Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
545
116.536.205
 
Đọc “Lục Bình Ngẫu Khúc” Của Nguyễn Văn
Nguyễn Tam Phù Sa

Tôi biết không đầy đủ về nhà thơ Nguyễn Văn dù cùng quê, và có một thời nhà tôi nhà anh sát vách. Duy có điều chắc chắn tôi biết- đó là người đàn ông mạnh mẽ, đầy cá tính, nhân hậu và rất mực đào hoa. Lục bình ngẫu khúc được chăm chút, chắt lọc từ ngữ công phu suốt 35 năm, chung đúc bi hài kịch cuộc sống, có đủ vui buồn, hạnh phúc, đắng cay của kiếp người. Đây là tập thơ thứ hai, NXB Văn học cấp phép ngay thời điểm anh không còn “hoa đào”, chỉ còn Tà huy trút bóng ngày yên ắng/Vay cái buồn riêng mướn nỗi lo/Sang ngang mấy chuyến lòng chưa đặng/Đứng giữa trần ai gọi- bớ đò! (Gọi đò).

 

Bằng cảm xúc mạnh vượt khỏi khuôn khổ ngôn từ, Nguyễn Văn không ngại trần thuật, miêu tả một cách trung thực những góc cạnh sâu kín, tiềm ẩn nỗi “đau đời” sau khúc bồi lở không mong muốn. Niềm ray rứt tưởng là tâm sự cá nhân lại mang máu thịt, cái hồn của tầm sâu mới lẫn tầm phổ quát, ai cũng có thể tìm thấy một phần của chính mình: Đã qua rồi thuở tay vin áo mẹ/Quãng đời đi gom góp được gì đâu/Cho tới chết ta mãi còn đứa trẻ/Mang dại khờ tới tận đáy mồ sâu (Bài học vỡ lòng). Tác phẩm thơ hay theo tôi là tác phẩm có sự cộng hưởng giữa người viết và người đọc, bởi câu chữ, bút pháp, nội dung thực sự lay động lòng người. Nguyễn Văn chọn cách chạm khắc hoa văn bằng chữ trên mặt mỗi ký tự ở thơ truyền thống lẫn thơ hiện đại, xác lập vẻ đẹp rất riêng- viết ngắn, kiệm lời nhưng giàu ý, giàu cảm xúc, nhiều hình tượng phức hợp, đa chiều và không ồn ào, ngay khi cần triết lý anh cũng chừng mực, khiêm tốn, thể hiện bề dày cuộc sống và chiều sâu kiến thức.

 

Nguyễn Văn làm thơ trước 1975 nhưng ít thấy thơ anh xuất hiện trên các báo. Thế nhưng, đọc Lục bình ngẫu khúc thì anh là nhà thơ đích thực./.

 

21.6.2010

Nguyễn Tam Phù Sa
Số lần đọc: 1970
Ngày đăng: 08.07.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nguyên Minh và những khúc hoài niệm - Nguyễn Lệ Uyên
Nhắm Mắt Thấy Paris, Tiểu thuyết của Dương Thụy - Bùi Công Thuấn
Noam Chomsky và những kẻ vu khống ông - Chân Phương
Tìm lại Chân Phương - Nguyễn Hồng Nhung
Bông & Giấy, Tuyển Tập Thơ của 30 Tác giả - Mang Viên Long
Ra mắt tập sách “Nguyễn Văn Xuân – Một người Quảng Nam” - Trần Trung Sáng
Sợi nhớ vô hình quấn theo - Lâm Xuân Vi
Người Rót Biển Vào Chai Với Nỗi Cô Đơn Tuyệt Đỉnh - Lê Khánh Mai
Thúy Liên nhọc nhằn và hạnh phúc - Nguyễn Hòa vcv
Sầu Rụng Thành Hoa,Tập Thơ Nguyên Cẩn - Mang Viên Long
Cùng một tác giả
Ước (thơ)
4 truyện ngăn ngắn (truyện ngắn)
4 truyện cực ngắn (truyện ngắn)