Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
488
115.984.901
 
Vẽ… như… mơ!!!
Phương Giang

“Sắc cảm” là triển lãm tranh cá nhân của nữ họa sĩ Mai Hương trong những ngày đầu năm mới 2010 tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Tới đây, người xem dường như được sống trong không gian mơ của con người khi xem những bức tranh arcylic ngập tràn cảm xúc. Cùng tác giả thoát thực, phiêu du và say trong một thế giới quá nhiều khát khao. Có lẽ chỉ với mơ người ta mới biểu đạt nhiều đến thế, vượt khỏi sự tả đơn thuần của đường nét, hình khối, màu sắc… để người xem thực sự “cảm” được một cái gì đó thật khó gọi tên.

 

Trong  mỗi mét vuông tranh, Mai Hương dường như đã dùng rất nhiều loại ngôn ngữ để kiếm tìm một sự biểu hiện riêng, nhằm tái tạo một không gian giằng xé giữa thực - mơ, thật - ảo... Ở đấy, không chỉ có hội họa, mà còn có sắp đặt của bao nguyên liệu cuộc sống, ẩn chứa thật nhiều thơ - nhạc.

 

Là ốc mà ta thấy cả biển, cả nỗi cô đơn đến cùng kiệt của người nghệ sĩ, chất chứa muôn vạn câu hỏi không lời đáp. Loài ốc mang vỏ, vờ cứng cỏi, mà lòng mỏng manh, dễ vỡ…

 

Là diều mà ta thấy cả trời, cả nỗi khát thèm tự do, bay trong không gian sáng tạo đến ánh sáng thăng hoa, bay đến mức mải miết quên sợi dây níu mình với đời, với thực…

 

Là rượu cần mà ta thấy rực hồng đôi má người sơn nữ lung linh mắt sáng, ngời cháy yêu thương …

Là ánh sáng, là những vạt nắng vàng chao nghiêng mà ta nghe cả ngân vang tiếng chuông nhà thờ nguyện cầu cho những linh hồn khát khao hòa quyện…

 

Là chuông mõ, hay nỗi khát thèm nổi loạn giằng xé đến đốt cháy cả một thế giới thiền tĩnh tại…

Là đỏ ối hay sông Hồng mùa lũ? Là nâu trầm mặc hay phố buồn mênh mang? Là sắc trắng hay sự tĩnh lặng của thinh không? Là xanh biếc đến nao lòng hay biển tình gào thét? Là hồng tím hay hoa dại bé nhỏ trong mông mênh cát đá? Là vàng ruộm hay cỏ lông chông xoay trong gió đâm nát tim ai???

 

Nếu bạn có một trái tim yêu nghệ thuật, một tấm lòng say CÁI ĐẸP, bạn sẽ tự tìm thấy MÌNH, một MÌNH RẤT LẠ trong không gian TRANH… MÀ MƠ… của Mai Hương. Để thấy đời sao quá nhiều xao động, quá nhiều đam mê, quá nhiều khát khao, chất chứa…, để thêm yêu hạnh phúc mình đang nắm trong tay.

 

Hãy mơ đi!!! Hãy say đi!!! Và phiêu du… nữa, để đau đáu những ký ức không quên, và sống thực như chính mình khát khao… /.

 

Nhân triển lãm “Sắc cảm” (10/1/2010 – 23/1/2010)

Phương Giang
Số lần đọc: 1814
Ngày đăng: 11.01.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cá hóa rồng trong mỹ thuật cổ Việt Nam - Nguyễn Thu Thủy
Lặng lẽ, những mảng màu toả sáng - Lê Huỳnh Lâm
Triết lý nhân luân trong tam giác nhân quả của tranh hứng dừa - Vũ Ngọc Tiến
Thế giới kim loại của Vũ Thanh Nghị - Lê Anh Hoài
Ba biến thể trong sơn mài Võ Xuân Huy : Từ trực cảm đến ý thức sáng tạo - Trần Hạ Tháp
Thái Tuấn, 1918- 2007 - Đặng Tiến
Mỹ thuật Tp.HCM trong thời kỳ đổi mới - Uyên Huy
Chân dung các nhà chơi tranh “mới nổi” - Minh Quốc
Nghệ thuật sắp đặt Việt Nam ,hết ngày dài lại đêm thâu - Trịnh Cung
- Nguyễn Bá Văn