Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
679
116.546.385
 
Nghe vọng cổ trên sông
Đoàn Phú Vinh

Thơ: Trương Trọng Nghĩa

Soạn lời vọng cổ: Đoàn Phú Vinh

 

NÓI LỐI:

Nửa đêm trên sông

Ai ngâm nga mấy câu vọng cổ

Giật mình, đám dừa nước lao xao

Con cá nhỏ vẫy đuôi vào nỗi nhớ...

 

VỌNG CỔ 1:

Câu vọng cổ mượt mà dẫn dắt tâm tư tôi trôi về miền ký ức, nơi bến sông xưa thân cò lặn lội bãi vắng ven sông như còn in rõ dấu chân... gầy.

Đời mẹ giao neo bên bến sông nầy.

Tần tảo sớm hôm nuôi chồng đi kháng chiến, chắt mót từng đồng lo cho con ăn học lớn khôn (-)

Đêm khuya giật mình nghe mẹ hát ru, hò sự cống xê trong từng lời ca như có tiếng đàn của cha hòa trong đó.

Không biết tự lúc nào bài vọng cổ thân thương, đã hòa tiếng sóng vỗ ven sông ru hồn tôi bao da diết...

 

VỌNG CỔ 2:

Ầu ơ con hến mé sông nước ròng con hến lặn, ân tình sâu nặng con thương mãi sông Tiền...

Kỷ niệm ấu thơ nhớ bóng dáng mẹ hiền.

Đâu quản trời khuya nước sông lạnh cóng, thui thủi một mình mẹ mò hến bắt cua (-)

Khi mấy chú mấy anh về đã có sẵn rọ cá kho, bán mớ tép bạc mẹ mua viên thuốc chai dầu tiếp tế cho cách mạng. Cũng bến sông này mẹ là cô giao liên dũng cảm, vững tay chèo đêm đêm đưa bộ đội qua sông.

 

NÓI LỐI

Ký ức ngày xưa như bồng bềnh cùng sóng nước

Không có tiếng đàn, mái chèo khua hòa nhịp lời ca.

Giọng ai trầm bổng thiết tha

Đám lục bình trôi khe khẽ như cùng lắng nghe.

 

VỌNG CỔ 5:

Lời ca dưới trăng khuya như làm sống lại bao chiến công oanh liệt, sóng nước ngày xưa từng nhấn chìm lũ hung... tàn.

Như còn âm vang đâu đây tiếng sóng Rạch Gầm.

Dòng nước nặng phù sa tiếp tục chở hồn tôi xuôi về thăm dòng Bảo Định, nhìn bầy đom đóm trên rặng bần thắp sáng quanh mộ Thủ Khoa Huân (-)

Câu vọng cổ như mạch nước ngầm len lỏi giữa lòng dân, nhịp song lang hòa cùng nhịp trống Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Thuyền chòng chành trên dòng sông trăng sáng, khắc khoải lời ca nhớ chị Hồng Gấm anh... hùng.

 

SÂM THƯƠNG

Đêm sáng trăng ven sông.

Ai ngâm nga, mấy câu vọng cổ.

Nghe lắng sâu tâm tư.

Từng lời ca, sao quá đỗi thiết tha

Chợt sóng lòng nao nao.

Nhớ lời ầu ơ mẹ ru năm nào.

Dòng sông Tiền quê ta

Ngàn năm tươi trang sử sanh oai hùng.

 

VỌNG CỔ 6:

Cảm ơn câu vọng cổ ai ca nửa đêm trên sông vắng, chạnh lòng tôi thêm yêu tha thiết đất sông...Tiền.

Vẳng nghe hò xự cống xê.

Giật mình thổn thức tìm về

                                 nhớ thương.

Đêm nghe vọng cổ trên sông

Lòng tôi như hạt nước hồng phù sa.

 

Đoàn Phú Vinh
Số lần đọc: 2235
Ngày đăng: 14.12.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tình anh bán chiếu - Viễn Châu
Dạ cổ hoài lang - Sáu Lầu
Cùng một tác giả