Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
626
115.984.210
 
Vòng luân hồi
Nguyễn Kim Anh

Mũi Né, Mùa đông 2002

 

Ba anh em chúng tôi hẹn nhau đi tắm biển tại Suối Tiên , Rạng, Mũi Né.Tôi chạy trước, hết xăng phải ngừng lại đổ. Ch. vượt lên, kẹt đám tang, tôi lại qua mặt. M. đã đi ra biển trước rồi.

 

Đến Đá Ông Địa tôi nghe tiếng gọi nhưng chạy tiếp  vì ở đó không hề quen ai.Tới Suối Tiên vẫn không ai tới,  tôi ra biển một mình.

 

Biển mênh mông, bãi vàng ngút mắt. Đàng xa kia có ít ngưòi tắm. Không phải người tôi chờ. Bơi ra xa một lát quay lại đến bên một người ngoại quốc đang tắm :

Chào ông ! Chúc ông một ngày vui !

Chào ông !

Ông là người Mỹ sao?

Không. Tôi là người Đức

 

Tôi là cha xứ…hẹn hai cha xứ khác đi tắm biển vùng này nhưng không thấy đến. Ông  gặp một người rất cao đi với một nguời khác  tới tắm đây không ?

Không ai cả….

Ông tới VIệt Nam lâu chưa ?

Mới có mấy ngày. Hôm qua ở Saigon, chiều nay tôi lại về đó. Nhưng tôi ở Thái lan , Campuchia và Lào gần hai tháng qua.

 

Ông thấy bãi biển này thế nào ?

Tuyệt vời ! Mùa này, vô cùng sung sướng đựơc tắm ở đây. Bên Đức nay rất lạnh.

Tôi nghe có người chết lạnh ... Ông tới đây có điều gì làm ông ngạc nhiên không ?

Điều làm tôi ngạc nhiên là dấu hiệu Quốc Xã khắp nơi, cả Đông dương. Ông có biết TÂN -QUỐC –XÃ không ?

A….Hậu duệ Hitler đó mà.

Đúng.

Tân Quốc Xã làm ông sợ lắm sao ?

Không hẳn, nhưng chúng ở khắp nơi, là vấn đề của đất nước chúng tôi.

Ông thử nhớ xem dấu hiệu Quốc Xã ở đâu.

Khắp nơi .

Có phải ở chùa không ? Chùa Phật giáo .

Ừ chùa. Tại sao chùa lại treo dấu hiệu của Quốc Xã ?

Không phải đâu . Đó là dấu hiệu của Phật giáo.

Đó là dấu của Phật giáo à ? Nó có từ bao giờ ?

Trăm năm.

Chính xác là mấy trăm năm ?

Ngàn năm, nhiều ngàn năm.

 

Chúng tôi đã bơi vào gần bờ. Anh chàng Đức này im lặng nhìn tôi . Anh ngỡ là dấu của Quốc Xã có trước vòng luân hồi của Phật giáo.

Thế ý nghĩa của dấu hiệu đó là gì ?

 

Đúng ra dấu của Quốc Xã là dấu của Phật giáo đảo ngược lại. Nói cách khác Phật giáo có thể kiện Quốc xã Đức của các anh tội ăn cắp thương hiệu rồi cải biên….

Anh chàng Đức này ngạc nhiên khi tôi bảo Phật giáo kiện Quốc Xã Đức ăn cắp thương hịêu.

Thế ý nghĩa dấu hiệu Phật giáo đó là gì ?

Tôi là Catholic không rành Phật giáo đâu. Nhưng tôi có thể nói cho anh vài điều về Phật giáo .

Tôi vẽ vòng luân hồi trên cát.

 

Anh thấy đó : cái vòng có bốn cánh. Bốn cánh là sinh lão bệnh tử, bốn giai đoạn nối tiếp nhau của kiếp người.Phật giáo quan niệm đời là bể khổ, sinh lão bệnh tử đều khổ.

 

Tôi vẽ bốn que của vòng lúân hồi tưong ứng với mấy tiếng Anh tôi mới nghĩ ra : birth , old age, deaseases, dead.  Tôi đang dạy giáo lý Phật giáo cho Tây… Đức, bằng tiếng Anh abc của tôi…đúng là không bằng anh chột dắt anh mù ! Tôi giải thích : Cái vòng là cái vòng luẩn quẩn của kiếp người, là vòng oan nghiệt. Muốn thoát khỏi vòng đó con người phải diệt dục, tức là không còn ham muốn, ngay cả sự tồn tại của chính mình, hữu ngã thành vô ngã…thì sẽ đạt được hạnh phúc …..

 

Người Phật Gíáo vẫn yêu đời vẫn tha thiết  đi tìm hạnh phúc dù đời là khổ . Yêu sự sống đến nỗi cấm sát sinh, nói chi như Quốc xã vì yêu mình mà tiêu diệt cả một dân tộc… Thực tế, Quốc xã lật ngược cả đạo lý Phật giáo như đã lật ngược dấu hiệu của họ. Phật giáo đứng về sự sống, Quốc xã dứng về sự chết….

 

Anh Tây ..Đức vừa vẽ trên cát vừa lặp lại : bỉrth, old age, deaseasses, dead…happy or unhappy,  being or not  being….

Tuyệt , lạ lùng…Chưa nghe ai nói như vậy…

 

Mặt trời lên cao anh trở về khách sạn.Tôi bơi ra xa ….một mình… nhớ những buổi chiều sóng bồng bềnh tắm biển ở Nha trang .

 

Tôi vừa loan tin mừng sự sống cho anh Tây Đức bằng giáo lý nhà Phật.

Anh đang bị Quốc xã ám ảnh. Anh lo sợ  về một Quốc xã Đức tàn bạo chống lại con người. Anh có thể cũng tự hào về một Quốc xã làm cho cả thế giói kinh hoàng…Anh đang bị bạo lực uy hiếp. Anh có thể sẽ chạy theo hoặc để cho bạo lực thao túng như nhiều người Đúc thời Hitler kể cả người Công giáo Đức thời Quốc Xã.

 

Ánh sáng tin mừng , ánh sáng hy vọng cho anh có  leo lét  nhưng vẫn còn một tấm gương : Phật giáo vẫn  tồn tại và phát triển hàng ngàn năm qua : thà hy sinh mạng mình còn hơn mình phạm tội sát sinh.

 

“ Phúc cho ai xây dựng hòa bình…”(Mt 5,9)

Nguyễn Kim Anh
Số lần đọc: 1811
Ngày đăng: 15.11.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Chùm tạp bút ngắn (2) - Nguyễn Thị Hậu
Thiền trà - Huỳnh Kim Bửu
“Mái Tây” và Nỗi Lòng Thánh Thán - Phạm Lưu Vũ
Hà Nội ngày trở gió - Huỳnh Văn Úc
Dỗi hờn - Huỳnh Văn Dung
Cây của miền quê nghèo - Vinh Anh
Những đài sen. - Võ Quê
Aha! Hoàng đế cởi truồng! - Hiếu Tân
Bây giờ bỏ nhau - Thụy Vi
Sương khói bên hồ - Nguyễn Đức Tùng