Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.367 tác phẩm
2.747 tác giả
483
116.376.493
 
Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc: Sân khấu kịch là "Lựa chọn cuối cùng của tôi"
Khuyết danh

Trước năm 1975, gia đình của cố nghệ sĩ nhân dân Thành Tôn đã nổi tiếng khắp miền Nam với lĩnh vực hoạt động rộng, từ sân khấu truyền thống đến sân khấu kịch nói (lúc ấy được gọi là “thoại kịch”) của Đài phát thanh truyền hình Sài Gòn cũ. Bé Thành Tâm (tên ở nhà và cũng là nghệ danh của Thành Lộc hồi nhỏ) tập tễnh vào nghề với sự dìu dắt của cha Thành Tôn, mẹ Hoàng Mai, chị Bạch Lê. Sau ngày giải phóng miền Nam, sự xuất hiện của những đơn vị kịch nói miền Bắc được dàn dựng công phu và chuyên nghiệp đã cuốn hút Thành Lộc. Anh chọn kịch làm hướng đi của mình vì nhận thấy bộ môn này có thông tin rất cập nhật, chuyển tải thông điệp đến người xem nhanh hơn các bộ môn nghệ thuật khác. 

Đến với nghề bằng năng khiếu và sự háo hức muốn học hỏi cái mới, Thành Lộc đã không làm người xem thất vọng, anh đã đưa họ đến từng cung bậc tình cảm. Mới cùng cười sảng khoái với anh trong những vai hài đó, lại rưng rưng ngậm ngùi cho thế thái nhân tình cùng anh trong những vai bi. Dần dà, khán giả – trong đó có giới khán giả báo chí vốn có tiếng là “khó tính” – đã đặt cho anh một cái tên không đẹp, nhưng lại là niềm mơ ước của các diễn viên, đó là Phù thủy của các vai diễn .

** Anh đã hoá thân thành công vào rất nhiều loại nhân vật. Vậy còn loại vai nào anh mong muốn được thể hiện thêm?

NSƯT TL:
Tôi từng đóng cả vai nữ nhưng chỉ dừng ở vai nữ hài, có tính châm biếm. Sân khấu ở một số nước Châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản có truyền thống cho diễn viên nam đóng giả các vai nữ trong bi và chính kịch, nhưng ở Việt Nam lại chưa được phổ biến lắm, có chăng thì chỉ ở sân khấu tuồng cổ. Tôi nhớ hồi còn nhỏ đã từng xem vở "Phụng Nghi Đình" thật đặc biệt. Trong đó, toàn bộ dàn diễn viên nữ thì sắm vai Lữ Bố, Đổng Trác, Vương Tư Đồ…, ngược lại nam thì vào vai Điêu Thuyền, tỳ nữ… Họ diễn cực kỳ nghiêm túc, tạo nên một sự hấp dẫn và hưng phấn mới nơi người diễn, người xem và những xuất diễn như thế thường không đủ vé để bán… Tôi chỉ mong một ngày nào đó, khi sân khấu kịch Việt Nam nghĩ đến loại vai này, thì đây sẽ là cơ hội để tôi “xông vào” khám phá khả năng của mình. 

Thời gian gần đây, chàng “Phù thủy” lại tiếp tục đem đến sự ngạc nhiên thú vị cho khán giả khi đảm trách vai trò MC trong chương trình Game show "Rồng vàng" của HTV. Vậy đâu sẽ là lựa chọn cuối cùng của chàng trai đa năng này? 

** Anh có thể kể chút xíu về “vai diễn” mới của mình – MC cho chương trình Rồng vàng?

NSƯT TL:
Thật tình mà nói, tôi đã không có thời giờ để thu xếp cho công việc mới mẻ này. Lúc đó, Ban tổ chức chưa tìm được người có thể thay thế cấp kỳ cho người MC cũ, tôi đã 2 lần từ chối nhưng đến lần thứ 3 thì nhận, hoàn toàn vì phương diện tình cảm chứ không phải vì vấn đề cát-sê. 

** Ở vai trò mới này, anh gặp khó khăn và thuận lợi gì?

NSƯT TL:
Có khá nhiều khó khăn khi tôi tiếp nhận công việc mới này. Thứ nhất tôi chưa từng làm MC nên chưa thuộc hết các thao tác cần thiết của một MC, nhất là trong một game show lớn như "Rồng vàng". Thứ hai, bao giờ người ta cũng chờ đợi show diễn đầu tiên của người mới để “so sánh” với người MC đã quen thuộc trước đó, đây cũng chính là áp lực đầu tiên và lớn nhất đối với tôi. Thứ ba là (cười)… Về mặt nhân dáng thì chắc chắn tôi không bằng người trước. 
Nhưng bù lại tôi lại có nhiều cái thuận lợi. Chẳng hạn như tôi đang là diễn viên nên cũng có khá nhiều khán giả của mình, tôi cũng biết được có những thí sinh (TS) đến với chương trình ngoài yêu thích "Rồng vàng", họ còn dành sự yêu thích cho tôi. Mặt khác, tôi là một diễn viên gần gũi với thế hệ trẻ nên cách ăn nói và pha trò làm hoạt náo buổi thi của tôi có thể được các TS và khán giả chấp nhận, chứ nếu tôi tung mà các bạn không hứng thì… (cười). Cuối cùng cái “được” lớn nhất của tôi là có cơ hội học hỏi thêm thật nhiều khi tiếp cận một số lượng kiến thức không nhỏ từ chương trình. Còn hiện nay, tôi đã thấy thích là MC của "Rồng vàng" lắm rồi!

** Đã từng tham gia đóng phim, diễn kịch và mới đây là làm MC. Nghề nào anh thích nhất và mong muốn phát triển trong tương lai? 

NSƯT TL: Những công việc bạn vừa nêu đều thuộc về lĩnh vực diễn xuất. Tuy nhiên bản thân tôi “gốc” vẫn là cư dân của sân khấu kịch nên tôi vẫn yêu cái sàn diễn nhỏ của mình hơn là đứng trong phim trường rộng lớn. Hay nói theo “ kiểu” "Rồng vàng": Sân khấu kịch vẫn là lựa chọn cuối cùng của tôi!

** Xin cám ơn anh đã trả lời những câu hỏi của Tạp chí HTV – thay vì đặt ra câu hỏi phỏng vấn như một MC "Rồng vàng" thường làm. Chúc anh có thêm nhiều thời gian và sức khỏe để có thể cùng lúc thực hiện nhiều vai trò trong công việc. 

NSƯT TL: Xin cám ơn các bạn đã quan tâm đến Thành Lộc. Thành Lộc hứa sẽ cố gắng với tất cả khả năng của mình!...

Một chút tự bạch:
Tên thật: Nguyễn Thành Lộc
Là người hướng ngoại, có khá nhiều bạn bè, rất thoải mái khi tiếp nhận những làn sóng mới vì điều đó chỉ có lợi cho mình. Thích “ăn ngon mặc đẹp” và tiêu tốn khá nhiều vào lĩnh vực thời trang (Bật mí: Thành Lộc từng được Tạp chí Mốt bình chọn là Nghệ sĩ ăn mặc đẹp nhất năm 2001 ). Loại hình giải trí ưa thích: xem múa ba-lê, nghe nhạc và … xem kịch.
Hiện là phó giám đốc nghệ thuật của công ty Thái Dương (công ty có hai sân khấu kịch là Idecaf và Số 7 Trần Cao Vân).

Thanh Hiền (Tạp chí HTV)

Khuyết danh
Số lần đọc: 2948
Ngày đăng: 15.10.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nghệ sĩ Hồng Vân:"Tôi luôn đứng phía sau ủng hộ các diễn viên trẻ" - Khuyết danh
Cùng một tác giả
Khu di chỉ Óc Eo (khảo cổ)
CHỢ ÂM DƯƠNG - NƠI (dân tộc học)
Chợ Việt Nam (dân tộc học)
Bình thơ : (văn hóa)
Phù điêu (nghệ thuật)
Võ Việt Chung và (thời trang)
Tranh dân gian (hội họa)
Dân ca (dân ca)
Văn Thánh Miếu (lịch sử)
Lý Cái Mơn (ca cổ)
Tranh dân gian (hội họa)
Ngày bình yên (thời trang)
Bàn tay (điêu khắc)
Bên nhau (điêu khắc)
Chim lửa (điêu khắc)
Cô gái vuốt tóc (điêu khắc)
Mối quan hệ (điêu khắc)
Ngọc (điêu khắc)