Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
622
116.606.608
 
Hắn và những chuyện linh tinh của đàn ông
Trần Quang Vinh

Hắn vẫn chưa ngủ nhưng giả vờ nằm yên, tay gác lên trán, thở đều. Người vợ nằm cạnh chẳng hề hay biết gì, trở mình quàng cánh tay trần mềm mại lên ngực chồng. Hắn khẽ nâng cánh tay nàng lên vuốt ve, buột thở dài. Ngọc, vợ hắn, kém chồng chục tuổi, hồn nhiên xinh đẹp, luôn tự tin ở nhan sắc cũng như sự trẻ trung của mình, chẳng bao giờ nghĩ rằng hắn sẽ là người chồng phản bội. Mà lòng tin của nàng dựa trên những tiêu chí về tương quan giữa tài sắc của một cặp vợ chồng. Trong sự tương quan này, ai cũng phải công nhận rằng nàng “nặng ký” hơn. Hắn đã đứng tuổi, lại không thuộc loại đàn ông nhiều tiền lắm của, hào hoa phong nhã. Còn nàng thì trẻ đẹp, ngoan hiền, trong sáng. Ngày trước ở thị xã tỉnh lẻ vùng duyên hải Ngọc từng là hoa khôi, được nhiều chàng trai trồng cây si trước ngôi nhà số 89, cuối phố Ngô Quyền. Nhưng hoa khôi đã chọn hắn, tên Dần, đích thị dân quê, khi ấy đã sang tuổi băm, mới tốt nghiệp đại học. Từng là lính chiến, xuất ngũ thi vào đại học. Cả nhà Ngọc đều cảm thấy bất ngờ, đúng là già kén kẹn hom, tưởng chọn con vua cháu chúa thế nào hóa ra lại vớ thằng trai già, trên răng dưới cát tút (!) Đám bạn bè cũng bĩu môi giễu cợt, con này hâm tỉ độ ! Hay là nó ăn phải bùa mê thuốc lú ?

     

Nhưng nàng bỏ ngoài tai tất cả. Ngọc chỉ nghĩ đơn giản rằng, anh chàng này thật dễ thương, hiền lành chân chất, không mồm mép tép nhẩy như mấy chàng công tử phố huyện màu mè rỗng tuếch, luôn phô trương vẻ mã thượng.

      

Ngọc đã không lầm, hơn mười năm chung sống, có với nhau hai mặt con, rồi trải qua những năm tháng khó khăn phải chuyển vùng từ Bắc vào Nam, Dần luôn là điểm tựa, là trụ cột vững chắc của nàng. Những năm sau này đời sống đã khá hơn, có nhà cửa tiện nghi đàng hoàng, nhưng Dần vẫn là người chồng mẫu mực giản dị, chiều vợ, chăm con, không bao giờ nhậu nhẹt chơi bời bê tha như vô số những người đàn ông khác. Mấy chị, mấy cô trong cơ quan cùng những người ở tổ dân phố đều nức nở khen số Ngọc sung sướng hạnh phúc, chắc là phải tu chín mươi chín kiếp mới lấy được người chồng như thế !

      

Nhưng, không thể ngờ chuyện ấy lại xảy ra … bởi  Ngọc cùng gia đình bé nhỏ của hắn là tất cả! Dần yêu vợ, yêu con, yêu mái ấm gia đình đến mê muội. Hết giờ làm việc là phóng thẳng về căn hộ của mình ở đường Trương Công Định, giúp vợ lau nhà, chuẩn bị cho bữa ăn gia đình, kèm cặp bọn trẻ học bài. Dù là bạn bè, những cao thủ trong nghề cài độ nhậu, hay mấy sếp lớn bé ở cơ quan … chưa ai đủ sức lôi kéo hắn đến những quán bia bọt ồn ào đông nghẹt, rầm rộ hoành tráng vào các buổi chiều cuối tuần nóng bức, nơi thành phố nổi tiếng là ăn chơi này. Nguyên tắc hắn tự đặt ra là chỉ rời khỏi căn hộ của mình vì công việc. Dựa vào cái nguyên tắc cổ hủ ấy, hàng ngày hắn phải đến cơ quan làm việc thật nghiêm túc, hoặc đi họp hành, công tác theo sự phân công của sếp. Dĩ nhiên, thi thoảng Dần vẫn phải tham dự các bữa tiệc liên hoan tổng kết, tiếp khách ngoại giao. Nhưng trong những cuộc nhậu bất đắc dĩ ấy, bao giờ hắn cũng ngồi lỳ một chỗ, miễn cưỡng nâng li, miễn cưỡng tiếp chuyện, miễn cưỡng làm cái việc mà người thức thời gọi là giao lưu, mở rộng quan hệ làm ăn. Hắn luôn tìm cách lẩn tránh sếp, và cả những tay anh hùng hảo hán, đệ tử Lưu Linh … Họ thường sấn sổ gí li bia tận mặt đòi phải dô trăm phần trăm, để thể hiện tấm lòng(?) Phơi gan lộn ruột giữa bàn dân thiên hạ, chứng tỏ cái gọi là tình người chốn chợ đời hỗn loạn đảo điên. Khi bữa nhậu ở thời điểm cao trào, thường cứt đái chó má được tung hê cùng với các loại cây đa, cây đề, vĩ nhân, thần tượng… Dân nhậu lúc này coi mình là trung tâm vũ trụ, họ chẳng thèm để ý đến ai. Và, hắn lẳng lặng rút lui, vô tăm vô tích. Cũng vì lẽ đó nên chưa bao giờ hắn có mặt ở công đoạn cuối đầy chất lãng mạn, thành tựu ly kỳ của rượu bia, chốn bồng lai của Ađam cùng nàng Êva nơi trần thế.

 

Chẳng hiểu từ bao giờ, Dần trở thành mục tiêu chế giễu kích bác không chỉ của giới mày râu. Người ta cười nhạo, bài bác, xếp hạng hắn thuộc loại đàn ông  “bê, xê phẩy”, nghĩa là chưa kịp tiến hóa tới đấng mày râu(!). Dần cứ lì lợm chịu trận để rồi chẳng ma nào bận tâm đến cái đồ ấm ớ lạc loài ấy nữa.

 

Thật ra thì hắn cũng chẳng khác với những gã đàn ông trần trục trên cõi đời này, tức là không nằm ngoài cái sự ham hố ăn chơi nhậu nhẹt, hay gái lạ cá tươi như người ta nói. Nhìn những nàng tiên cá ma mị, khoe vùng ngực gò đồi thung lũng hun hút giữa mảnh áo hai dây trễ nải, hắn không khỏi xao xuyến bồi hồi … Có điều, hắn thuộc loại yếu bóng vía, luôn lo sợ những hậu quả tai hại của dục vọng. Hắn luôn nghĩ rằng, cái được bao giờ cũng đi liền kề với cái mất. Nếu hắn sống buông thả, chắc chắn vợ hắn, con hắn và chính hắn sẽ phải đau đớn, bởi cuộc sống của hắn sẽ rối tung… Cái tổ ấm mà hắn từng thèm khát, từng ước mơ bao năm, chắc chắn không thể nguyên vẹn được nữa. Hắn vẫn nhớ cái đêm mưa phùn gió bấc cùng đơn vị hành quân diễn tập. Khi đại đội hỏa lực của Dần vừa chiếm lĩnh trận địa ven khu đồi phi lao ở lâm trường Bến Tắm, bỗng nghe tiếng trẻ thơ bi bô hát trong căn nhà gần đó. Hắn tò mò đi theo giao thông hào tiến về phía căn nhà, ghé mắt nhìn qua khe cửa. Trong căn hộ nhỏ, một bé gái ngồi trong lòng mẹ tập hát bé bé bằng bông. Cạnh đó là anh chồng đang ngồi dưới ánh đèn dầu ghi chép cùng mớ sổ sách. Hạnh phúc thật đơn sơ giản dị, giống như một chiếc tổ chim nhỏ bé,  ấm áp, xinh xẻo …

 

Cái tổ ấm bé bỏng, nơi đồi hoang giữa đêm đông lạnh giá mà vô tình chứng kiến, cứ đeo đẳng mãi trong ký ức của Dần, tưởng như ngộ ra lẽ sống của kiếp người. Nhưng điều  giản dị ấy đối với  hắn sao xa quá vời. Năm Dần xuất ngũ đi học vẫn chưa một mảnh tình. Bố mẹ đã cao tuổi, phải bán nhà ở quê theo vợ chồng người anh trai lên sống ở căn hộ chung cư trên thành phố. Vào những dịp nghỉ hè, nghỉ tết, hắn về nhà người anh trai thăm bố mẹ, nhưng luôn cảm thấy mình là kẻ bơ vơ lạc lõng giữa cõi đời.

 

Đã có một đêm giao thừa, hắn  lang thang ngoài đường phố vắng ngắt, nhìn những căn nhà đóng im ỉm, phía trong ríu rít tiếng nói cười, chạnh lòng nhớ tới cái tổ ấm trên khu đồi lâm trường ngày xưa. Hắn đã thấm thía nỗi buồn tẻ u uất của những kẻ cô đơn, kể cả những người nắm trong tay uy quyền cùng sự giàu sang tột đỉnh … Hắn quyết chí xây cái tổ ấm của riêng mình, dẫu là đơn sơ dân dã. Rồi hắn có một tổ ấm thực sự. Hắn si mê, khư khư ôm ấp, giữ gìn như kho báu. Hắn quên cả những ước mơ hoài bão lớn lao mà thuở trẻ từng coi là cứu cánh. Xét cho cùng, hắn cũng chỉ là người bình thường như ngàn vạn chúng sinh trên thế gian này. Với những nhân vật lớn, tự phong là đàn ông đích thực thì gia đình là chuyện nhỏ, còn đàn bà vẫn chỉ là những manh áo sớm mặc vào, chiều lại cởi ra. Hắn tự biết mình không đủ dũng khí làm nhân vật lớn. Đành chấp nhận làm người chồng quanh năm nhai cơm nguội, dù món phở thơm ngon hấp dẫn đến mức nào cũng chỉ biết kính nhi viễn chi mà thôi.

 

Nhưng bây giờ sự thể đã khác, hắn bỗng trở thành kẻ … phản bội. Đã xuất hiện một con quái vật đang rình  rập tổ ấm của hắn. Nằm bên cạnh vợ, vuốt ve đôi bàn tay mềm mại của nàng mà đầu óc  để tận đâu đâu. Hắn tự vấn mình, rồi đau đớn nhận ra rằng, hắn đã thực lòng yêu cô gái ấy(?). Chuyện tình cảm thật éo le, kỳ lạ. Nhớ lại những gì đã diễn ra, đưa hắn vào hoàn cảnh trớ trêu này, hắn không khỏi bồi hồi. Sự việc bắt đầu từ chuyện lương bổng, có vẻ như nó chẳng mảy may liên hệ tới chuyện tình cảm gái trai. Nhưng sự thật là thế. Để được chuyển sang ngạch chuyên viên chính, người công chức cần phải có thêm một số chứng chỉ theo qui chế mới, mà một trong những thứ đó là chứng chỉ ngoại ngữ. Dần quyết định ghi danh học lớp Anh văn buổi tối. Mà nó cũng là việc cần làm. Chuyển nghạch chuyên viên chính vừa tăng thu nhập, vừa là sự thăng tiến trong công tác, góp phần củng cố tổ ấm gia đình, hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc sống của Dần. Tất nhiên vợ hắn không phản đối. Nàng vốn là người đàn bà hồn nhiên lại rất tự tin, nàng luôn đinh ninh rằng chồng làm mọi việc cũng là vì nàng.

 

Ở lớp học Anh văn, hắn thuộc loại học sinh cá biệt, lớn tuổi hơn cả thầy cô. Nhưng hắn vẫn là học sinh ngoan hiền. Trong lớp tập trung nghe giảng bài, chẳng chuyện trò kết bạn với ai. Lại là người có trí nhớ bẩm sinh, từng học qua chương trình sơ cấp tiếng Anh thời sinh viên, nên hắn thường đạt điểm khá giỏi, được cánh trẻ trong lớp quí mến nể trọng.

 

Một buổi tối vừa tan học hắn dắt xe ra khỏi cổng trường, bỗng nghe tiếng gọi của một cô gái trẻ:

- Chú ơi, làm ơn xem giúp cháu chiếc xe với !

Hắn ngoái nhìn lại, nhận ra Hạnh, cô gái trẻ ngồi ở bàn phía trước trong lớp học. Hắn dựng xe máy bên lề đường, bước tới gần cô gái. Hạnh giải thích  rằng, chẳng hiểu sao xe không chịu nổ máy.

 

Tuy không giỏi giang gì về chuyện xe cộ, nhưng trong trường hợp này nếu từ chối e bất nhã. Hắn loay hoay ấn nút đề, loay hoay đạp, chiếc xe máy vẫn lì lợm nằm yên. Hắn bảo, chắc là tại bugi. Rồi mở nắp xe của mình lấy cờle cặm cụi tháo lau chiếc bugi bám đen bụi khói. Mấy phút sau chiếc xe của Hạnh nổ máy ròn tan.

- Cám ơn anh nhiều ! Nếu không gặp được anh chắc em phải dắt bộ về nhà.

    

Hạnh đột ngột chuyển cách xưng hô “chú - cháu”, sang “anh - em” khiến Dần cảm thấy vui vui. Cũng từ hôm ấy Hạnh thường nhờ hắn chỉ bảo cách đọc những mẫu câu phức tạp. Hắn chợt nhận ra rằng, Hạnh là một cô gái xinh đẹp dễ thương. Mà hình như em luôn tỏ vẻ lạnh nhạt, lảng tránh các chàng trai tìm cách bắt chuyện, tán tỉnh ve vãn mình…  Khi đã trở nên thân thiết Hạnh mới kể về hoàn cảnh éo le của cô. Sinh ra ở một vùng quê nghèo, nhưng mức sống của gia đình cũng không đến nỗi nào.  Khổ nỗi ba em là người đàn ông ham vui, vô trách nhiệm với gia đình. Sau khi má Hạnh sinh đứa con thứ ba, ông biến khỏi nhà, đến sống với người đàn bà khác. Đang học dở cấp ba Hạnh phải bỏ học lên thành phố làm phụ việc cho người dì ở cửa hàng bán mỹ phẩm. Hạnh bảo rằng, em cảm thấy mất lòng tin ở đàn ông bây giờ. Cứ nghĩ đến má, em lại đau khổ buồn chán, muốn sống độc thân suốt đời !

     

Dần rất xúc động,  muốn lựa lời động viên an ủi cô bé sớm gặp nỗi bất hạnh. Nhưng chẳng hiểu sao hắn lại nói những điều ngớ ngẩn rằng, mỗi người có một số phận ! Em nên đặt niềm tin vào số phận của mình sẽ tốt đẹp, may mắn hạnh phúc hơn má, hơn những người khác…

   

Em ngước đôi mắt đen láy nhìn Dần bảo, chắc chắn vợ anh phải là người may mắn, hạnh phúc ! Hắn cảm thấy bâng khuâng, em nói như thế là ý gì nhỉ ?  Hắn muốn lảng tránh chuyện này nên trả lời lấp lửng rằng, vợ anh luôn phàn nàn, số mình vất vả. Lấy được anh chồng chỉ biết bám vào đồng lương ba cọc ba đồng!

     

Hạnh thở dài bảo, chị ấy kêu ca vậy thôi chứ kiếp trước phải tu hành đắc đạo mới lấy được người chồng như anh .

     

Hắn bật cười thật thà bảo, con gái bọn em thường hay cảm tính. Lúc mới yêu nhau thấy chàng cái gì cũng hay, cũng đẹp. Khi đã nên vợ, nên chồng mới nhận ra rằng chàng quá nhiều tật xấu, bỏ thì thương, vương thì tội(!). Em thử đi hỏi những người đàn bà đang làm vợ xem, sẽ chẳng có ai khen chồng là tốt đẹp giỏi giang cả.

    

Hạnh thủ thỉ, em không giống các cô gái khác! Những thanh niên cùng trang lứa, vẻ ngoài đẹp trai, luôn tỏ ra thông minh sành điệu, em vẫn coi là hạng em út nhí nhố, chẳng bao giờ để mắt tới. Có thể số em phải lấy người chồng lớn tuổi như anh … dĩ nhiên phải là người độc thân. Em chúa ghét loại đàn ông vợ con rành rành mà vẫn đèo bòng như ba em!

      

Dần nghĩ, Hạnh quý anh, coi như anh trai, như người bạn vong niên, nên mới vô tư trò chuyện tâm tình như thế.

     

Rồi một buổi tối lớp nghỉ học đột xuất vì thầy có việc bận. Mọi người ùa ra, tụ tập thành nhóm, rủ nhau đi chơi. Hạnh bảo, em mời anh đi uống cà phê. Từ ngày cưới vợ hắn chưa từng đi chơi riêng với cô gái nào, nhưng với Hạnh hắn không nỡ chối từ.

     

Hạnh dẫn hắn đi theo con đường ven biển lồng lộng gió, rồi ghé vào một quán cà phê ở sườn đồi. Hai người ngồi bên nhau trên ghế bố, nhìn ra những con tàu rực rỡ ánh đèn đang neo đậu trong vịnh biển, lắng nghe một ca khúc bâng khuâng man mác của nhạc sĩ họ Trịnh. Dần cảm thấy ngần ngại … Nhưng Hạnh không quan tâm đến vẻ gượng gạo của hắn. Em hồn nhiên bảo, chỗ này là nơi dành cho các cặp tình nhân, em mới đến đây lần đầu.

      

Đột nhiên Hạnh ngả đầu vào vai hắn thủ thỉ, số em chắc là khổ lắm!... Bởi  em gặp anh quá muộn! Em không muốn mình là kẻ tranh vợ cướp chồng !

      

Trong giây lát không kìm chế được hắn đã ôm lấy Hạnh mà hôn. Thân thể đầy đặn nóng hổi của cô gái trẻ mềm mại run rẩy trong vòng tay hắn, phó mặc bàn tay hắn tự do phiêu du trên những vùng huyền bí của cõi người mông muội, nơi giáp ranh giũa thiên đường và địa ngục… Là đàn ông sung sức, hắn cũng ham muốn đưa bàn tay trần tục mê dụ xuống thấp chút nữa. Và, sự trinh trắng của người con gái phút chốc sẽ tiêu tan. Nhưng  cuộc sống của hắn, tổ ấm của hắn, và cả Hạnh nữa sẽ bất an, rối loạn, bế tắc … Hắn nhẹ nhàng đỡ Hạnh ngồi lên ghế, hổn hển xin lỗi rằng anh thật tồi tệ! Em không thể vì anh mà hy sinh mất mát ! Anh luôn mong muốn em lấy được người chồng tốt, người có khả năng làm cho đời em hạnh phúc…

      

Sau buổi tối ấy Hạnh có vẻ buồn rầu, trầm ngâm. Còn hắn thì vô cùng bối rối ân hận. Đêm đêm hắn thường trằn trọc, nghĩ ngợi miên man, như một kẻ bị  chứng bệnh trầm uất .

- Anh vẫn chưa ngủ ư ? Quá nửa đêm rồi, phải ngủ để bảo đảm sức khoẻ chứ! Vợ hắn thức giấc, lầu bầu bằng giọng ngái ngủ. Hắn kêu ca rằng, lo lắng về kỳ thi lấy chứng chỉ Anh văn sắp tới nên không ngủ được. Nàng xoay lưng lại càu nhàu, học tại chức như anh, chỉ cần chi tiền là có ngay chứng chỉ . Lo nghĩ làm gì cho mệt xác.

     

Hắn thở dài, tội nghiệp cho nàng! Bao giờ nàng cũng tin lời  hắn nói .

 

*

        

Khóa học Anh văn đã kết thúc. Hắn thường cảm thấy bâng khuâng, nhớ về hình dáng thân thương của cô gái trẻ ngồi chênh chếch ở phía trước. Người xưa nói, như thế là phải lòng nhau. Có thể hắn đã phải lòng Hạnh! Nhiều lần định gọi điện thoại cho Hạnh, nhưng hắn lại băn khoăn tự hỏi, gọi để làm gì nhỉ ? Níu giữ mãi tình cảm ấy, chỉ làm khổ nhau mà thôi !...

      

Rồi một hôm hắn nhận được tin nhắn của Hạnh : “Em mới lấy chồng. Đó là số phận phải không anh”. Hắn buồn bã bấm máy, gửi lại tin nhắn trả lời : “Số em sẽ hạnh phúc”../.

                                                          

Vũng Tàu 6/2007

Trần Quang Vinh
Số lần đọc: 2605
Ngày đăng: 15.09.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cá Lóc nướng trui - Phùng Phương Quý
Bên kia sông - Phùng Văn Khai
Một ngày và một đời - Trần Quang Vinh
Chùm truyện mi ni - Dương Đức Khánh
Nhật ký của một siêu người mẫu chân dài (Phần 2) - Đỗ Ngọc Thạch
Cha con hội ngộ - John Cheever
Có tật giật mình - Huỳnh Văn Úc
Nhật ký của một siêu người mẫu chân dài (phần 1) - Đỗ Ngọc Thạch
Cocktail - Di Li
Phượng Ý - Trần Quang Phong