Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
811
116.527.039
 
Nhân 3 năm ngày mất nhạc sĩ Từ Huy (9/2006-9/2009): NHỚ MÃI “ MỘT VÒNG QUANH “
Trần Trung Sáng

Tối 20/9, tại Nhà văn hoá Thanh Niên TP Hồ Chí Minh vừa diễn ra đêm nhạc Ngày tháng phiêu bồng, nhân 3 năm ngày mất nhạc sĩ Từ Huy. Tai chương trình này, khán giả đã được gặp lại những ca khuc quen thuộc: Một thoáng quê hương, Ngày em đến, Hãy đàn lên...Bên cạnh đó, các nhạc sĩ, ca sĩ là thân hữu và những người yêu mến nhạc sĩ Từ Huy cũng làm sống lại những ký ức, kỷ niệm  về người nhạc sĩ tài hoa...

 

Nhạc sĩ Từ Huy tên thật là Tạ Từ Huy, sinh ngày 15-10-1944 (giấy khai sinh ghi 1948) tại Gò Nổi, Điện Bàn, Quảng Nam. Anh từng học Cao đẳng Mỹ thuật Huế, Đại học Văn khoa Sài Gòn, làm thơ, làm báo ..., nhưng được biết đến nhiều như  một trong những gương mặt hàng đầu tạo nên diện mạo của nhạc trẻ Sài Gòn sau năm 75 với những ca khúc quen thuộc như : Ngày em đến, Một thoáng quê hương, Mong đợi ngậm ngùi, Quê hương tuổi thơ tôi, Hãy đàn lên, Ngày Tết quê em...

 

Ngày 6-9-2006, trong khi đang ở thành phố Đà Lạt, nhạc sĩ Từ Huy bất ngờ bị cơn sốt xuất huyết mạch máu não dẫn đến hôn mê sâu. Vài ngày sau (lúc 9 giờ 40 ngày 10-9-2006), nhạc sĩ Từ Huy qua đời để lại sự tiếc nuối với người thân, bạn bè, những người yêu nhạc trong cả nước...

 

Gần hai mươi năm trước, tình cờ, một buổi sáng, tôi và anh Trương Xuân Mẫn (nhạc sĩ chuyên viết thiếu nhi ) đang ngồi ở quán cà phê cóc bên hông toà soạn báo Phụ nữ TP HCM thì một người thanh niên dáng dấp thanh mãnh, mang kiến cận, tóc dài hippy bước đến ngồi cùng bàn trò chuyện huyên thuyên. Và anh Mẫn giới thiệu : nhạc sĩ Từ Huy (!).

 

Lần đầu tiên ấy, tôi có cảm giác nhạc sĩ Từ Huy trẻ hơn tuổi rất nhiều. Chỉ qua một buổi giao tiếp ngắn, anh cũng đem đến cho tôi ấn tượng như điển hình một con người nghệ sĩ miền Trung gần gũi, đầy năng động đang hăm hở hoạt động báo chí, văn nghệ giữa đất phương Nam.

 

Mười năm sau đó (1998), khi nhạc sĩ Từ Huy về làm Tạp chí Thế giới Âm nhạc tại số 7 Nguyễn Văn Chiêm (Q.1, TP HCM), đến thăm anh trong một căn phòng nhỏ thiết kế mỹ thuật của tạp chí, tôi lại càng bất ngờ nhiều hơn về tài làm báo và cái gu thẩm mỹ của anh. Vào thời điểm này, anh cũng cùng nhạc sĩ  Trịnh Công Sơn và một số nhạc sĩ khác lập nên nhóm Những người bạn mà về sau, từ nơi đây, nhiều ca sĩ đã thành danh như Hồng Nhung, Anh Tuyết, Mỹ Tâm, Hồng Ngọc, Mỹ Lệ...

 

Dù đi bôn ba mọi nơi, làm nhiều việc, nhưng trong sâu thẳm, nhạc sĩ Từ Huy luôn nặng lòng với quê nhà Quảng Nam. Điều này thể hiện rõ nhất trong ca khúc Quê hương tuổi thơ tôi : “ Tôi xa quê hương, bao năm tháng qua, nhưng trong trái tim không bao giờ xa...” . Gần nhất, anh có khúc “ Em ơi Hội An “ viết trong dịp tham dự Năm du lịch quốc gia 2006. Vài lần, anh cũng có ý định xây dựng thật hoành tráng Chương trình nhạc Phan Huỳnh Điểu ngay tại quê hương đất Quảng, nhưng do những trở ngại hành chính, anh chưa thực hiện được..

 

Suốt 30 năm qua, dù số lượng ca khúc Từ Huy không quá nhiều, nhưng rõ ràng những tác phẩm ấy đã trở thành môt phần quan trọng của di sản âm nhạc đại chúng Việt Nam. Có những bài hát khiến người ta lạc quan, quên đi những khó khăn lúc giao thời mà xây dựng đất nước, có ca khúc khiến người nghe không cầm được nước mắt bởi những cảm xúc vô cùng thiết tha, sâu đậm...

 

Tròn 3 năm, Từ Huy đã bỏ cuộc chơi, đúng như lời trong một ca khúc anh đã viết :

“ Đi quanh một vòng thôi

Một vòng quanh đôi môi

Đi quanh một vòng thôi

Vòng quanh của nụ cười...”

( Một vòng quanh )

Nhưng tiếc thay, anh đã khép Một vòng quanh của mình qúa sớm, giữa lúc vòng quanh cuộc đời còn rộng lớn, với bao buồn,vui nhộn nhịp chờ đợi không thôi...(!)./.

 

GC: Chân dung nhạc  sĩ Từ Huy, minh hoạ Hoàng Đặng

Trần Trung Sáng
Số lần đọc: 2942
Ngày đăng: 20.09.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
BẠCH DƯƠNG xa... như tiếng gió không mùa - Nguyễn Anh Đào
Vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Thụy Long - Vương Trùng Dương
Nhà văn Nguyễn Bản và cái "vạ" văn chương! - Trần Huy Thuận
Nhà văn Nguyễn Thụy Long không còn nữa - Nam
Nguyễn Chính, viết để dưỡng tâm, để được chia sẻ … - Giang Nam
Một đại thụ Hán Nôm đã vĩnh viễn giả từ chúng ta… - Khổng Ðức
Thánh kiếm Miyamoto Mushashi - Nguyễn Ước
Nhân ngày giỗ đầu nhà văn Sơn Nam (13/8/2008 -13/8/2009): Nhớ người mấy độ phong sương - Trần Trung Sáng
Lê Lựu như tôi biết - Phùng Văn Khai
Người hỏi đường cùng mây trắng - Trần Áng Sơn
Cùng một tác giả
Những que diêm (truyện ngắn)
Trái tim con rồng đá (truyện ngắn)
Mát - xa (truyện ngắn)
Người vác chõng tre (truyện ngắn)
Đêm giáng sinh (truyện ngắn)
Đêm trắng phập phù (truyện ngắn)
Bầy ngựa bơ vơ (truyện ngắn)
Họp lớp (truyện ngắn)
Thơ xích lô (tạp văn)
Con gái (truyện ngắn)
Dì ghẻ (truyện ngắn)
Chú hề làng (truyện ngắn)
Ngày Cậu Cóc Ra Đi (truyện ngắn)
Chùa xưa (truyện ngắn)
Bản tin giờ thứ 25 (truyện ngắn)
Giã từ "mưa Huế" (nghệ thuật)
Chiếc nhẫn cưới (truyện ngắn)
Chuyện ngọ xưa (truyện ngắn)