Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
505
116.587.607
 
Hòn Đảo Hình Trái Tim
Nguyễn Minh Phúc

Phú Quốc, hòn đảo nằm cách thành phố biển Rạch Giá tỉnh Kiên Giang gần 65 hải lý. Hòn đảo nầy từ rất lâu đã nổi tiếng với nghề làm nước mắm, nghề trồng tiêu, với sông suối, rừng nguyên sinh, biển vòng cung trong vịnh Thái Lan và trăm thứ hải sản đặc biệt khó nơi nào có được. Nước mắm và hồ tiêu Phú Quốc nổi tiếng khắp thế giới, đồi mồi và ngọc trai Phú Quốc đã có mặt ở hầu hết các nước Châu Âu, châu Á. Có người đã ví thăm đồng bằng sông Cửu Long mà không ghé Phú Quốc thì chưa thể nói hiểu hết mảnh đất chín rồng này.

 

 

 

Phú Quốc vẻ đẹp hoang sơ

cungbandulich.com/phong-canh-dep...643.html

 

Người ta bảo Phú Quốc là đất giàu – giàu ở đây có nhiều nghĩa. Giàu về tài nguyên thiên nhiên, về nước ngọt, về cảnh quan có một không hai. Điều ấy có lẽ đúng bởi tài nguyên thiên nhiên thật khó nơi nào dồi dào, phong phú như Phú Quốc. Biển có, rừng có, đất badan đỏ quạnh trồng tiêu, các quặng mỏ âm dưới lòng đất, hàng trăm loài động vật quý hiếm trên đảo, hàng ngàn loại thực vật nguyên sinh trong rừng.Còn nước ngọt. Hòn đảo rộng 560 km vuông này hầu như nơi nào cũng có nước ngọt dùng được. Giải thích hiện tượng này cũng dễ. Phú Quốc điệp trùng 99 ngọn núi lớn nhỏ nối đuôi nhau, chập chùng cao thấp dọc theo chiều dài của đảo. Chính những ngọn núi này là nơi bắt nguồn cho 2 con sông lớn là sông Dương Đông dài 10km và Cửa Cạn dài 28km cùng hàng trăm con suối lớn nhỏ chảy dài xuyên qua giữa bạt ngàn rừng núi. Và tạo ra tất cả: Sông  suối, đá đất, mỏ quặng, núi đồi ...

 

Nhưng tôi thích gọi hòn đảo này cái tên nghe văn học một chút: Hòn đảo hình trái tim. Các bạn cứ nhìn lên bản đồ Việt Nam.Tận cùng phía Tây nam trong vịnh Thái Lan là dáng một hòn đảo, phía trên đầu hơi lớn và nhỏ dần về dưới thành hình tam giác. Phú Quốc nhìn từ xa giống trái tim nằm tận cùng phía Tây nam đất nước.

                                                    

*           

       

Phú Quốc được phát hiện và khai phá từ hơn ba thế kỷ trước, khi những ngọn núi lửa đã tắt từ lâu và còn lại đất ba dan màu mỡ trên lớp mặt, mỏ huyền phách, đất sét trắng ẩn hiện trong lòng đất. Chung quanh đảo còn có những đảo nhỏ khác như: An Thới, Hòn Một, Hòn Thơm, đảo Gầm Ghì, Hòn Mây Rút…

     

Phú Quốc là mảnh đất chứng kiến cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của dân ta trong chiến đấu chống ngoại xâm, giữ từng tấc đất từ trước thời Mạc Cửu về đây lập 7 làng ven biển Rạch Giá năm 1680. Như một chiến hạm án ngữ phía Tây Nam Tổ quốc, tài nguyên thiên nhiên lại phong phú, đa dạng, vị trí chiến lược đặc biệt này luôn là tầm ngắm thèm thuồng của thực dân, đế quốc. Chúng muốn biến hòn đảo màu mỡ này thành thuộc địa riêng bằng cách chiếm đóng, lập bót, lập đồn, di dân, khai thác. Những chiến công vang dội ở Hàm Ninh, Mũi Ông Đội, Khu Tượng, Gành Lớn, Cửa Cạn...từ thời đánh Pháp của anh hùng Nguyễn Trung Trực đến chống Mỹ của người dân yêu nước nơi đây làm nên tên tuổi hòn đảo vốn xinh đẹp và  anh hùng này.                                                    

     Nhưng trước hết, nói đến Phú Quốc là nói đến những thắng cảnh nổi tiếng. Đây đúng là một hòn đảo tuyệt vời về cảnh đẹp thiên nhiên mà đất trời đã ưu ái ban tặng. Những bãi cát dài thoai thoải, bờ cát trắng phau kéo dài hàng chục ki lô mét cặp biển xanh thơ mộng nằm sát mé với hàng cây rừng vươn ngọn ra khơi. Những ngọn đồi chen lẫn cát vàng và những ghềnh đá nhấp nhô đến ngút tầm mắt. Biển và rừng Phú Quốc như quyện với nhau làm một. Những con suối bốn mùa nước chảy lăn tăn cùng với những loài hoa rừng tuyệt đẹp treo trên các cành cổ thụ tỏa hương thơm ngát. Vài khu rừng già nguyên thuỷ duy nhất còn sót lại ở đồng bằng Nam Bộ, hàng trăm loài hoa phong lan nở suốt dọc đường rừng. Chim kêu, vượn hú, tiếng gió xào xạc, tiếng biển rầm rì, tiếng suối róc rách…. 

 

Phú Quốc có người ví như nàng công chúa ngủ trong rừng chờ bàn tay đánh thức của hoàng tử sau giấc ngủ vùi hàng ngàn năm. Quả gần như thế thật. Chỉ bắt đầu từ năm 1986, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, Phú Quốc mới lột xác hẳn. Cứ vài ba tháng có dịp đến Phú Quốc, tôi lại chứng kiến những thay đổi nhanh đến không ngờ. Bộ mặt của đảo ngày càng xinh đẹp, rạng rỡ, nhiều công trình được đầu tư xây dựng quy mô và bề thế. Hơn 20 năm, từ hòn đảo nghèo nàn, Phú Quốc đã trở thành trung tâm du lịch của Kiên Giang, là mảnh đất vàng của các doanh nghiệp trong ngoài nước.Sân bay, khách sạn, bến cảng, bến tàu rồi đến các cơ sở hạ tầng đường sá, điện nước, chung cư, khu du lịch, bến cá, tàu thuyền  ... được xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang tôn tạo. Nhà cửa, vườn tiêu, nhà thùng nước mắm, cơ sở sản xuất của người dân liên tục phát triển. Cho đến hôm nay, nàng công chúa Phú Quốc, hòn đảo hình trái tim đã thực sự thức dậy, rời xa vĩnh viễn giấc ngủ mê mệt hàng bao năm.

 

Phú Quốc hiện có 7 xã và 1 thị trấn, thủ phủ là trị trấn Dương Đông. Chẳng những giàu về nghề làm nước mắm truyền thống hiện đang xuất khẩu hàng chục triệu lít mỗi năm, Phú Quốc còn có những vườn tiêu hàng ngàn héc ta tập trung ở Khu Tượng, Hàm Ninh, hàng trăm kí lô mét bờ biển và hàng ngàn tàu đánh cá lớn nhỏ. Nguồn hải sản và du lịch là hai thế mạnh mũi nhọn của đảo. Đảo hiện có hơn 2.000 tàu đánh cá lớn nhỏ khai thác hải sản quanh năm. Vụng biển Phú Quốc nổi tiếng với loại cá cơm, loại cá dùng chượp nước mắm với độ đạm cao từ 35 – 40 độ. Hồ tiêu thì khỏi nói, vị tiêu cay đậm nồng nàn, thơm ngạt mũi ,mỗi năm sản xuất hàng ngàn tấn xuất khẩu đến các nước trên toàn thế giới. Ghẹ, mực, tôm, cua, cá, đồn đột, biên mai… nói chung là các loại hải sản Phú Quốc thịt ngon ngọt và bổ dưỡng hơn những nơi khác. Có lẽ vùng vịnh nầy kín gió và xen lẫn hang động chằng chịt là nơi thích hợp cho các loại hải sản sinh sôi phát triển. Đồi mồi, ngọc trai cũng là đặc sản quý hiếm được nuôi công nghiệp mỗi năm sản xuất từ 3.000 đến 4.000 con trong những vụng biển cạn và nhiều cát. Bàn tay tài hoa của dân đảo đã biến chúng thành những vật lưu niệm sang trọng và quý giá  như kẹp tóc, lược, nhẫn, vòng, bông tai, hộp đựng nữ trang, thuốc lá...  mà du khách đến Phú Quốc tìm giữ làm kỷ niệm .

 

Phú Quốc có đệ nhất thắng cảnh Dinh Cậu là những tảng đá bằng phẳng, đủ hình thù kỳ dị nhìn ra khơi xa giữa tiếng sóng biển rầm rì.Trên đá, người ta xây dựng một chiếc am nhỏ thờ cúng vị thần biển cả. Tương truyền rằng nơi đây ngày xưa có đôi trai gái yêu nhau nhưng không lấy nhau được vì gia đình ngăn cản. Chàng trai làm nghề đánh cá bèn cùng với người yêu gieo xác xuống vùng biển nầy để cùng sống chết có nhau. Linh hồn họ linh thiêng, hiện ra phù trợ cho dân trên đảo khi gặp sóng to, gió lớn.Vì thế, mỗi lần đi biển, dân chài lưới thường đến đây thắp hương khấn nguyện cho chuyến biển bình an, thuyền đầy tôm cá. Cậu là hình tượng thần sông nước có quyền phép chở che cho dân chài khi gặp nạn ngoài khơi, chỉ cho họ chỗ những luồng tôm cá giữa bạt ngàn biển cả. Mỗi lần ra khơi thắng lợi, dân chài lại mang về những con cá to nhất, ngon nhất, những loại hải sản quý nhất, tinh khiết nhất đến dinh tạ Cậu.

 

Bãi Khem và bãi Trường là hai bãi cát dài nổi tiếng của Phú Quốc. Bãi Khem có người gọi là bãi Kem vì cát ở đây có màu kem, mịn sáng như bột, đặc biệt bờ cát khu Giếng Tiên, bãi Ngự. Những truyền thuyết làm thắng cảnh mang đậm vẻ liêu trai. Ngày trước, khi quân của Nguyễn Huệ truy sát, vua Gia Long bôn tẩu đến đây, nơi nầy không có nước ngọt. Ông chém kiếm vào đá với lời nguyền: Nếu Trời còn muốn cho mưu lại cơ đồ thì hãy cho nước uống. Lạ thay, từ trong đá, những dòng nước ngọt phun ra bất tận và chính dòng nước nầy đã nuôi sống quân sĩ để sau nầy giành lại đất nước từ Tây Sơn. Lại còn có mõm đá giống như chiếc ngai vua, bằng phẳng, hai đầu nhô ra như tay vịn. Người ta đồ rằng đây là nơi Gia Long ngồi điều binh khiển tướng, ghềnh đá như chiếc giường nằm là long sàn để ông nghỉ ngơi sau mỗi trận thư hùng. Những truyền thuyết mơ màng lồng trong khung cảnh thực thực, hư hư  làm vùng biển càng thêm huyền bí

 

Rồi Hòn Một, hòn Móng Tay, Chuồng Vích, Gành Dầu, Vũng Bầu, Bãi Thơm, Bãi Bổn… Đặc biệt Phú Quốc có bãi Trâu Nằm gồm những tảng đá cuội nhấp nhô trên mặt biển, nhìn xa như những con trâu nằm đầm mình dưới nước. Lần theo vách đá dọc bờ biển là những hang thạch nhũ đẹp tuyệt mời gọi bước chân khám phá tuyệt tác đất trời.

 

Phú Quốc còn nổi tiếng bởi giống chó tinh khôn, hình dáng đẹp cực kỳ. Chó Phú Quốc đã được đưa vào tự điển Larousse của Pháp như một giống vật thông minh và săn mồi giỏi nhất thế giới.                                           

                                                         

*

   

Chính vì những điều kiện đặc biệt và thiên nhiên ưu đãi như thế nên Phú Quốc, sau những năm mở cửa đã có nhiều dự án phát triển, đầu tư theo hướng một đặc khu kinh tế. Ý tưởng ấy đã xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước. Năm 1990, dự án “ Phú Quốc – Monaco của Việt nam “ của nhóm Leonardo – Pháp, năm 1993 với dự án “ Đặc khu kinh tế Phú Quốc “ của hãng Koh Brothers Group – Singapore, năm 1994 dự án “Trung tâm tài chính ngoài khơi “. Nhưng rất tiếc cả 3 dự án trên đều không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Có thể các dự án trên hoặc còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết hoặc bộc lộ nhiều yếu điểm về tầm phát triển vĩ mô nên chưa thuyết phục. Mãi đến năm 2003, sau nhiều bước thận trọng nghiên cứu và thẩm định, Chính phủ mới đồng ý phát triển hòn đảo hình trái tim nầy trở thành khu du lịch có quy mô và tầm cỡ, mạnh dạn đầu tư phát triển, quy hoạch cho xứng tầm với một khu du lịch quốc gia .

Bao nhiêu chuyện đã xảy ra chỉ trong vòng chục năm trở lại đây từ khi có quyết định lịch sử ấy. Nạn mua bán đất, lợi dụng quy hoạch bao chiếm, xả xẻo đất công thậm chí biến khu quy hoạch chung thành của riêng cho một số người có chức quyền. Báo chí đã đưa tin, pháp luật đã nghiêm trị trong đó có cả Chủ tịch, bí thư huyện đảo với nhiều câu chuyện bi hài. Đất Phú Quốc bây giờ biến thành vàng khối! Mà cũng đúng thôi. Chỉ vài năm nữa chắc chắn hòn đảo thơ mộng và giàu tiềm năng nầy sẽ trở thành đặc khu kinh tế quốc gia với đầy đủ những điều kiện cần thiết, sẽ trở thành trung tâm du lịch không chỉ của đất nước mà là của cả vùng Đông nam Á với chỉ 2 giờ bay từ thủ đô các nước trong khu vực đến đảo. Xu hướng toàn cầu hóa khi ta gia nhập WTO sẽ thúc đẩy các nhà kinh doanh chuyển vốn đến nơi nào có lợi nhất. Rồi sự quá tải hiện nay của các trung tâm kinh tế, du lịch trên thế giới sẽ dẫn dắt các nhà đầu tư đến hòn đảo hình trái tim nầy. Còn nữa. Vị trí địa lý của Phú Quốc sẽ được nâng lên khi các tuyến hàng không, hàng hải của đảo rất thuận lợi cho việc giao thương, kinh đào KRA nối các nước đang chuẩn bị xây dựng nhằm rút ngắn tuyến đường hàng hải qua eo biển Malacca ...

 

Nhiều vấn đề đặt ra trên bàn của các đồng chí lãnh đạo từ trung ương đến địa phương. Nhân lực, tiền vốn, cơ sở hạ tầng, chính sách đầu tư, bản lĩnh đối ngoại, đối nội, quy hoạch tương lai .Theo đề án, Phú Quốc sẽ được đầu tư xây dựng qua 3 giai đoạn, kéo dài 15 năm. Đề án đặt ra một cách cụ thể các bước thực hiện chương trình phải phù hợp với từng giai đoạn phát triển chung. Và để đạt được mục đích ấy, theo tính toán phải có vốn đầu tư trên 10 tỷ USD, một con số quá lớn. Nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đã khẳng định chắc chắn dự án lịch sử nầy sẽ đạt được như ý muốn, theo kịp tiến độ thời gian. Cơ sở của việc tính toán nầy là các chính sách ưu đãi của Nhà nước về việc thu hút vốn đầu tư, đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, xây dựng Phú Quốc thành khu kinh tế mở và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước

 

Lần gần đây nhất khi tôi đến Phú Quốc, tháng 10/2010, cả hòn đảo hiện ra như một công trường. Đến đâu cũng thấy không khí rộn rã, khẩn trương xây dựng. Các con đường nội ô thị trấn Dương Đông, các con lộ nối Dương Đông với các nơi trên đảo, nhà máy sản xuất, khu dân cư, khu tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, bến tàu, sân bay, cảng cá ...nơi nào cũng đen nghịt người và máy móc, ầm ì sôi động làm việc cả ngày đêm, xua tan không khí vốn từ lâu tĩnh lặng trên đảo

 

Hòn đảo hình trái tim đang từng ngày từng giờ đổi thịt thay da và tôi tin rằng trong thời gian không xa nữa, Phú Quốc sẽ là nàng công chúa diễm kiều, lộng lẫy bước ra sau giấc ngủ vùi. Không phải trong chuyện cổ tích mà chính từ các chính sách đổi mới trong giai đoạn kinh tế hội nhập, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mang lại cho đảo luồng sinh khí mới .

 

*

Khi tôi viết những dòng này thì Phú Quốc đã chính thức trở thành khu du lịch quốc tế chất lượng cao theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hòn đảo hình trái tim đã thực sự vươn lên. Tôi chia vui tin mừng nầy với bạn bè, với mọi người và muốn thông tin: Bạn hãy đến Phú Quốc đi. Chắc rằng bạn sẽ ấn tượng khi đến đảo bởi nơi đây là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, một đặc khu kinh tế giàu có và niềm tự hào về vùng đất giàu có và quyến rũ của chúng ta ./.

Nguyễn Minh Phúc
Số lần đọc: 2392
Ngày đăng: 11.11.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mùa Thu Này Điện Biên - Tây Nguyên Ơi !... - Vũ Ngọc Tiến
Đang lành vết thương sâu - Phùng Văn Khai
Cha tôi ( Nhà thơ Quang Dũng) - Bùi Phương Thảo
Những Ngày Sương Nhạt - Nguyễn Hàng Tình
Xin Đừng Trách Đa Đa - Mây Ngàn Phương
Ghi chép ở Bến Dược, hiểu thêm nguồn gốc một địa danh. - Diệp Hồng Phương
Bác Ba Phi, sự thật và huyền thoại - Đặng Huỳnh Lộc
Tiếng Ghita Bên Rừng Thông - Nguyễn Hàng Tình
Nhật Ký Hai Ngày “Đại Lễ Nghìn Năm” - Hoàng Hưng
Mưa Thu Và Mưa Hạt Sồi - Mây Ngàn Phương
Cùng một tác giả
Đứa con trên cát (truyện ngắn)
Chai rượu tắc kè (truyện ngắn)
Người khóc mướn (truyện ngắn)
Gã đạo tỳ (truyện ngắn)
Con thỏ bông (truyện ngắn)
Hoa huệ trắng (truyện ngắn)
Đêm vô cùng (truyện ngắn)
Vai phụ (truyện ngắn)
Người sợ đàn bà (truyện ngắn)
Chiếc ghế (truyện ngắn)
Người hoang tưởng (truyện ngắn)
Người của biển (truyện ngắn)
Tiếng hát bay xa (truyện ngắn)
Hoa Dã Qùy vàng (truyện ngắn)
Tiếng đàn kìm (truyện ngắn)
Nhan sắc mùa xuân (truyện ngắn)
Đêm biển động (truyện ngắn)
Có thật vậy không ? (truyện ngắn)
Người đàn ông cùi (truyện ngắn)
Sông trôi về đâu (truyện ngắn)
Tấm ảnh (truyện ngắn)
Cái tát (truyện ngắn)
Cõi người (truyện ngắn)
Cuốn sách còn lại (truyện ngắn)
Người cùng nhóm máu (truyện ngắn)
Cơn mưa nghịch mùa (truyện ngắn)
Sát na (truyện ngắn)
Gió rừng u minh (truyện ngắn)
Viên ngọc trai (truyện ngắn)
Mây của trời (truyện ngắn)
Đờn ca tài tử (truyện ngắn)
Mùi của đàn ông (truyện ngắn)
Khúc lý chiều chiều (truyện ngắn)
Chùm hoa tím (truyện ngắn)
Đời không là … (truyện ngắn)
Mùa Nước Nổi (truyện ngắn)
Dáng Núi (truyện ngắn)
Bến Tình (truyện ngắn)
Bùa mê (thơ)