23 sinh viên khoa Thiết kế thời trang của ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

11 nhà tạo mẫu đến từ các nước thuộc ASEM là: Trine Nolso Skalts (Đan Mạch); Fabio Berdini, Luca Casillo (Ý); Emily Hermans (Hà Lan); Jerome Salaja Ang (Philippines), Jo Soh (Singapore); Bae Young Jin (Hàn Quốc); Ulrika (Thuỵ Điển); Tanyapath Limsuntorn (Thái Lan), Ingrid Loschek, Claudia Hill (Đức).

Theo lời mời của Viện Goethe, nhà nghiên cứu lịch sử thời trang, Giáo sư Ingrid Loschek sẽ chủ trì hai cuộc hội thảo tại Hà Nội (29/9) và TP.HCM (7/10). Bà là tác giả của nhiều bài viết nổi tiếng về lý luận và lịch sử thời trang. Bà cũng từng tham gia giảng dạy tại nhiều trường Đại học ở Mỹ (ĐH Harvard), các quốc gia Châu Á (Women’s University, Nhật Bản) và Châu Âu (ĐH Cambridge, Anh)... Bà Loschek đã viết rất nhiều sách về thời trang như: Mode-Designer (Nhà thiết kế thời trang, 2002); Fashion of the Century (Thời trang thế kỷ, 2001) cùng nhiều ấn phấm liên quan đến thời trang với các chủ đề: Fashion and Post-Modernism (Thời trang và chủ nghĩa hậu hiện đại) , Fashion and Art (Thời trang và Nghệ thuật), Fashion and Politics (Thời trang và chính trị)...

đã có một bài thuyết trình khá ấn tượng tại hội thảo hấp dẫn này: "Thời trang là một phương tiện truyền thông. Nó chỉ ra sự khác biệt giữa các dân tộc, các quốc gia và người này với người khác. Thời trang có sức ảnh hưởng khá mạnh mẽ và là một phần của xã hội bạn đang sống. Ví dụ, nhãn hiệu thời trang Christian Dior đã được biết đến trên toàn thế giới, các mẫu trang phục của nó nhanh chóng được bắt chước kiểu dáng cho dù chất liệu thì không giống 100%. Khi show diễn vừa kết thúc, dù là ở Milan, Paris hay New York... những bộ sưu tập mới nhất nhanh chóng bị copy. Công nghệ may mặc và sản xuất hàng loạt đã bắt buộc các nhà tạo mẫu phải luôn sáng tạo để thoát khỏi sự nhàm chán".

Giáo sư Loschek cũng đưa ra những ví dụ hấp dẫn về logo của các nhãn hiệu thời trang như một cách tiếp thị sản phẩm giúp các nhà tạo mẫu trẻ Việt Nam có cái nhìn chuyên nghiệp và đúng đắn. "Các logo của Adidas, Prada, Louis Vuitton, Channel... là một ngôn ngữ chung của thời trang và là cách phân biệt các nhãn hiệu sản phẩm khác nhau. Nếu sản phẩm đó đã có tiếng, khi người ta mua sản phẩm của Adidas hay Prada còn có nghĩa là họ mua chính nhãn hiệu đó...".
 

Nhà thiết kế đáng chú ý nữa trong số 11 nhà tạo mẫu quốc tế tham gia sự kiện này là Claudia Hill. Là một nghệ sỹ múa thành danh, chị luôn khai thác ranh giới giữa thời trang và nghệ thuật qua những mẫu sáng tác có chủ đích. Hiện nay chị là một trong số những nhà thiết kế mẫu triển vọng nhất ở Đức. Cùng với các đồng nghiệp Âu-Á khác, Claudia sẽ lần đầu tiên giới thiệu các mẫu thiết kế của mình đến công chúng Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM.

Theo thông tin mới nhất NetMode có được thì show thời trang dự định tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Pháp vào 20h ngày 30/9 thay cho show thời trang quốc tế trên phố Tràng Tiền đã được chuyển sang Khách sạn Hilton Opera Hanoi do khuôn viên của L'Espace quá hẹp. Dự kiến, khoảng 400 trang phục mới nhất của 17 nhà thiết kế sẽ được trình diễn. Vé tham gia show diễn này phân phát theo dạng giấy mời, một số lượng hạn chế chỉ có thể đăng ký tại L'Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Buổi hội thảo và trình diễn thời trang "Truyền thống gặp gỡ tương lai" sẽ được thực hiện tiếp tại Zen Plaza (TP.HCM) ngày 7/10 tới với sự tham gia của 11 nhà thiết kế nước ngoài kể trên, 5 nhà tạo mẫu Việt Nam tại TP.HCM và NTK Minh Hạnh.

Hạnh

Khuyết danh
Số lần đọc: 3543
Ngày đăng: 11.10.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cùng một tác giả
Khu di chỉ Óc Eo (khảo cổ)
CHỢ ÂM DƯƠNG - NƠI (dân tộc học)
Chợ Việt Nam (dân tộc học)
Bình thơ : (văn hóa)
Phù điêu (nghệ thuật)
Võ Việt Chung và (thời trang)
Tranh dân gian (hội họa)
Dân ca (dân ca)
Văn Thánh Miếu (lịch sử)
Lý Cái Mơn (ca cổ)
Tranh dân gian (hội họa)
Ngày bình yên (thời trang)
Bàn tay (điêu khắc)
Bên nhau (điêu khắc)
Chim lửa (điêu khắc)
Cô gái vuốt tóc (điêu khắc)
Mối quan hệ (điêu khắc)
Ngọc (điêu khắc)