Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
870
116.514.339
 
Năm Thánh Đức Mẹ Tàpao : Ngày hành hương dành cho các Hội Đoàn.
Nguyễn Hữu An

Trong lịch phụng vụ, tháng 10 có tên là tháng Mân Côi. Suốt tháng này, Hội Thánh khắp nơi hướng về Đức Mẹ cách đặc biệt. Lòng sùng kính của người tín hữu đối với Đức Mẹ trong thời gian này mang một đặc điểm riêng. Đó là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi.

Tại Fatima, khi hiện ra với ba trẻ, Phanxicô, Giacinta và Lucia, Đức Mẹ đã mang chuỗi Mân Côi. Đức Mẹ đã khuyên mọi người hãy năng cầu nguyện bằng kinh Mân Côi.

Tại Fatima, Lộ Đức và những nơi hành hương khác, chuỗi Mân Côi ví như những chuỗi hoa hồng của nhiều trái tim dâng lên Đức Mẹ. Còn Đức Mẹ luôn mưa những hoa hồng thiêng xuống cho con cái chân thành cầu khấn. Hoa hồng đây là những ơn phúc phần hồn phần xác. Ơn phúc đủ loại, nhất là ơn sám hối, ơn trở về với Chúa, ơn đổi mới cuộc đời, ơn đi sâu vào Phúc Âm, ơn biết đón nhận thánh ý Chúa để trở thành cộng tác viên đắc lực của Đức Mẹ hiệp công cứu chuộc.

Nói đến Mân Côi là nói đến hoa. Những bông hoa muôn màu muôn sắc dâng trước toà Mẹ. Những bông hoa kinh nguyện sốt sắng kết dệt nên những lời ca tụng Mẹ. Những bông hoa hi sinh, hoa bác ái muốn toả hương dưới chân Mẹ. Những bông hoa nói lên lòng yêu mến của con cái đối với Mẹ hiền. Những bông hoa cũng cố gắng diễn tả phần nào nét đẹp của Mẹ. Giữa ngàn hoa, Đức Maria nổi bật như bông hoa cao quí xinh đẹp nhất. Đẹp đến độ "đẹp lòng Thiên Chúa".

 

Từ ngày 12.10, hàng ngàn người đã đến TàPao cầu nguyện bên Mẹ. Thánh lễ được cử hành liên tục suốt đêm đến sáng trên lễ đài thánh tượng Đức Mẹ. Các tòa giải tội đều đông người đến lãnh nhận bí tích hòa giải. Giờ canh thức cầu nguyện với chuỗi Mân Côi, lung linh ánh nến sưởi ấm tâm hồn đoàn con cái. Giữa trời đêm núi rừng, lời kinh tiếng hát âm vang quyện đan trong gió ngàn dâng lên Mẹ. Huyền nhiệm và ấm cúng biết bao.

 

Hôm nay 13.10, ngày hành hương Đức Mẹ TàPao dành cho các hội đoàn trong Giáo phận. Có 2.320 hội viên của bốn đoàn thể cùng về bên Mẹ Tàpao. Với những sắc áo riêng, 220 hội viên Mến Thánh Giá Tại Thế, 400 hội viên Dòng Ba Phan Sinh, 200 hội viên Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh, 1500 hội viên Têrêxa, trong đó có 550 bệnh nhân và người khuyết tật, đã làm nên vẻ đẹp phong phú của ngày hội lớn.

 

Sau những ngày mưa rừng gió núi do ảnh hưởng bão số 9, hôm nay trời thật tuyệt. Mây nhẹ, nắng trong. Hơn ba mươi ngàn khách hành hương nô nức đến với Mẹ TàPao. Xe chở khách phải đậu những bãi xa. Ai cũng phải đi bộ hơn 2km. Các ngã đường vào lễ đài đều kín người. Tháng 10, người hành hương đông hơn các tháng khác.

         

Từ sáng sớm, ban tổ chức đón tiếp chu đáo các bệnh nhân và những người khuyết tật. Cộng đoàn được nghe lược sử và tôn chỉ hoạt động của bốn hội đoàn, rồi lựơc sử Đức Mẹ TàPao.

 

Cha Hạt trưởng Hạt Đức Tánh chủ sự giờ cầu nguyện qua chuỗi Mân Côi với những ý nguyện khấn xin của mọi người như xin ơn bình an, xin ơn hoán cải, xin cho gia đình được đoàn tụ, xin cho con cháu thoát khỏi các tệ nạn xìke ma túy, xin cho các phụ nữ mang thai được sinh con, xin cho công việc làm ăn được thuận lợi và xin cho giáo hội được bình an hiệp nhất.

 

Nắng lên ấm áp. Nắng TàPao rất khôn, biết "nhập gia tuỳ tục" nên vẻ dịu dàng như là thân thiện với mọi người.  Đúng 8giờ30, đoàn rước tiến lên lễ đài. Đức cha Giuse Vũ Duy Thống cùng đồng tế với Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 80 linh mục từ nhiều miền đất nước. Có linh mục đến từ Giáo phận Bắc Ninh xa lắc. Có linh mục từ cao nguyên Buôn Mê Thuộc xa xôi. 20 linh mục Hạt Tân định – Sài gòn làm một hành trình tĩnh tâm tháng Mân Côi về bên Mẹ TàPao.

   

Kinh Mân Côi đã được yêu mến giữa lòng Giáo Hội Công Giáo từ xa xưa. Nhiều vị Giáo Hoàng đã cổ võ Kinh Mân Côi. Nhiều bậc thánh nhân cũng như người thường, cao tuổi cũng như trẻ tuổi được thánh hóa mỗi ngày nhờ đọc kinh Mân Côi. Và nhiều cuộc đời bất hạnh đã tìm ra đường ngay lẽ phải, tìm thấy hạnh phúc cho chính mình nhờ mấy hạt chuỗi kinh Mân Côi.

 

Kinh Mân Côi được yêu mến nhiều lắm. Hôm nay tôi chia sẻ với cộng đoàn ba lý do để kinh Mân Côi được yêu mến giữa lòng Hội Thánh.

- Hình thức đơn giản: Lý do trước hết chính là nhịp điệu của kinh Mân Côi rất nhẹ nhàng. Lời kinh là lời sứ thần Gaprien chào Đức trinh nữ Maria và lời chào bà Elisabet. Hai lời chào ấy đã được nối kết lại với nhau. Rộn rã niềm vui của những lời chào. Lời kinh là lời chào, niềm vui được nhân lên qua cuộc gặp gỡ với Đức Maria. Chúng ta đọc kinh kính mừng với hết cả tấm lòng thì hồn rận lên niềm vui thiêng liêng. Phép lạ xảy ra trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Có một sự nối kết lạ lùng giữa mầu nhiệm nhập thể và mầu nhiệm cứu độ. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ Hội Thánh, Mẹ của cả nhân loại. Chào ai chứ chào mẹ mình thì vui sướng lắm. Nếu một ai trong cộng đoàn muốn cảm nghiệm điều đó thì lát nữa hãy nép vào bóng cây hay ẩn mình ở trong bóng râm nào đó ngước nhìn lên Mẹ rồi gọi: Mẹ ơi! Ave Maria! để nghe thấy lòng mình bỗng nhiên rộn lên niềm vui hạnh phúc.

 

-    Nội dung sâu sắc: Lý do thứ hai đi vào nội dung của mầu nhiệm phép lần hạt Mân Côi. Ngày xưa người ta làm xâu chuỗi với mười, nay năm mươi, 15 mầu nhiệm Kinh Mân Côi. Ngày nay, với sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Phaolô II, xâu chuỗi với 20 mầu nhiệm trải ra trong đời của Con Thiên Chúa làm người. Từng mầu nhiệm, từ khi nhập thể cho đến khi rao giảng rồi kinh qua những đau khổ mà Con Thiên Chúa đã gánh chịu trong mầu nhiệm cứu rỗi và cuối cùng là mầu nhiệm phục sinh vinh quang. Cánh cửa Thiên Đàng mở rộng chào đón tất cả những ai gắn bó với Đức Trinh Nữ Maria qua tràng hạt Mân Côi. Chính kinh Mân Côi đã đem đến những ơn ích lớn lao. Mỗi hạt gắn kết với nhau như là tâm tư những mầu nhiệm được cắt khúc trong đời Đấng Cứu Thế.  Mỗi một lời kinh đưa dẫn ta vào chiêm ngắm cuộc đời Chúa Giêsu. Kinh Mân Côi là cuốn Thánh Kinh được nén nhỏ lại rất gọn. Ngày nay quý vị thấy những bạn trẻ nghe nhạc Mp3, chỉ cần một cái máy nhỏ bằng ngón tay thôi là đã đủ chứa không biết bao nhiêu bài hát. Kinh Mân Côi là một mạch tích hợp của Kinh Thánh, là một chuỗi nối kết các mầu nhiệm trong cuộc đời Chúa Kitô để rồi gởi đến tất cả mỗi tâm hồn cuốn Thánh Kinh rất gọn. Cánh cửa kinh Mân Côi dẫn vào cuộc đời của Đấng Cứu Thế nên được yêu mến nhiều lắm.

-     

- Phương tiện nên thánh: Ngày hôm nay chúng ta thấy có nhiều  đường lối để nên thánh lắm. Thánh nữ Têrêxa vị bổn mạng của hội Têrêxa đã tìm ra con đường nên thánh bằng con đường thơ ấu thiêng liêng. Các chị em ở Mến Thánh Giá tại thế ở đây lại là một khía cạnh khác, yêu mến Thánh Giá trong đời thường của mình. Các anh chị em Đaminh nổ lực cả đời sống để có thể nói với Chúa, nói về Chúa mọi lúc, mọi nơi. Các anh chị em Phan Sinh lại chiếm hữu con đường nên thánh bằng con đường nghèo khó. Tất cả đều là những nẻo đường nên thánh. Thế nhưng qua kinh Mân Côi, Giáo Hội đề nghị với chúng ta một nẻo đừơng nên thánh rất đơn sơ giản dị vì mọi tâm hồn tín hữu đều biết đến nẻo đường này.

 

Kinh Mân Côi với hình thức đơn giản, nội dung sắc sắc và là phương tiện nên thánh :” Kính mừng Maria đầy ơn phước, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu Con lòng Bà gồm phước lạ.Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen “. Hãy yêu mến và siêng năng lần chuỗi Mân Côi như Mẹ đã dạy.

 

Cuối thánh lễ, ĐGM ban phép lành Toà Thánh với Ơn Toàn Xá, làm phép ảnh tượng và chuỗi hạt Mân Côi. Nhiều người tiến lên lễ đài hôn nhẫn hôn thánh giá các Đức Cha. Giáo dân yêu mến các Mục Tử, một khung cảnh tuyệt đẹp.

Mọi người tiếp tục lên núi viếng thánh tượng Đức Mẹ Tàpao.

 

Nguyễn Hữu An
Số lần đọc: 1947
Ngày đăng: 17.10.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hai trường ca lịch sử đáng quý - Vũ Trọng Quang
Tin buồn - Nhiều Tác Giả
Thư ngỏ về đặc san “Nhớ về Quốc học” xuân canh dần 2010 - Nhiều Tác Giả
Tin buồn - Nhiều Tác Giả
Tin buồn - Nhiều Tác Giả
Tagalau 10 :Tuyển tập sáng tác - sưu tầm - nghiên cứu Chăm. - Nhiều Tác Giả
Nhà thơ – nhạc sĩ A Khuê qua đời. - Lý Đợi
Chúc mừng Nhà thơ Đoàn Quỳnh Như lên xe hoa. - Nhiều Tác Giả
Chia buồn: Cha nhà thơ Lê Vĩnh Tài qua đời. - Nhiều Tác Giả
Chia buồn : Cha nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên qua đời. - Nhiều Tác Giả
Cùng một tác giả
Hòa bình vĩnh cửu (tiểu luận)
Mùa Xuân Chín (tạp văn)