Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
756
115.994.365
 
Món Quà Của Tình Yêu
Trần Hữu Dũng

Tập truyện :VIẾT TÊN TRÊN NƯỚC. Tác giả : Nhật Chiêu.

NXB Thanh Niên liên kết với Công ty sách Phương Nam ấn hành.

Khổ 13X21 cm. Phát hành tháng 7 năm 2010.

 

 

Tập sách gồm 12 truyện : Mê cung, Viết tên trên nước, Mưa xuân, Cái chết của Từ, Ao, Người không chiêm bao, Rừng sim rực sáng, Thang máy, Tia sáng màu tím trong mắt ai, Đảo, Linh tượng, Món quà của gió, Biển hát.

 

Sách dày 118 trang, bìa & trình bày đẹp và trang nhã của họa sĩ Thiên Thư. Chỉ có 4 truyện cuối tập (Đảo, Linh tượng, Món quà của gió, Biển hát) là có cốt truyện khá rõ nét còn những truyện khác đều là phóng bút  mang tính tự do, huyền ảo, lung linh đầy chất thơ mộng. Đảo – truyện kể về mối tình vô vọng của gã chèo thuyền thúng và cô gái trẻ ở đảo Lam. Còn ba truyện cuối là truyện liên hoàn về nhân vật xưng tôi và lão B. – nhà thơ danh tiếng, ngang tàng, rồ dại nhặt được  bầu vú linh tượng, chiếc nón của gió với những cuộc hóa thân liên miên vào các hình tượng, sau đó là chuyến đi hòn Nhạn nghe nhân ngư hay biển hát.

Các truyện Ao, Rừng sim rực sáng, Tia sáng màu tím trong mắt ai  lấy gợi hứng từ thơ của Rumi và Rimbaud.

 

Thử đọc vài trích đoạn trong tập sách nầy :

 

…Mỗi lần muốn viết một truyện ngắn mới, nàng lại lên đây, lưu trú nơi căn phòng quen thuộc này trong ngôi nhà trên đồi của người bạn thân.

…Vừa đến nơi, nàng gặp cơn mưa xuân đầu tiên. Và lập tức, nàng quyết định câu mở đầu cho truyện ngắn mới của mình như sau :

“Rồi cơn mưa xuân cũng đến”.

(Mưa xuân)

 

…Tôi theo đuổi kẻ theo đuổi tôi. Nghe nói chính cái bóng của tôi đang bị theo đuổi. Đó chính là cái dấu tích duy nhất của tôi. Tôi uống cà phê. Nhiều lần một ngày. Để tỉnh táo mà ngủ. Tôi ngủ trong hoa bách hợp ngoài đồng. Trong con ốc mượn hồn tôi ngủ. Trong đáy giếng của mặt trăng tôi ngủ. Tôi chiêm bao trong một bầu vú căng sữa.

(Viết tên trên nước)

 

Chính vì thế nhà văn Hồ Anh Thái nhận xét : “Đọc truyện đời mà dần dần trôi vào cõi huyền ảo. Phảng phất men say. Độc giả nào chợt thấy chơi vơi chuếnh choáng có lẽ cũng không lấy gì làm lạ…Nếu bạn thấy thế giới ấy chập chờn viển vông, xin lưu ý rằng có thể đấy cũng là một điều hàm ngụ. Nếu chỉ đơn giản là bạn thấy nó đẹp thì tôi tin đó là cái đích mà tác giả Nhật Chiêu hướng đến.”

 

Các con chữ trôi đi, vụt hiện lên ý nghĩ lung linh của thứ triết lý nhẹ nhàng đời sống làm người đọc bâng khuâng, xao xuyến. Đó là phong cách của Nhật Chiêu.

 

Câu văn sắc, gọn, lôi cuốn nhịp nhàng khiến tôi liên tưởng đến lối hành văn của tác giả Lữ, một người Việt trẻ hiện sống ở Hà Lan, có 3 đầu sách phát hành ở thành phố Hồ Chí Minh và hai cuốn in ở nước ngoài (-Đến gần với không gian (tập truyện). Nxb Nắng Mới, 2009. - Cái sân vuông và nơi thờ Phật (tập truyện). Nxb Phương Đông, 2008. - Chàng tóc đẹp (tập truyện). Nxb Phương Đông, 2008.


- Bên trăng tôi chưa ngủ (tập truyện). Nxb Nắng Mới, 2008. – Tôi ươm ánh mặt trời (tập truyện). NXB Trẻ  2009 ) dẫu hai tác giả có tư tưởng riêng, cách viết khác biệt.

 

Cả hai hình như đều tìm cách đáp ứng thích hợp cho cách đọc của lớp trẻ thành thị đang hụp lặn đời sống công nghiệp hối hả, thiếu chất mộng mơ, hàm ý sâu rộng.

 

Thế giới sách mở rộng cửa, trong đó có loại sách e-book đang chiếm lĩnh thị trường có lẽ Nhật Chiêu ý thức về đòi hỏi bức thiết của lớp bạn đọc mới nên chọn cách viết này chăng?./.

Trần Hữu Dũng
Số lần đọc: 2002
Ngày đăng: 21.07.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mưa Hai Mặt - "Nơi Sấp Ngửa Những Trò Chơi" - Hoàng Thụy Anh
Cô Gái Bị Bịnh Cùi Thoát Y Dưới Trăng - Bùi Công Thuấn
Đọc “Lục Bình Ngẫu Khúc” Của Nguyễn Văn - Nguyễn Tam Phù Sa
Huỳnh Thúy Kiều Giấu Anh Vào Cỏ Xanh - Nhị Ka
Nguyên Minh và những khúc hoài niệm - Nguyễn Lệ Uyên
Nhắm Mắt Thấy Paris, Tiểu thuyết của Dương Thụy - Bùi Công Thuấn
Noam Chomsky và những kẻ vu khống ông - Chân Phương
Tìm lại Chân Phương - Nguyễn Hồng Nhung
Bông & Giấy, Tuyển Tập Thơ của 30 Tác giả - Mang Viên Long
Ra mắt tập sách “Nguyễn Văn Xuân – Một người Quảng Nam” - Trần Trung Sáng
Cùng một tác giả
An Giang (thơ)
Du hành (thơ)
Mưa (thơ)