Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
707
116.521.222
 
Chùm truyện ngắn cực ngắn
Phùng Thành Chủng

Thời.

 

Cải cách ruộng đất. Quy thành phần, bố tôi là địa chủ! Tất cả nhà cửa, ruộng nương bị tịch thu chia cho tá điền.

50 năm sau.

Khu ruộng của bố tôi ngày xưa hoá thành trang trại. Những hộ nhận khoán sản cho Hợp tác xã (trong đó có tôi) được ông chủ mới đền bù tính theo đầu sào một khoản tiền mang tính tượng trưng! Không ruộng, không biết nghề gì ngoài nghề nông, tôi thành tá điền!

Bố tôi và tôi đều không thức thời!

Bố tôi là địa chủ hơi sớm! Còn tôi, ngược lại... tôi là tá điền hơi muộn!

 

Bố.

 

Về già, bố hay uống rượu. Nhà nghèo, mẹ vẫn lo cho bố đủ ngày ba bữa. Được cái, chưa bao giờ thấy bố say. Ngược lại, rượu vào hình như bố tỉnh ra...

Không hiểu bố, một lần tôi bảo: Bố uống ít thôi! Bố nhìn tôi, mặt bệch ra. Mẹ chạy vào: Ai cho phép con được nói với bố như thế ?!

... Tôi đi làm xa. Bố mất! Ngày giỗ đầu, tôi mua một chai rượu Tây trị giá tương đương hai chỉ vàng. Hết tuần nhang, mẹ bảo hạ mâm. Nhìn chén rượu rót cho bố vẫn còn nguyên, tôi khóc...

 

Trả công!

 

Người bố gương mặt ngời ngời hạnh phúc, vừa chăm chú theo dõi từng bước đi chập chững của đứa con, vừa nựng: Con trai của bố giỏi lắm! Một, hai, ba, nào... hoan hô!

Bốn mươi năm sau.

Người bố dò dẫm từng bước từ nhà ra sân như đứa trẻ mới tập đi, không may bị trượt chân, ngã tím cả mặt. Thằng con quát: Thật đúng là câm hay nói, què hay đi, cho chết!

... Hai giọt nước mắt rỉ ra từ hai hố mắt già nua. Người bố bây giờ mới thấy đau nơi bị ngã.

 

Người em.

 

Nhà có hai chị em. Năm 1954, chị ở lại với gia đình ngoài Bắc, em theo chồng vào Nam.

Chiến tranh. Thằng con người chị xung phong đi bộ đội, vào Nam chiến đấu. Thằng con người em dù trốn chui, trốn lủi, cuối cùng số phận cũng bắt phải cầm lấy khẩu súng, và là người lính của phía bên kia. Cả hai đều tử trận!

Đất nước thống nhất. Hai chị em (lúc này đã là hai bà lão) đều sống trong cảnh cô đơn. Em đón chị vào Nam ở, để chị em sớm tối có nhau.

Từ đó, hàng năm , cứ đến ngày 27 tháng 7, người em lại vắng nhà...

 

Xạo!

 

Nhà thằng Bũng giàu có. Bữa nào cũng thịt, cũng cỏ, nhưng chẳng mấy ai chạm đũa.

Thằng Cũm nhà nghèo. Không muốn để con phải khổ, bữa nào bố mẹ nó cũng lo cho nó hoặc quả trứng, hoặc lạng thịt. Và nó không biết đó là tiêu chuẩn dành riêng cho mình, thằng Cũm thấy bố mẹ nó chỉ ăn rau. Nó ăn không hết, mẹ nó lại cất đi.

Một bữa thằng Bũng bảo:

-Nhà tao thịt cá chẳng ai ăn...

Thằng Cũm buột miệng:

-Nhà tao cũng thế!

Thằng Bũng nhìn thằng Cũm: “Xạo!”

Phùng Thành Chủng
Số lần đọc: 2599
Ngày đăng: 26.11.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mưa chiều - Trần Lệ Thường
Người tình để dành - Đỗ Mai Quyên
Những mảnh vỡ (12) - Nguyễn Thị Hậu
Phục chế Napoléon - Maria Donovan
Bông hồng miền nắng xanh - Dương Phượng Toại
Miền Không Dấu Chân Người - Nguyễn Lệ Uyên
Nửa viên hay một viên đạn cho cái tôi - Nguyễn Hữu Hồng Minh
Hoàng hôn quê ngoại - Trần Quang Lộc
Tin vào .... - Như Như Kim
Người đàn bà và những giấc mơ - Trần Quang Vinh
Cùng một tác giả
Nhà thiện xạ! (truyện ngắn)
Bán Khoán. (truyện ngắn)
Bà Tôi (truyện ngắn)
Lan Man Chuyện (tạp văn)
Đi Tìm Vua Lê (truyện ngắn)
Người Khôn Ngoan (truyện ngắn)