Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
716
116.006.852
 
Dòng sông chảy quanh
Lê Trâm

1. Giọng em run trong máy, in hệt mười năm trước mỗi lần em gọi cho tôi: " Là ông đấy ư ? " Có thể đó chỉ là cảm giác của tôi khi nghe em gọi về từ Pháp. Ở một nơi xa xăm đến thế chắc rằng giọng em không thể nào nguyên vẹn. Khi tôi bất ngờ xuất hiện trước cửa phòng em, em cũng thốt lên cùng ngữ điệu ấy. Và em đã ôm chầm lấy tôi mà khóc. Khi ấy, em mười chín tuổi. Quan hệ giữa em và tôi được sắp xếp và tung hứng như những trò đùa không hơn. Có điều gì đó bất ổn trong mối quan hệ này thì phải. Bạn bè tôi  nhìn em bằng đôi mắt ái ngại. Bạn bè em lại nhìn tôi vừa dò xét vừa bất bình. Tôi cùng em cứ phớt lờ. Ước mơ của em thật đơn giản như một lần nào đó em nói với tôi, chân thành đến thánh thiện : "Em chỉ mong có được một lần chuẩn bị cho ông một bữa ăn với những gì ông thích. " Tôi cốc đầu em, chọc  lại :" Làm sao em biết tôi thích những gì ?" Em cãi: " Rồi em sẽ biết thôi mà ". Em không kịp thực hiện dự định của mình. Kể cả sau những lần hôn nhau vội vàng trước cổng trường Bách Khoa. Rồi những quán vắng. Em áo gai quần jean ngộp thở trong vòng tay tôi. Thơm lừng dưới những chiếc hôn dịu dàng. Em không đẹp nhưng thật gợi cảm. Ngần ấy đủ cho tôi quên hết chính mình. Em doạ rằng sẽ ngủ cùng tôi hết một đêm trắng rồi ra sao thì ra. Ba mươi tám ngọn nến - bằng gấp đôi tuổi em - đã được em chuẩn bị nhưng chưa bao giờ được đốt lên. Lần ấy em đã khóc và lùa hết những ngọn nến vào túi tôi bảo rằng ông cứ mang về mà đốt nhà ông cho cháy hết đi. Tôi đã phải dỗ dành em rất lâu, đủ hết một đêm trắng bên bờ hồ Tây. Nhiều  lúc nghĩ lại giá như  ba mươi tám ngọn nến cháy lên và em cũng cháy lên cùng tôi thì sự thể rồi sẽ ra sao. Có thể mọi chuyện rồi cũng vớ vẩn, tầm thường như nhiều cô gái đã bước vào đời tôi, đã ra đi. Cũng có thể rằng em và tôi sẽ rẽ qua một bước ngoặc nào đó khác xa bây giờ. Sau cái đêm định mệnh đó chừng như em hiểu mọi sự đã đến hồi kết thúc. Em không chịu để tôi đưa về, bảo rằng ông cứ đi đường ông, em về được mà. Em không muốn ai đưa em về một lần cuối, như tiễn lên thiên đường hoặc xuống địa ngục, em bảo thế, hơi gay gắt. Sau lần ấy, em gởi cho tôi cuốn sách vừa được giải không một lời đề tặng. Tôi đọc một đêm và đốt hết cuốn sách bằng chính ba mươi tám ngọn nến của em. Nghe nói rằng sau đó em ra trường rồi đi làm báo. Rồi mở một công ty. Nhiều năm sau nghe em tuyên bố trên một tờ báo rằng sẽ đi lấy chồng và nghỉ viết. Em nói cứ như muốn doạ ai. Từ đấy em bặt tin.

" Vậy là ông vẫn còn nhớ em ?"

" Làm sao quên được!"

" Bao giờ ông cũng xạo "

" Thật mà "

" Thật như mười năm trước ư ?"

" Không phải, bây giờ chúng ta đã khác "

" Em hiểu. Có điều em cố gắng nhưng chẳng khác đi bao nhiêu "

" Nhưng mà em đang ở tận bên ấy và cũng sắp làm xong Ph.D... "

" Chuyện không có gì để ầm ỉ cả, ông à"

" Sao lại không ?"

" Ông có nghĩ rằng em chẳng có chuyện gì để làm nên đành phải sang đây "

" Nhiều người ước được như em mà chẳng thể"

" Ai muốn em sẽ nhường tất "

" Em bao giờ cũng thế. Ngang ngạnh một cách khó chịu " . Em cười nhỏ trong máy. Rồi em thở dài: "Ông cũng chân thành một cách khó hiểu. Khó hiểu đến độ giả dối "

" Tôi đâu muốn thế "

" Ông có nghĩ rằng bây giờ, sau mười năm chúng ta đã hiểu nhau đến tận chân tơ kẽ tóc, đến nhẵn mặt nhau ?". Đó là câu nói tôi chờ đợi ở em nhiều năm. Tôi nghe và ngẩn người.

" Có phải không ?"

" Có thể bây giờ em đã hiểu tôi và thất vọng. Còn về em, hình như tôi chẳng bao giờ hiểu hết được." Em phá ra cười.

" Tại sao lại thế nhỉ ?"

" Mười năm qua em đã đi rồi ngoảnh lại để nhìn. Tôi thì khác, tôi chỉ đứng mỗi một chỗ và dõi theo. Như dòng sông chảy qua khúc quanh, nơi ấy có những vùng nước không hề chảy. " Em có vẻ ngập ngừng. Hay là em đang xúc động ?

Tôi giấu em cái điều quan trọng nhất rằng, khác với mười năm trước, bây giờ tôi chẳng có ràng buột nào cả. Nhưng liệu có ích gì ? Dòng sông chỉ có một. Đã khác đi nhiều lắm rôi. Bao nhiêu là nước đã đổ trôi ra biển một cách vô ích. Như những gì đã từng có, giữa tôi và em. Đã có và đã mất.

“ Hay là ông đón em ở sân bay sau vài giờ nữa?”, giọng em thảng thốt.

Tôi khựng người một giây, rồi nhiều giây. Gương mặt em chợt lóe lên rực rỡ như lần đÇu sửng sốt nhìn tôi, úp mặt vào vai tôi và khóc.

“ Đừng làm thế, Dung ? “

Em nấc lên trong máy, chẳng nói một lời.

“ Có chuyện không hay xảy ra với em phải không ?”

Tôi nghe tiếng được tiếng mất :

“ Em nghĩ em chẳng cần phải lặn lội đi tìm những thứ mình chẳng thể có, những thứ mình chẳng cần làm gì. Cái em cần giữ đã mất, em muốn chuộc lại. Bằng mọi giá “

Tôi thở hắt ra :

“ Chẳng ích gì đâu Dung! “

Em im lặng hồi lâu chừng muốn để được hồi tâm. Bất chợt em gắt lên trong máy :

“ Ông bao giờ cũng cẩn trọng một cách đáng ghét. Hèn chi...”

Tôi mà cẩn trọng ? Những ngày tháng ấy em đã vằm nát tôi, đã khiến tôi suýt trở nên điên dại rồi còn gì?

“ Nghĩa là em rất thù ghét tôi ?”

Em bật khóc :

“ Giá mà em căm thù ông được thì đã phước cho em bao nhiêu “

 

Tôi lẩm bẩm : “ Tại sao lại thế nhỉ ?”

“ Tại sao à? Ông là ma quỷ ám vào em có khi hết cả đời này “

Tôi nghe mà thấy lạnh người. Ruột xót muốn đứt từng khúc. Tưởng rằng mọi chuyện dã nguôi, đã quên. Hóa ra cho đến tận bây giờ tôi vẫn chưa hề hiểu em. Chưa hề cảm nhận được hết sự dữ dội ẩn sâu dưới lớp vỏ mảnh mai, dịu dàng của em. Thật hiếm có ai như em giữa cuộc sống số vốn lạnh lùng nên tôi không hiểu em là phải. Em là người sót lại của những gì cực đoan và quá khích. Hình như tính cách ấy không hề mất đi mà chỉ thêm lớn cùng với thời gian. Liệu tôi có thể trách gì ? Có chăng là trách cái lần gặp gỡ vô duyên với kết cục chẳng hề có hậu kia.

“ Biết làm sao bây giờ ?”

“ Tự em sẽ liệu tính cho cuộc đời của mình. Ông thì biết làm gì...” Giọng em đột nhiên trở nên kiên quyết. Và em bỏ máy, cũng rất đột ngột như khi gọi cho tôi.

 

2. Tôi nhìn Cô gái ngồi trước mặt. Nhìn như đếm Ngân đang vẽ những vòng tròn nho nhỏ trông như những gợn sóng giao thoa với nhau. Mái tóc dài xỏa xuống che bớt một phần khuôn mặt sao mà giống mớ liễu rũ che đi ánh trăng đêm Nguyên tiêu. Thật khác so với vẻ xông xáo thường nhật nơi cô phóng viên sáng giá nhất của một tờ báo an ninh. Thời gian đã khiến Ngân từng trải đi nhiều. Nhưng cũng thùy mỵ hơn. Ngày ấy, Ngân là con bé ít nói nhất trong đám bạn của Dung. Nhưng cách ứng xử với mọi người thì thật tuyệt vời cho dù  Ngân bé nhất bọn. Người như Ngân có lẽ làm cô giáo thì thích hợp hơn nhưng không hiểu sao Ngân lại thi vào khoa báo chí. Tôi cũng đã từng ngạc nhiên khi biết người “ đánh “ vào mấy vụ đất đai đầy tai tiếng, vô cùng phức tạp, dây mơ rễ má chằng chịt  và đầy rẫy  cạm bẫy chết người lại chính là Ngân. Có lẽ đến khi ngåi trong nhà đá các “ đại gia “ không thể nào ngờ rằng cái con bé thùy mỵ, dịu dàng ấy lại dữ dội và bản lĩnh đến thế. Bọn chúng có thể một tay che cả bầu trời nhưng lại quên khuấy mất phía áng mây dịu dàng và rực rỡ nhất. Nên chết là phải thôi.

 

Thấy Ngân cứ ngồi vẽ mãi tôi đâm sốt ruột, lên tiếng :

“ Ngân gặp tôi có chuyện gì đây ? ”

Ngân ngước lên. Đôi mắt đen mở to, thật thơ trẻ nhưng ẩn sâu bên trong lại là những lời trách móc.

“ Ngân tưởng ông đã đoán ra “

Tôi hơi chột dạ nhưng cứ giả vờ :

“ Chuyện gì nhỉ ?”

Ngân mím môi :

“ Ông vẫn thế. Chỉ có Dung quá dại cho nên mới khổ vì ông. Cái con bé có mắt như mù.”

Tôi gượng cười :

“ À thì ra gặp là để ... chửi tôi chứ gì ?”

“ Không dám, ông chủ ạ. Tôi chỉ muốn hỏi ông điều này thôi.”

“ Thì Ngân cứ hỏi “

“ Ông tính sao về chuyện con Dung? “

Tôi ngả người trên ghế, mắt ngước nhìn lên trần nhà. Khi nghe Ngân phone tới hẹn gặp tôi linh cảm sẽ có chuyện hệ trọng. Té ra là chuyện của Dung chứ không phải mấy khu đất của công ty đang còn rắc rối về giấy tờ và tiền đền bù giải tỏa. Nói sao với Ngân bây giờ khi trong lòng tôi mọi thứ  còn đang ngổn ngang ?

“ Dung vừa mới phone cho tôi”

“ Nó nói những gì ?”

“ Nói đủ thứ nhưng cứ như là chưa nói được gì “

“ Cái con thật kỳ “

“ Tính Dung là thế “

“ Còn ông ? “

Tôi nhìn sâu vào mắt cô bạn gái khá thân thiết và thấy ở đó tràn ngập sự chân thành. Tôi hiểu mình không thể trả lời dớ dẩn được. Ngân không chờ ở một lời nói mà chờ cả một quyết định.

“ Tôi nghĩ chuyện đã quá lâu rồi Ngân ạ “

Ngân gắt :

“ Quá lâu với mỗi mình ông thôi! “

“ Có thể Dung và cả Ngân đang hiểu lầm câu chuyện vốn đã rất phức tạp và rắc rối này “

Ngân sửa thế ngồi, nhìn như hút lấy tôi:

“ Mỗi khi tác ngiệp tôi cũng rất quen với kiểu vòng vo như ông rồi nên rất chán ...”

“ Thế thì xin lỗi Ngân. Nhưng câu chuyện này tự nó vốn cứ dở dang thật mà “

Ngân mím môi :

“ Tôi hỏi thật ông điều này nhé ?”

“ Ngân hỏi đi !”

“ Ông dự định như thế nào về ngày mai của ông?”

Đây là điều hệ trọng, tôi biết. Cần phải cân nhắc khi trả lời Ngân. Tôi đăn đo một lúc rồi thở hắt ra

“ Thú thật, sau quá nhiều biến động tôi trở nên mệt mỏi, chẳng còn ham thích điều gì cả “

“ Ngoài trừ chuyện làm giàu ?”

“ Không phải vậy !”

Ngân nổi cáu :

“ Ông đừng trả lêi kiểu ấy. Thú thật tôi chẳng ưa gì ông. Chỉ vì thương con Dung... “

“ Điều này thì tôi biết. Ngay những ngày ấy .”

“ Hai người thật kỳ cục. Cả Dung lẫn ông. Cùng muốn làm giàu, muốn bằng này cấp nọ, muốn cả những tác phẩm nổi tiếng để đời. Vậy hai người là Thánh cả sao ?”

Tôi chợt nhớ lời của em. Rằng sẽ đánh đổi tất tần tật để lấy một điều bình thường. Ngân có hiểu được hay không? Tôi phân trần:

“ Thực ra chỉ là do cuộc sống đẩy đưa cả thôi“

Ngân lại gắt :

“ Đưa đẩy cả chuyện hai người ?”

Tôi cói đầu im lặng, cảm thấy khó xử trước lòng tốt của Ngân. Bởi không nghĩ được điều gì để biện hộ chứ chưa nói đến chuyện giải quyết vấn đề. Mà Ngân lại cứ nói thẳng băng như là đang phỏng vấn để viết báo vậy. Ngân, xin hãy thư lỗi cho tôi. Chỉ vì nghĩ rằng mọi chuyện có lẽ sẽ chẳng tốt đẹp gì lại gây khó cho Dung thôi. Mà với tôi thời gian lại đang rất ngặt nghèo... Mọi thứ đ· ®ược lắng xuống bao nhiêu năm thôi đừng xới lại làm gì. Nghe Ngân nói cứ như rồi lá lại sẽ xanh nhưng là lá của mùa khác, của trời đất khác. Nên chẳng dễ gì chịu được lẫn nhau. Thành thật xin lỗi bạn, Ngân à.

Thấy tôi ngồi im chẳng lên tiếng Ngân bất ngờ xô ghế đứng dậy, nói như đe dọa :

- Nó sắp bỏ về nước đấy. Ông hãy liệu xử chuyện của mình đi !

 

3. Em đột ngột xuất hiện trước của phòng tôi với gương măt thất thần, tóc tai rũ rượi. Tôi buột miệng lẩm bẩm : Ừ thôi thì sông cứ chảy.../.

Lê Trâm
Số lần đọc: 1954
Ngày đăng: 08.11.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cuộc cờ lều Ngộ Vân - Trần Hạ Tháp
Thần nông lên đồi - Khôi Vũ
Cô giáo mầm non - Đỗ Ngọc Thạch
Người lưu giữ bản thảo - Mang Viên Long
Bi hài biên tập - Nguyễn Hồng Nhung
Sau bão - Triệu Thế Việt
Ba truyện hài hước - Karinthy Frigyes
Lão Hậu - Nguyễn Chính
Những Mảnh Vỡ (11) - Nguyễn Thị Hậu
Nhà thiện xạ! - Phùng Thành Chủng
Cùng một tác giả
Chúc ban mai tốt lành (truyện ngắn)
Đêm của bướm (truyện ngắn)
Tiếng hú (truyện ngắn)
Dòng sông chảy quanh (truyện ngắn)
thầy cũ (tạp văn)
Mùa chim bay đi (truyện ngắn)
Cưỡi Gió Qua Đèo (truyện ngắn)
Ký Ức Phố… (tạp văn)
Gã cực sướng (truyện ngắn)