Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
550
115.980.535
 
Thư gửi Ngài Hồ Cẩm Đào
Đinh Kim Phúc

Ngày 11 tháng 10 năm 2009

 

Kính gửi: - Ngài Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa.

               - Cùng Ban lãnh đạo nhà nước Trung Quốc.

 

Ngày 1 tháng 10 năm 2009, tại buổi lễ mít tinh chào mừng 60 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Ngài đã phát biểu rằng: “Trung Quốc sẽ kiên định bất di bất dịch kiên trì chính sách ngoại giao hòa bình độc lập, tự chủ, kiên trì con đường phát triển hòa bình, thi hành chiến lược mở cửa cùng có lợi cùng thắng, phát triển hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước trên cơ sở 5 nguyên tắc cùng tồn tại hoà bình, tiếp tục cùng với nhân dân các nước trên thế giới thúc đẩy sự nghiệp cao cả hoà bình và phát triển của nhân loại, thúc đẩy xây dựng thế giới hài hoà có nền hoà bình bền vững và phồn vinh chung”. Tôi tin là như vậy.

 

Cũng ngày hôm ấy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam Tôn Quốc Tường trong khi trả lời trực tuyến với bạn đọc VietNamNet cũng đã nhiều lần nhấn mạnh lòng tin và thương lượng hòa bình là cơ sở để giải quyết những vấn đề do lịch sử để lại. Ngài Đại sứ đã nói: Trong ngoại giao Trung Quốc, chúng tôi luôn phản đối nước lớn bắt nạt nước nhỏ. Chủ tịch nước Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào trên các diễn đàn quốc tế đã nêu muốn xây dựng thế giới hài hòa. Từ hài hòa có nghĩa là Trung Quốc luôn kiên trì quan điểm “cầu đồng, tồn dị”. Chúng tôi luôn tôn trọng sự phát triển đa nguyên của các nước trên thế giới, không yêu cầu các nước trên thế giới phải phát triển giống Trung Quốc, tôn trọng văn minh, lịch sử của các nước, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, có hiểu biết lẫn nhau”…Chủ trương của chúng tôi là Chính phủ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc – Việt Nam”… “Vấn đề còn tồn tại do lịch sử để lại như biển Đông sẽ cùng giải quyết bằng bàn bạc, hữu nghị, hòa bình”. Tôi cũng tin là như vậy.

 

Nhưng vào đúng cái ngày mà Quý Ngài đang nói những lời hay ý đẹp đó thì những ngư dân Việt Nam trên đường tránh bão trên biển Đông đã bị các lực lượng hữu quan của nhà nước Trung Quốc hành xử như một lũ côn đồ, và đó không phải là lần đầu mà ngư dân Việt Nam gánh chịu.

 

Thưa Quý Ngài,

Chắc Quý Ngài cũng đã biết Việt Nam đã không cư xử với người dân Trung Quốc đánh cá trên Biển Đông như cách mà Chính quyền Trung Quốc vẫn thường làm với ngư dân người Việt. Vậy thì những ngôn từ tốt đẹp xuất phát từ những người lãnh đạo cao nhất của nước CHND Trung Hoa là trực ngôn hay xảo ngôn?

 

Nhìn lại mối quan hệ hàng ngàn năm qua giữa hai nước Việt Nam-Trung Hoa, dân tộc chúng tôi đã trả giá quá đắt cho mối quan hệ đó. Nhưng dân tộc Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hoà bình, chính vì lẽ đó mà ông cha chúng tôi đã luôn phải nhún nhường đối với các nhà nước phương Bắc để bảo vệ nền hoà bình cho đất nước nhỏ bé của mình. Bao nhiêu đó chưa đủ sao?

 

Thưa Quý Ngài,

Nhân dân Việt Nam luôn tôn trọng tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc. Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam hết sức gìn giữ quan hệ với Trung Quốc. Có thể nói, phía Việt Nam đã làm hết sức mình. Tuy nhiên, phía Trung Quốc thì ngược lại (thí dụ như trên một số website của Trung Quốc có những bài viết làm xấu đi quan hệ hai nước, như việc mạng Sina.com đăng tải kế hoạch tấn công Việt Nam trong 31 ngày, Thời báo Hoàn cầu có nhiều bài nói xấu Việt Nam…).

 

Thưa Quý Ngài, Trong lịch sử mối quan hệ giữa hai nước, có bao giờ Việt Nam tiến công trước để xâm lược Trung Quốc chưa?

 

Câu trả trả lời là rất rõ ràng: Chưa bao giờ! Và nếu có! Chỉ duy nhất một lần, Lý Thường Kiệt phải ra tay trước nhưng hành động đó là để bẻ gãy ý đồ xâm lược của ngoại bang!

Là người dân Việt, chúng tôi vẫn nhớ:

 

“Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần; bao đời xây nền độc lập;

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên; mỗi bên hùng cứ một phương;

Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,

Song hào kiệt thời nào cũng có”.

 

Đó là Tuyên ngôn độc lập của đất nước chúng tôi và Quý Ngài cũng phải rõ.

Cuối cùng, tôi muốn nhắn đến Quý Ngài một trong những quy luật trong sử Việt:

-          Có gió ngựa Nguyên Mông là xuất hiện ngay Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.

-          Có giặc Minh xâm lược là có ngay Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa.

-          Có xâm lược nhà Thanh là có ngay Hoàng đế Quang Trung.

-         

Xin gửi đến Quý Ngài lời chào trân trọng.

 

                                                          Kính thư

                                                   Một công dân nước Việt

                                                          ĐINH KIM PHÚC

Đinh Kim Phúc
Số lần đọc: 2897
Ngày đăng: 12.10.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Xem Thuý Kiều báo ân báo oán - Đinh Kim Phúc
Những trích đoạn : Từ các tác phẩm nổi tiếng của Herta Mueller - Herta Müller
Đêm đọc thơ Chân Phương - Nguyễn Hồng Nhung
Say bờ - Nguyễn Thị Hậu
Lại "BÓNG ĐÈ"hay Thư ngỏ gửi ông Trần Huy Thuận - Nguyễn Bản
Giữa hai đường sinh tử - Vũ Trà My
Đọc thơ xưa - Đinh Kim Phúc
Đèn dầu lạc - Huỳnh Kim Bửu
Ba bức thư của một người không hạnh phúc - Phan Nhiên Hạo
Hạnh phúc kiếm tìm - Nguyễn Hồng Nhung
Cùng một tác giả
Game Over! (lịch sử)
Đọc thơ xưa (tạp văn)