Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
404
116.604.126
 
Bản tin giờ thứ 25
Trần Trung Sáng

(trích tiểu thuyết)

 “Nữ hoàng nhạc Twist” là tên gọi tác phẩm mới nhất của nhà văn Trần Trung Sáng vừa hoàn thành trong năm 2009, và dự kiến ấn hành vào mùa hè năm nay. Đây là một tiểu thuyết bắt nguồn cảm hứng từ cuộc đời thật của Tuý Phượng - một ca sĩ nổi tiếng từ những năm đầu thập niên 60. Song nội dung, chủ  yếu bao gồm nhiều tình tiết, nhằm phản ánh cuộc chiến tranh khốc liệt qua cái nhìn của người đô thị.

 

Chuồn chuồn bay trong trời sa mưa

Việt Định Phương nhắc đi nhắc lại ông Minh:

- Anh cố gắng liên lạc Thiếu tá Phạm Huấn giúp tôi, bởi vì sau khi mất Buôn Mê Thuột, vào trưa ngày 14 tháng 3 -1975, trong một cuộc họp đặc biệt tại Cam Ranh, Tổng thống Thiệu đã ra lệnh cho Thiếu Tướng Phạm Văn Phú triệt thoái toàn bộ Quân Đoàn 2 khỏi Cao nguyên. Ngoài vài tướng lĩnh cao cấp, chỉ có duy nhất Phạm Huấn là tuỳ viên báo chí của Tướng Phú biết rõ nội dung chuyện này. Làm sao để anh ta tiết lộ chút ít thì ý nghĩa lắm!...

Thực ra không phải là ông Minh không gặp được Phạm Huấn, nhưng vốn là sĩ quan quân đội, khi nghe Huấn nói, tướng Phú yêu cầu không được rò rỉ bất cứ một ai, ông Minh lập tức hiểu rằng, thông tin này đã được khép lại.

Giờ đây, nghe giọng nói Việt Định Phương vang lên trong ống nghe điện thoại, ông Minh cảm thấy lúng túng, tìm cách trì hoàn vu vơ:

- À, về việc anh Huấn, tôi đang cố xin cuộc hẹn, nhưng anh biết đấy, tình hình rối reng quá! Không biết bây giờ anh ấy ở đâu! 

- Không cần việc đó nữa đâu. Mà bây giờ cũng chẳng cần việc quái gì nữa!

Cao nguyên mất. Huế mất. Đà Nẵng mất. Sài Gòn cũng sắp tiêu rồi. Tổng thống Thiệu đang đánh bài chuồn. Tôi muốn hỏi anh dzọt cùng tôi không, để tôi sắp xếp.

- Tệ hại vậy sao? Có thực anh dzọt được không? Bằng cách nào?

Hôm ấy, đúng vào ngày 20/4/1975, Việt Định Phương đang ngồi một quán cà phê ven đường  gần khách sạn Majestic cùng vài ký giả, để bàn chuyện chuẩn bị ngày Hiệp hội ký giả thể thao tổ chức Đại hội hàng năm tại đây. Đột nhiên, ký giả Huyền Vũ đến kéo ghế ngôi cạnh, kề tai, nói nhỏ:

- Chắc chắn Tổng thống Thiệu phải đọc diễn văn từ chức. Mai mốt rồi sẽ có những cuộc di tản hỗn loạn. Có muốn chuồn sớm thì lo thu xếp, tôi tính toán giúp báo anh vài người.

Việt Định Phương hiểu rõ, trong chuyện này Huyền Vũ không hề nói chơi. Anh ta mặc dù rất nổi tiếng là ký giả tường thuật thể thao trên Đài phát thanh Sài Gòn, nhưng anh còn là “đại uý phòng Năm” ở Bộ Tổng tham mưu, có con gái là Thư ký riêng của Nguyễn Tấn Trung, Tổng Giám đốc Hàng không Việt Nam - thông gia với Nguyễn văn Thiệu, nên việc Huyền Vũ hứa hẹn bảo lãnh để máy bay bốc ra hạm đội 7 vào thời điểm nào là hết sức lô- gích.

Kể xong câu chuyện, Việt Đinh Phương nói với ông Minh:

- Anh bàn với Tuý Phương gấp rút đi. Kẻo mai đây rồi không kịp.

Gác máy điện thoại, ông Minh quay qua nhìn Tuý Phượng lưỡng lự. Song, dường như cô đã hiểu nội dung câu chuyện. Cô nói:

Mấy hôm này, ở Sài Gòn người ta chỉ bàn chuyện đi hay ở. Ông Việt Định Phương có cửa rồi sao?

- Ổng nói nghe có vẻ chắc lắm. Nhưng việc này phải suy nghĩ kỹ... Ý em thế nào?

- Mấy ông báo chí, văn nghệ sĩ ai cũng chắc ăn hết. Mới rồi, gặp ký giả Thương Sinh, anh ấy cũng nói rằng: “ Tổng thống Gerald Ford ra lệnh cho toà đại sứ Mỹ, phải dành ưu tiên di tản những nhà văn, những nhà báo, những chủ bút, văn nghệ sĩ... Vấn đề là bao giờ đi? Đi với ai?

*

Cũng trước thời gian ấy không lâu, tại Dinh Độc Lập, cùng tướng Cao Văn Viên, tướng Nguyễn Văn Toàn, bước xuống từ một chiếc trực thăng, vội vả đến gặp Tổng thống Thiệu. Tướng  Toàn nói ngay: “Thưa tổng thống, cuộc chiến kể như đã kết thúc!”.

Phân vân một lát, rồi tướng Toàn bảo: “Phan Rang, Phan Thiết cũng đã sụp đổ nhanh chóng. Quân của MTGP giờ đây chắc chắn sẽ quay sang quốc lộ 1 để tràn xuống, chứ không cần theo đường bờ biển đi vào Sài Gòn”. 

Kế tiếp, tướng Toàn nói toạt ra cả những việc xảy đến cho mồ mả gia đình Thiệu ở Ninh Chữ. Xưa nay, điều này vốn hết sức hệ trọng với Tổng thống Thiệu, nên nghe tin, mặt mày ông trở nên trắng bệch. Thế nhưng, không thấy ông ta nổi giận, mà lặng lẽ quay đi bước vào phòng nghỉ, quên lời từ biệt xã giao hai vị tướng vừa đến báo tin xấu cho mình..  
      

Khoảng 24 giờ sau, có tin tướng Lê Minh Đảo, chỉ huy sư đoàn 18 ở Xuân Lộc lại cho biết, nơi đây cũng bó tay rồi. Suốt đêm, đối phương pháo kích liên tục, các tiền đồn xung quanh Xuân Lộc lần lượt sụp đổ. Tướng Đảo ra lệnh rút bỏ vị trí và chạy.... 

Thế rồi, cái điều cần đến đã phải đến...Bộ phận nhân viên còn lại quanh Nguyễn văn Thiệu nhanh chóng loan tin Tổng thống sắp sửa từ chức. Nhiều nhà báo nước ngoài gọi điện thoại đến toà Đại sứ Mỹ hỏi Martin. Nhưng Martin lại đưa ra nhận định hoàn toàn trái ngược. Cứ y như là  ông Thiệu có ý định ngồi ỳ lại chức vụ và đang chống cự với mọi nỗ lực tìm cách phế truất ông.  
         

Đúng vào 8 giờ tối. Hai vợ chồng Tuý Phượng nhìn thấy trên màn ảnh truyền hình: Tổng thống Thiệu với vẻ mặt khá trang trọng so với những lần xuất hiện gần đây. Ông ta đang bắt đầu bài diễn văn với những lời lẽ quyết liệt. Ông diễn giải về “tình hình thật khẩn cấp”, và chủ yếu oán trách người Mỹ. Ông nói, khi Mỹ rút khỏi Nam Việt Nam năm 1973, quân đội Sài Gòn đã mất 63% sức mạnh quân sự. Rồi, ông lại cắn môi, tỏ ý bức xúc nói tiếp: “Người Mỹ các ông… không chịu cho chúng tôi viện trợ mà các ông đã hứa hẹn. Tức là không ủng hộ chúng tôi nữa. Thế thì được rồi, tôi sẽ ra đi. Nếu người Mỹ không giúp đỡ Nam Việt Nam nữa, hãy để họ ra đi, cút đi, hãy để họ nuốt hết những lời hứa của họ”. Sau đó, giọng ông trầm xuống một cách đột ngột và tuyên bố từ chức. 

 
Rải rác trên đường phố Sài Gòn có những nhóm người tụ tập bàn tán xôn xao. Nhiều người thở phào nhẹ nhõm trước sự từ chức của Thiệu. Họ cho rằng, ông Thiệu hết thời rồi. Nếu ông Thiệu còn ngồi đấy thì chiến tranh sẽ còn dai dẳng. 

Dù vậy, sau diễn văn từ chức của Nguyễn văn Thiệu, cuộc vây hãm Sài Gòn vẫn không hề dừng lại. Từ Đồng Xoài, hàng trăm xe tải thẳng hướng Tây, tiến về Tây Ninh, Bình Dương... càng lúc càng toàn vẹn và chặt chẽ. Các bản tin phương Tây dự đoán, có chừng hơn 10 sư đoàn đang bao quanh Sài Gòn và chờ lệnh tấn công. Trách nhiệm lại đổ xuống trên vai ông già gân Trần văn Hương. Không biết ông ta làm được gì để cứu vãn tình thế này?

Sáng sớm hôm sau, ông Minh lại nghe tiếng điện thoại lại reo vang. Ông cầm máy. Bên kia đầu dây, Việt Định Phương nói:

- Đã chuẩn bị xong xuôi chưa? Nếu không vướng mắc điều gì, trong sáng nay, vợ chồng anh chạy đến chỗ tôi. Chúng ta sẽ ra Hạm đội 7 trong chuyến bay đầu tiên.

Tuý Phượng lúc này vẫn đắm chìm trong giấc ngủ. Ông Minh không gọi vợ. Nhiều ngày sau, ông cũng không nhắc lại cho cô biết lời thúc hối của Việt Định Phương. Mặc dù, những ngày này, trực thăng Mỹ thường xuyên bay lượn trên bầu trời như những cánh chuồn chuồn báo hiệu mưa dông. Chúng đáp xuống các sân thượng của những biệt thự, trụ sở của người Mỹ chở theo những nhóm người có tên trong danh sách, rồi bay đi vội vả. Có lần, Tuý Phượng tỏ vẻ nóng ruột hỏi: 
- Ông Việt Định Phương thế nào rồi? Để em nhờ đăng ký đi bên nhóm ký giả Thương Sinh cho chắc nhé!

Bản tin giờ thứ 25

Gặp lại ký giả Thương Sinh, Tuý Phương mới biết tin, Việt Định Phương đã ra khơi tự bao giờ. Còn bản thân Thương Sinh cũng đang lên ruột, chạy ngược chạy xuôi, chửi bới người Mỹ om sòm.  Đột nhiên, đến sáng 29/4, sau khi Dương văn Minh nhận nhiệm vụ Tổng thống bàn giao từ Trần văn Hương, gặp lại Tuý Phượng, Thương Sinh có vẻ lạc quan hơn. Y nói:

-   Lâu nay cô gặp ca sĩ Minh Hiếu không?

-  Sao anh?

- Tướng Vĩnh Lộc, chồng của Minh Hiếu vẫn còn ung dung đó, đang nắm quyền Tổng tham mưu trưởng thay thế cho tướng Cao văn Viên đã  biến mất. Cô c gắng liên lạc với Minh Hiếu, xem thử có gì hay không?

 

Thương Sinh khẳng định, vừa nghe giọng nói của tướng Vĩnh Lộc trên Đài phát thanh chê trách các ông tướng bỏ chạy, và tuyên bố hùng hồn sẽ bảo vệ Sài Gòn. Thương Sinh cũng  kể lại, khi còn làm việc cho báo Sống của  Chu Tử, y đã  từng được cử đến Pleiku yết kiến "vua xứ mọi". Lúc ấy , Thương Sinh ký  tặng ông tướng cuốn tiểu thuyết mới nhất vừa in. “Ông tướng bảo,  ông yêu tôi nhất ở  cuốn  sách  Hoa thiên lý”. Bởi  vậy , xem ra, Thương Sinh rất  có cảm tình  và đặt niềm tin với tướng Vĩnh Lộc từ đó.

 

Qủa nhiên, tối ấy, Tuý  Phượng  lại  nhìn  thấy  ông tướng Vĩnh Lộc đọc nhật lệnh trên màn ảnh vô tuyến truyền hình. Ông nói xong, thì chương trình  xuất  hiện  mấy cậu sinh viên tranh đấu hăm hở hát  đi hát  lại ca khúc Nối vòng tay lớn của Trịnh Công Sơn.  Thỉnh thoảng, xen ngang là  giọng  nói  của Lý Quý Chung, Tổng trưởng Thông tin nội các của  chính  quyền Dương văn Minh còn mới  toanh.

Tuý Phượng nói với chồng:

- Thật khó hiểu, tướng  Vĩnh  Lộc  thì  cứ nói  mạnh  vậy , nhưng mọi người vẫn cứ tìm cách di tản.  Anh định sao?

- Cứ bình tĩnh, vội vã gì. Sài Gòn vẫn còn đó  bao nhiêu người. Mình có là gì!

Tuý  Phượng tắt  Ti vi. Gương mặt  cô trở  nên đăm chiêu:

- Tuần rồi anh giấu em chuyện ông Việt Định Phương đã đi lọt. Hình như anh không muốn đi?

Ông Minh thoáng bất ngờ, chốc lát, ông thở dài:

- Thực ra anh chẳng có ý định dứt khoát nào cả. Anh quá mệt mỏi với cuộc chiến tranh.

- Nhưng anh đã từng là sĩ quan. Nếu có chuyện gì, liệu họ có tha cho anh không?

Rồi không đợi ông Minh trả lời  thêm, Tuý Phượng nói như mọi việc đã thu xếp đâu vào đấy.

- Ngày mai em sẽ đến gặp Minh Hiếu. Chị ấy đã điện thoại  hứa với em. Bao giờ gia đình tướng Vĩnh Lộc đi thì mình đi, nhựng hiện nay nhiều người vẫn còn đặt hy vọng vào ông ấy. Chắc sẽ còn một thời gian nữa...

    
Vào lúc nửa đêm, lác  đác có những  tiếng súng nổ đâu đó lấn át cả  tiếng máy bay trực thăng lên xuống lên xuống lượn lờ quanh Sài Gòn. Thoáng lo lắng, ông Minh với tay lấy chiếc  radio nhỏ trên đầu  giường  mở nghe, xem thử  Tân tổng tham mưu trưởng, trung tướng Vĩnh Lộc, còn tuyên bố gì thêm ? Thế nhưng, Đài phát thanh Quân Đội thì im bặt. Còn Đài Sài gòn thì vẫn là ca khúc Nối vòng tay lớn và giọng nói Lý Quý Chung được thu sẵn, giống như đã phát trên Đài truyền hình.

Tuý Phượng vụt chồm dậy:

- Sao không nghe Tướng Vĩnh Lộc nói gì cà?

Đột nhiên, trên Đài Sài Gòn, một  giọng xướng ngôn viên nữ vang lên : “Bây giờ mời quý thính giả nghe tổng kết tin tức trong 2 tháng, từ trung tuần tháng 3 đến thượng tuần tháng 4.

Thưa quý vị thính giả:

Ngày 17 tháng 3 - Tổng thống Thiệu ra lệnh rút quân, bỏ trọn vùng cao nguyên Kontum, Pleiku, Ban Mê Thuột, dân chúng bắt buộc phải di tản đường bộ, theo quốc lộ số 7, một con đường bỏ hoang từ thời kỳ Pháp thuộc. Ngày 19 tháng 3 - Phú Bổn và phần còn lại của Quảng Trị thất thủ, Huế và Đà Nẵng bị đe doạ nặng. Dân tị nạn đổ dồn về Đà Nẵng, cầu không vận được thiết lập nối liền Sài Gòn-Đà Lạt. (...)

Ngày 28 tháng 3 - Hội An, Lâm Đồng mất.... Đà Nẵng vô cùng nguy ngập. Ngày 29 tháng 3 - Các tướng lãnh Việt Nam Cộng Hòa leo tàu ngoài khơi Đà Nẵng để chỉ huy binh lính. Dân chúng không còn đường để tháo chạy. Vào ngày 30 tháng 3 - Đúng 3 giờ sáng TT Thiệu ra lệnh rút bỏ Đà Nẵng, mặc dù các đơn vị đang còn giao tranh ác liệt....

Thưa quý thính giả,

Vào ngày mồng 1 tháng Tư - Qui Nhơn, Phú Yên, Nha Trang hoàn toàn lọt vào tay phía MTGP, 14 trên 44 tỉnh của miền Nam bị mất. MTTGP kêu gọi dân chúng tự động đứng lên lật đổ TT Thiệu (....). Và ngày 20 tháng Tư - Phan Thiết thất thủ. 21 tháng Tư - TT Thiệu tuyên bố từ chức trao quyền cho Phó Tổng thống Trần văn Hương. Mặt Trận Giải Phóng không chịu và đòi nói chuyện với chính phủ không có người của TT Thiệu. Đến ngày 25 tháng Tư - Tổng thống Hương cử một phái đoàn tổng trưởng đi Hà Nội, nhưng Bắc Việt bác đề nghị đó. Ngày 28 tháng Tư - Đại tướng Dương văn Minh chánh thức nhậm chức Tổng thống, nghị sĩ Vũ văn Mẫu làm thủ tướng. Cộng quân vẫn không chấp nhận đề nghị hòa đàm và họ vẫn đánh. Cuối cùng ngày 29 tháng Tư - Phi trường Tân Sân Nhất bị pháo dữ dội. Thủ tướng  Vũ văn Mẫu ra lệnh người Mỹ phải rút khỏi Việt Nam tức khắc trong vòng 24 tiếng. Đài Phát thanh Mặt Trận Giải Phóng đòi chính quyền Sài Gòn hãy đầu hàng...”.

 

Sáng mai sớm, Tuý Phượng vội vã dậy thật nhanh, chuẩn bị chạy ra phố thì Đài Sài Gòn loan tin giới nghiêm 24 trên 24 :”kể từ hôm nay, 30-4-1975”. Cô nói với chồng:

- Mặc kệ, em phải tìm gặp Minh Hiếu.

 

Tuý Phượng không hay biết : ngay trong giây phút ấy, vị tướng Tân  tổng tham mưu trưởng vừa tuyên bố hùng hồn với người dân Sài Gòn “sẽ chiến  đấu  đến phút cuối cùng “đêm qua, đã âm thầm lặng lẽ cùng cô vợ ca sĩ xinh đẹp hối hả ra khơi.../.

 

Trần Trung Sáng
Số lần đọc: 2602
Ngày đăng: 29.04.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Yêu anh như yêu màu nắng… - Dạ Quỳnh
Làng ma - Trọng Huân
Người đập tường đá - Khôi Vũ
Người đàn bà & bầy chim sẻ - Minh Nguyễn
Thời mất ngủ - Trần Quang Vinh
Hai Truyện ngắn mini - Nguyễn Đình Phư
Chuyện Tình Trên Mạng - Ngô Lạp
Ô Chợ Dừa - Đỗ Ngọc Thạch
Chợ Trời phi vật thể - Hoài Hương
Gió biển không thổi đến - Khôi Vũ
Cùng một tác giả
Những que diêm (truyện ngắn)
Trái tim con rồng đá (truyện ngắn)
Mát - xa (truyện ngắn)
Người vác chõng tre (truyện ngắn)
Đêm giáng sinh (truyện ngắn)
Đêm trắng phập phù (truyện ngắn)
Bầy ngựa bơ vơ (truyện ngắn)
Họp lớp (truyện ngắn)
Thơ xích lô (tạp văn)
Con gái (truyện ngắn)
Dì ghẻ (truyện ngắn)
Chú hề làng (truyện ngắn)
Ngày Cậu Cóc Ra Đi (truyện ngắn)
Chùa xưa (truyện ngắn)
Bản tin giờ thứ 25 (truyện ngắn)
Giã từ "mưa Huế" (nghệ thuật)
Chiếc nhẫn cưới (truyện ngắn)
Chuyện ngọ xưa (truyện ngắn)