Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
643
116.548.255
 
Chuyện ngày tết
Đỗ Ngọc Thạch

Chùm truyện ngắn ngắn

 

1. Hướng xuất hành

 

Ngày Xuân, đi đâu người ta đều phải cân nhắc mọi chuyện, nhất là phương hướng: Đông, Tây, Nam hay Bắc. Nói thì dài dòng văn tự, chung quy là đi hướng nào thì gặp may hoặc ngược lại?

 

Ông Quan Huyện nọ, tuân thủ rất nghiêm chuyện đi đứng ngày Tết cho nên ngày nào, đi đâu ông đều hỏi ông Thầy Địa Lý, chính là một người thân tín trong nhóm “Quân sư quạt mo” của Quan Huyện. Sáng Mùng Bốn Tết, Quan Huyện nghe được “tin mật” rằng có một vị Thượng Quan cấp tỉnh đã “vi hành” về Huyện mình, nên muốn đến Nhà khách “hạn chế” để dò la xem vị Thượng Quan cấp Tỉnh đó là ai? Song, trước khi đi phải hỏi Thầy Địa Lý xem hướng xuất hành thế nào? Thầy Địa Lý “bấm độn” một lúc rồi nói Hướng Nam. Quan Huyện nghĩ, hướng Bắc mới là Nhà khách “Hạn chế” của Huyện, còn hướng Nam là “khu Ổ chuột” của Huyện lỵ cho nên do dự. Song vẫn phải đi theo lời thầy Địa Lý. Đến khu ổ chuột, Quan Huyện thấy một đệ tử Cái Bang đang ngồi hành nghề ở một ngã tư thì liền lại gần bố thí. Song, Quan Huyện chợt nhìn thấy đệ tử Cái Bang này có cái tai rất quen: vành tai to như tai Phật và ngay sát lỗ tai có nhú lên một miếng thịt bằng đầu đũa, chỉ dài hai ly. Sau một phút định thần, Quan Huyện xác định ngay: dù cải trang rất khéo nhưng đệ tử Cái Bang này đích thị là Ngài Chủ tịch Tỉnh! Quan Huyện liền bố thí cho đệ tử Cái Bang kia cái Bao Lì xì có 500 đô!...

Khi về đến nhà, Quan Huyện cho gọi Thầy Địa Lý tới hỏi: “Sao cậu chọn hướng đi tài thế? Gặp đúng “Chủ nhân”, đưa hối lộ tuyệt đẹp!”.Thầy Địa Lý thú thật: “Tài thánh gì đâu, con gái lớn của tôi nó đang là người yêu của viên Tổ trưởng tổ Bảo vệ “Chủ nhân”! “Chủ nhân” đi đâu, làm gì con gái tôi nó đều biết trước!”…

 

2. Đi tìm con

 

Có một ông Quan cấp Tỉnh nọ có số “Đào hoa” cực kỳ: Khi còn là cán bộ Xã, các cô Thôn Nữ bám theo như đỉa, khi làm cán bộ Huyện, cả Hội Phụ Nữ Huyện đều biết “sở trường” và khi làm cán bộ cấp Tỉnh thì tất cả các mỹ nhân từ người mẫu chân dài, đến Hoa khôi, Hoa hậu đều là “anh em kết nghĩa” sống chết có nhau, có lộc cùng hưởng, có họa cùng chịu!...

 

Khi đã tới hàng ngũ Người cao tuổi, vị Quan kia muốn đi tìm xem các con rơi của mình sống chết thế nào, có được bao nhiêu…, liền đi hỏi một vị thầy Tướng Số vào loại cao tay. Vị thầy Tướng hỏi: “Khi ân ái với người đàn bà  nào đó, ông có nói gì không?”. Trả lời: “Có chứ!”. Lại hỏi: “Ông nói gì?”. Trả lời: “Tôi nói: Ôi, Tình yêu kỳ diệu của tôi!”. Thầy tướng liền nói: “Vậy ông hãy tổ chức cho bọn trẻ một cuộc thi bình luận câu hỏi “Tình yêu là gì?”, đứa nào nói lung tung, loạn xạ thì đó đích thị là con ông!”. Vị Quan kia nghe nói vậy thì nghĩ: Nếu có ai bảo mình viết Bình luận “Tình yêu là gì?” thì chắc là mình sẽ viết lung tung, loạn xạ mà thôi! Vậy thì đứa nào viết lung tung, loạn xạ không là con mình thì là con ai? Hổ tử là con Hổ phụ chứ còn gì!

 

 

3. Hối lộ ngày Tết

 

Ngày 28 Tết, phu nhân của Chủ tịch Tỉnh nọ cùng Thiếu gia và Cách cách đi chơi chợ Hoa Tết trên một chiếc TOYOTA đã cũ thì bị va quệt, chiếc ô tô bị một vệt xước dài bên sườn! Phu nhân chưa kịp nổi giận thì người va quệt đã xin bồi thường và trong chớp mắt, một chiếc “Mẹc” láng coóng  đã đỗ xịch, mời Phu nhân và Thiếu gia, Cách cách lên xe! Phu nhân bị bất ngờ không biết làm gì hơn ngoài… phụng mệnh!

Khi Phu nhân về tới nhà, vị Chủ tịch Tỉnh nhìn thấy vậy thì giậm chân, ngửa mặt lên trời mà than: “Lại là thằng Sở Mặt Sẹo đây mà! Nó đang dính vào một vụ động trời, làm sao mà cứu nó bây giờ?”. Còn Phu nhân thì không để ý đến Phu quân đang thế nào mà cứ đi vòng quanh chiếc ô tô và luôn mồm khen xe quá đẹp!

 

4. Đi lễ chùa

 

Mấy ngày Tết, chùa là nơi nhiều người đến cầu cúng, lễ bái. Tất nhiên, chỗ nào tập trung đông người thì cũng có bọn trộm cướp. Một buổi tối, có người vào báo với sư trụ trì ngôi chùa Pháp Vân: “Trong đám người đến lễ chùa chiều nay, có hai kẻ khét tiếng đang bị truy nã về tội trộm cướp, nhà chùa phải cảnh giác lắm!”. Sư trụ trì nói: “Nam mô A di đà Phật…Nếu là vật quý của nhà chùa thì không thể mất, còn nếu là đồ vật của tín đồ nhà Phật đưa tới thì không thể giữ!”, rồi không đả động gì tới chuyện kẻ trộm nữa. Hôm sau, các chú tiểu mới báo toàn bộ đồ cúng trong ngày đều bị mất. Sau đó, cảnh sát điều tra ra, có một ngôi làng ở gần chùa, chuyên sống bằng nghề ăn trộm, bỗng nhiên cả làng bị ngộ độc thực phẩm, thì ra đều ăn đồ cúng đã lấy trộm ở chùa Pháp Vân!

 

Dân quanh vùng biết chuyện, từ đó không bao giờ đụng đến gói xôi, quả chuối trên bàn đồ cúng của nhà chùa!

 

5. Tướng sát thê

 

Đàn bà có người có tướng sát phu (hại chồng, giết chồng) thật đáng sợ thì đàn ông cũng có người có tướng sát thê (hại vợ, giết vợ). Có người đàn ông kia, tên gọi  Sa Thu, mới tới 40 tuổi mà đã nổi tiếng sát thê: đã lấy vợ năm lần và cả năm người vợ đều chết thảm: bà thứ nhất thì bị xe máy tông chết, bà thứ hai thì bị ô tô du lịch hạng trung lăn qua người, bà thứ ba thì bị xe tải hạng nặng nghiến nát, bà thứ tư và năm (cưới liền nhau) không bao giờ dám đi ra đường thì lại bị một máy bay vận tải loại C130 rơi trúng nhà, chết không kịp ngáp!... Từ đó, không ai dám làm vợ Sa Thu nữa mặc dù người đàn ông này ngày càng giàu và thăng quan tiến chức như diều gặp gió!...Ngày kia, có một người phụ nữ đến gặp Sa Thu tình nguyện làm vợ. Sa Thu bèn hỏi: “Em có biết chuyện “Tướng sát thê” của ta chứ?”. Người đàn bà đáp: “Biết!”. Lại hỏi: “Vậy sao vẫn muốn làm vợ ta, không sợ chết à?”. Trả lời: “Tôi không sợ chết bởi tôi có Tướng Sát phu rất mạnh!” – nói rồi lấy ra một cái hộp chỉ to như hộp đựng xì gà và đưa cho người đàn ông tên Sa Thu xem. Sa Thu vừa mở cái hộp ra thì ngất xỉu, phải mười phút sau mới hồi tỉnh. Khi đã tỉnh táo, người nhà mới hỏi Sa Thu đã thấy gì trong cái hộp, Sa Thu lại hốt hoảng, mặt mũi tím tái… hồi lâu mới nói lí nhí: “Trong hộp là năm cái dương vật đã sấy khô và được cuốn một lớp băng keo nhìn như năm điếu xì gà!”…Người nhà Sa Thu nghe nói vậy thì cũng đồng loạt ngất xỉu!.../.

 

Sài Gòn, 18-2-2010

 

Đỗ Ngọc Thạch
Số lần đọc: 3097
Ngày đăng: 20.02.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tên vận vào người - Vũ Trà My
Những mảnh vỡ (14) - Nguyễn Thị Hậu
Cóc Chết. - Lưu Mêlan
Thời tiết xấu - Khôi Vũ
Bụt - Thiện Phạm
Mùng ba tết thầy - Đỗ Ngọc Thạch
Tâm lý trị liệu - Trương Văn Dân
Ăn ngủ và các thứ còn lại - Nguyễn Viện
Ngày trở về đau thương - Nguyễn Đình Phư
Bụi tre xanh - Dương Phượng Toại
Cùng một tác giả
Nữ võ sĩ huyền đai (truyện ngắn)
Anh hùng thọ nạn (truyện ngắn)
Người chép sử (truyện ngắn)
Tướng sát phu (truyện ngắn)
Chị em sinh ba (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn-1 (truyện ngắn)
Truyện ngắn ngắn -2 (truyện ngắn)
Chuyện một nhà báo (truyện ngắn)
Núi lở (truyện ngắn)
Hai lần bác sĩ (truyện ngắn)
Báo hiếu (truyện ngắn)
Nhà tiên tri (truyện ngắn)
Bạn học lớp hai (truyện ngắn)
Tương tác trên net (tiểu luận)
Bạn học lớp năm (truyện ngắn)
Bà Nội (truyện ngắn)
Cô giáo mầm non (truyện ngắn)
Ma lai (truyện ngắn)
Cánh đồng mùa đông (truyện ngắn)
Em ở Tây hồ (truyện ngắn)
Sự tích chim đa đa (truyện ngắn)
Kén vợ kén chồng (truyện ngắn)
Nghêu, Sò, Ốc, Hến (truyện ngắn)
Đấu trường 100 (truyện ngắn)
Làng nói trạng (truyện ngắn)
Lý Toét (truyện ngắn)
Đám Cưới Vàng (truyện ngắn)
Táo quân truyện (truyện ngắn)
Mùng ba tết thầy (truyện ngắn)
Chuyện ngày tết (truyện ngắn)
Y tá xã (truyện ngắn)
Băng nhân (truyện ngắn)
Ô Quan Chưởng (truyện ngắn)
Bạn học đại học (truyện ngắn)
Kiếm sống (truyện ngắn)
Ô Chợ Dừa (truyện ngắn)
Ký ức làm báo (truyện ngắn)
Trộm long tráo phụng (truyện ngắn)
Ba chìm bảy nổi (truyện ngắn)
Bác Sĩ Thú Y (truyện ngắn)
Lệnh Phải Thi Đỗ (truyện ngắn)
Giai Điệu Mùa Hè (truyện ngắn)
Lấy Vợ Xấu (truyện ngắn)
Địa sứ (truyện ngắn)
Cô Dâu Gặp Nạn (truyện ngắn)
Bà Ngoại (truyện ngắn)
Ô Đống Mác (truyện ngắn)
Quận He (truyện ngắn)
Tam Thập Lục Kế (truyện ngắn)
Cắm sừng (truyện ngắn)
Nguyễn Vỹ (chân dung)
Nhà Nho - Nhà Báo (tiểu luận)
Dòng Sông Ám Ảnh (truyện ngắn)
Ba Lần Thoát Hiểm (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 2 (truyện ngắn)
Kiếm Sống 2 (truyện ngắn)
Ký Ức Làm Báo - 3 (truyện ngắn)