Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
597
115.992.912
 
Đà Lạt Chim Sẻ
Nguyễn Thánh Ngã

Đà Lạt đẹp và thơ mộng. Có nhiều thứ lớn lao làm nên cái đẹp và thơ mộng ấy. Đó là điều không thể chối cãi. Nhưng ít người biết có một loài chim nhỏ nhoi cũng góp phần cho Đà Lạt dễ thương : chim sẻ ! Ôi loài chim rất đổi bình thường, sao có thể làm nên điều gì đáng nói. Vậy mà chim sẻ đã làm ấm áp một không gian Đà Lạt cho người bình dân, cho khách du lịch. Và cho tất cả những ai tìm đến chút tâm sự nhẹ nhàng, âu yếm của một ngày Đà Lạt bình yên !
Đà Lạt ngàn hoa nhưng không phải Đà Lạt có ngàn loài chim muông. Ngoài những loài chim ngoại nhập, chim nuôi lồng, chỉ có chim sẻ là loài tự do, dân dã nhất và cũng gần gủi thân quen nhất với con người. Có lẽ từ thôn quê cho đến thị thành Việt nam không nơi nào thiếu bóng dáng chim sẻ. Nhưng chim sẻ Đà Lạt vẫn có một nét riêng. .Sống ở Cao nguyên tuy khí hậu ôn hòa, không phải không có những ngày rét mướt. Vậy mà chim sẻ vẫn đơn sơ, nếu không nói là mong manh với chiếc áo nâu vốn có. Giống một người mẹ cần mẫn, nghèo nàn, chim sẻ là hình ảnh tận tụy nuôi con và lam lũ kiếm ăn.

Tôi có dịp sống trong nhiều ngôi nhà ở Đà Lạt, từ những ngôi nhà ván lợp tôn cho đến những biệt thự cổ do người Pháp để lại ; thì tiếng chim sẻ là âm thanh yên tĩnh nhất. Nó là loại âm thanh không thể thiếu vì luôn gợi lên sự ấm áp dưới mỗi mái nhà. Dẫu hàng ngày người ta không để ý đến chúng, cho đến một lúc có chút tâm sự hay một nỗi buồn trắc ẩn, ta chợt nhận thấy chim sẻ thân thiết làm sao ! Nếu có dịp khám phá tổ chim trên mái ngói, nhìn những quả trứng nhỏ mong manh chim mẹ chim bố chăm chút lo toan, ta sẽ thấy dịu nhẹ cõi lòng. Hay ngắm tổ chim non với cái mỏ viền vàng rối rít đòi ăn, bạn sẽ thấy lòng yêu thương chân thật , chút thù hận sẽ tan đi. Một ngày nắng đẹp hay mưa rơi, bắt gặp cánh chim sẻ vụt qua tầm mắt, miệng ngậm chiếc lá thông khô về lót tổ, tâm hồn ta sẽ cảm thấy được an ủi bởi một nỗi nhớ xa xăm...Tôi có người bạn đi tu, thường hay ví chim sẻ với chị mình gánh rau ở chợ Đà Lạt. Chị lầm lủi đôi quang gánh thay bố mẹ nuôi bốn đứa em ăn học. Hai đứa học Đại học, đứa em út tàn tật chủ một tiệm đan len. Đứa lên chùa đi tu và thường niệm kinh cầu cho loài chim sẻ thoát khỏi những bàn tay tàn bạo , thoát khỏi họng súng hơi của lớp người mua vui bằng cách giết chóc. Tôi thường cùng người bạn là " vị sư bé nhỏ" ấy ngồi trong vườn chùa ngắm chim sẻ bay sà từ nóc ngói cong veo xuống hiên chùa vắng khách để nhặt những thứ rơi vãi. Mỗi lần như vậy sư thường lấy mẫu bánh mì xé vụn cho chim ăn, rồi gởi theo chim những lời cầu an thanh thản.

Quả thật chim sẻ đã trú ngụ hồn tôi, tạo nên những mối yêu thương ràng buộc từ thuở thiếu thời. Nhất là chim sẻ của khung cảnh Đà Lạt, thật đáng yêu. Thế mà cũng có lúc chạnh nhớ có quan niệm nào đấy xếp chim sẻ vào lớp người tiểu nhân. Tôi thật không đồng ý . Và luôn muốn minh oan rằng chim sẻ không cần biết quân tử hay tiểu nhân, mà chỉ sống âm thầm lặng lẽ, gắn bó với những con người bình thường biết yêu thương chúng mà thôi. Thời nay tôi cho rằng chim sẻ là hình ảnh của nông thôn Việt Nam. Chim sẻ là hình ảnh của những nông dân lên phố cần cù chân thật. Và một khung trời hòa bình không thể thiếu bóng dáng những cánh chim sẻ. Đà Lạt đẹp và thơ mộng còn là một Đà Lạt chim sẻ yên bình và đầy yêu thương !/.

Đà Lạt 6.2010

Nguyễn Thánh Ngã
Số lần đọc: 2383
Ngày đăng: 25.06.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Một Thoáng Thơ Tình Thời Chiến - Cao Thoại Châu
Vẫn tiếp tục… - Nguyễn Hồng Nhung
Lãng Du Trong Văn Học Trung Quốc - Lương Văn Hồng
Tôi Không Muốn Trở Thành Một Cái Xác Lạc Loài - Lê Minh Phong
Cũng Có Thể Tôi Đã Siêu Thoát - Lê Minh Phong
Bài tập làm văn - Huỳnh Văn Úc
Nền Ngôi Trường Cũ - Khải Nguyên
Lãng Du Trong Văn Học Hy Lạp - Lương Văn Hồng
Hồn biển của Tuy Phong - Phan Chính
Nhiệt Kế - Nhiệt Kế
Cùng một tác giả
Co (thơ)
...Mưa (thơ)
Ảo (thơ)
Mở (thơ)
Pleiku (thơ)