Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
817
116.472.794
 
Ngày 01.10.2010, ngày kỷ niệm 40 năm tạp chí Ý Thức.
Nguyễn Hòa vcv

 

Ban biên tập tạp chí Ý Thức ( YT) và Văn Chương Việt (VCV) kỷ niệm 40 năm tạp chí Ý Thức. Tạp chí Ý Thức đã đi qua 40 năm nhưng ảnh hưởng và vóc dáng của YT vẩn còn đâu đó, khi tôi còn nhỏ đã đọc và ngạc nhiên về tạp chí này, trình bày đẹp, nội dung và bài vở phong phú.

 

Xin ghi lại Hồi tưởng của Nhà văn Nguyễn Lệ UyênNgười còn. Người mất. Người xiêu lạc phương trời xa lắc. Nhưng tất thảy đều gần gũi, thân thiết như mới hôm qua đây thôi. Bởi trước mặt tôi vẫn còn những con người năm nào hiện rõ ràng trên từng trang giấy, những con người cùng tâm hướng, không phải một thời mà mãi mãi. Ngay trên trang 2 của Ý Thức số mùa xuân 1971, mà tôi còn giữ được, có mấy dòng chữ của Nguyễn Thị Yến: Bản của anh Nguyễn Lệ Uyên, tên ký nhỏ nhẻ trên góc và ghi ngày 13.01.1971; tiếp đó là chữ ký to tướng của Huỳnh Hữu Ủy, rồi Nguyên Minh, Nguyễn Ban, Nguyễn Lệ Tuân, Trần Nhựt Tân, Cao Hữu Huấn, Thế Thủy, Hồ Nguyên Hãn và cuối cùng là Trần Hoài Thư.”

 

Và Nhà văn Nguyên Minh,người chủ trương cho biết:

Đầu tiên, tại Huế vào năm 1957, vào thời ấy ở Huế thường có những nhóm văn thơ tập trung chín mười anh em, tuổi chưa tới hai mươi, thường là những học sinh, sinh viên, như nhóm Thiên Thanh, Hai Mươi, v.v… Nhóm chúng tôi được mang tên Gió Mai. Gồm có Lữ Kiều, Lữ Quỳnh, Hoài Linh, Thùy Linh (Ngy Hữu Trần Hữu Ngũ), Hồ Thủy Giũ, Nguyên Thạnh (Nguyễn Mậu Hưng), Thiên Nhất Phương (Châu văn Thuận), Nguyên Minh. Hồ Thanh Ngạn… Hàng tháng ra một số báo, bài vở tác giả tự viết tay, tập trung lại đóng thành một tập duy nhất, rồi truyền tay nhau mà đọc. Thỉnh thoảng ra một vài tập thơ của từng tác giả như U Hoài thơ của Lữ Kiều, Thác Loạn của Lữ Quỳnh, Những Người Cùng Đi tuyển tập thơ của nhiều tác giả. Tuyển tập thơ văn Gió Mai, in ronéo. Hết bậc trung học ở trường Quốc Học, anh em bắt đầu tản mác. Lữ Kiều, Nguyên Thạnh vào Sài Gòn học Y Khoa, Thùy Linh, Hồ Thủy Giũ, Nguyên Minh vào Sư Phạm Qui Nhơn, Lữ Quỳnh, Hồ Thanh Ngạn nhập ngũ, ở Huế chỉ còn Châu văn Thuận vào Đại học Sư phạm. Từ đó Gió Mai không ra báo thường xuyên. Tại Qui Nhơn, Thùy Linh, Nguyên Minh, Hồ Thủy Giũ, cùng bài vở của anh em trong nhóm từ xa gởi về làm một số Gió Mai tha hương, Chủ biên: Thùy Linh (Trần Hữu Ngũ).

 

Năm 1967, tại Phan Rang, khi Ngy Hữu và Nguyên Minh về dạy học tại đó, tập họp bài vở anh em trong nhóm ở xa làm một số Xuân Gió Mai, in roneo, khô 21x30. Đến năm 1969, Gió Mai mở rộng và đổi tên là Ý Thức, hai tháng ra một số báo, in ronéo. Lúc này, nhóm chủ trương có thêm Trần Hữu Lục, Lê Ký Thương, Võ Tấn Khanh, Đỗ Nghê (Đỗ Hồng Ngọc). Tòa soạn : Theo chân người viết. Thực ra là 11 Nguyễn Thái Học. Phan Rang. Báo ra được 6 số thì dọn vào Sài Gòn, ra chính thức Bán nguyệt san văn học nghệ thuật, in Typô rồi đến Offset, phát hành rộng rãi toàn quốc. Tòa soạn đặt tại 666 Phan Thanh Giản, Sài Gòn. Chủ nhiệm trên pháp lý là Dược Sĩ Nguyễn thị Yến, một người bạn gái của Nguyên Minh, không biết gì về văn chương, trên thực tế là Nguyên Minh với chức danh trên giấy phép do Bộ Thông Tin cấp là Tổng Thư Ký. Tại tòa soạn, những số báo đầu tiên có Thái Ngọc San, Nguyễn Mai phụ tá, sau đó có Võ Tấn Khanh, Lê Ký Thương vào giúp sức với Nguyên Minh. Báo ra 24 số thì tạm đình bản. Đầu năm 1975, Ý Thức ra bộ mới do Lữ Kiều chủ biên. Báo vừa in xong số 2 tháng 3 năm 1975 xảy ra, chưa kịp phát hành.”

 

Với chức năng làm tư liệu, VCV và YT sẽ tiếp tục công bố lại YT trên VCV, chúng tôi sẽ đưa lên nguyên văn, có chú thích cuối mỗi bài, trung thành với nguyên bản, hy vọng các bạn sẽ chia sẻ

cùng chúng tôi, gác bỏ mọi cái nhìn không thuần túy tư liệu và văn học, số hóa tư liệu này do nhà văn Nguyên Minh và nhà văn Lữ Kiều chịu trách nhiệm.

 

Những bài Hồi tưởng và kỷ niệm 40 năm sẽ tiếp tục công bố trong thời hạn ba ngày trên VCV, những bạn đọc và các tác giả có tư liệu, hình ảnh và bài viết về YT,  xin gửi cho nhà văn Nguyên Minh: Email nguyenminh49@gmail.com, hoặc Email cho Nguyễn Hòa vcv: nguyenhoavcv@gmail.com

Nguyễn Hòa vcv
Số lần đọc: 2535
Ngày đăng: 30.09.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thử nhận định về Gió Lẻ sau hiện tượng Cánh Đồng Bất Tận trong hành trình văn học Nguyễn Ngọc Tư - Bùi Đức Hào
Thơ Việt Nam Đương Đại Dịch Sang Tiếng Tây Ban Nha - Hoàng Hưng
Thông Báo Tuyển Sinh Đại Học Hệ Chính Quy Ngành Viết Văn - Nhiều Tác Giả
Lại Nói Về Hội Nhà Văn Việt Nam, Những Ngày Đầu - Lại Nguyên Ân
Với khoai lang,khoai mì,đậu phụng luộc…Đỗ Hồng Ngọc ra mắt sách. - Lữ Quỳnh
Nhà Báo Ngô Mai Phong Phải Được Bảo Vệ - Hoàng Hưng
Kết Quả Đại Hội Nhà Văn Việt Nam Khu Vực Miền Đông Và Tây Nam Bộ - Hào Vũ
Giới thiệu trang www.hiendai.edu.vn - Nhiều Tác Giả
Tin buồn - Nhiều Tác Giả
Nhà thơ Nguyễn Khương Bình đã từ trần - Nhiều Tác Giả