Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
640
116.538.760
 
Chút Tình Còn Lại
Nguyễn Liên Châu

Nhận định về thơ Trần Áng Sơn, nhà thơ Trần Tuấn Kiệt - một người cùng thời với ông - đã viết : “Thơ Trần Áng Sơn có một chiều hướng lạ, trầm sâu và đơn độc hơn bất kỳ suy tư nào của thời đại mình. Cùng thời với Trần Dạ Từ, Nguyễn Thụy Long, Nghiêu Đề, Trần Tuấn Kiệt… nhưng Sơn không bon chen, ồn ào mà sống trong nguồn văn chương trầm mặc…”. Còn nhà thơ Bùi Chí Vinh – một người thuộc thế hệ sau ông gần 20 tuổi – thì lại “hân hoan” : “Tôi sung sướng khi đọc được những bài thơ ý tứ ngồn ngộn, hình thức uyển chuyển để hình dung lại thời vàng son của văn chương Sài Gòn ngày nào. Hình dung đến Nh Tay Ngàn sang trọng, đến Thanh Tâm Tuyền quý phái, đến Trần Dạ Từ say đắm…, rồi đến Trần Áng Sơn tuổi đã cao mà hồn như trẻ thơ. Thật khó có thể “tung hê” hết những điều tôi “cảm” về thơ anh. Chỉ biết rằng anh làm thơ có vần không thua các nhà thơ truyền thống, làm thơ tự do không lép vế các thi sĩ luôn cho mình “đương đại”, và làm thơ có ý có tứ chứa chan bao vốn sống thăng trầm…”. Hai nhà thơ nổi tiếng của hai thế hệ, nhận định trang trọng về thơ Trần Áng Sơn, thiết nghĩ đã quá đủ cơ sở để những người yêu thơ tìm đọc thơ ông.

 

Rất nhiều người đã nhầm khi nghĩ Trần Áng Sơn chỉ mới làm thơ trong thời gian gần đây. Bởi vì ông nổi tiếng là một “tiểu thuyết gia” với hơn ba chục đầu sách “làm mưa làm gió” trên thị trường tiểu thuyết của những năm 1980. Thực ra, ông viết tiểu thuyết chỉ để mưu sinh, cho dù những tiểu thuyết ấy đến bây giờ nhìn lại, vẫn không làm ông hổ thẹn một chút nào, dù nhỏ. Văn xuôi không phải là nghiệp của ông, càng không phải là “máu và nợ”, dẫu ngoài tiểu thuyết ông còn viết cả biên khảo và tiểu luận. Chỉ có thơ, và duy nhất thơ, mới chính là “máu và nợ”, mới chính là yếu tố vẽ nên chân dung của một Trần Áng Sơn kẻ sĩ.

 

Trần Áng Sơn có thơ đăng báo từ thời… người viết bài này chưa được sinh ra ! Nghĩa là đã hơn 50 năm ông sống trong “cơn mộng du của thi ca”, nhưng chưa bao giờ nghe ông tự nhận mình là nhà thơ. Và càng ngạc nhiên hơn khi chính ông “sơ kết” : “Hơn nửa thế kỷ làm thơ, nhìn lại, những bài thơ “đọc được” đếm trên đầu ngón tay...”. Một “sơ kết” đáng cho những “nhà thơ tự phong” suy gẫm !

 

Rất may, những bài thơ “đọc được” của ông đều là thơ tình, thơ tình với nguyên nghĩa của tình yêu và thân phận, của tình yêu và vận nước, của tình yêu và khát vọng... Sẽ chán ngán biết bao khi đọc những bài thơ tình đơn thuần chuyện trai gái. Không tìm thấy trong thơ tình của Trần Áng Sơn những đau thương tiếc nuối, những than vắn thở dài. Thơ tình của ông trầm mặc chứ không buồn, trăn trở chứ không hoài nghi, chia sẻ chứ không ta thán…

 

Năm trước, ông cho xuất bản “Chỉ còn lại thơ tình”. Năm nay, ông cho in “Thơ tình một thuở”. Năm tới, và cả nhũng năm tới tới nữa, hy vọng ông lại tặng cho những người yêu quý ông và yêu quý thơ tình của ông những tập “Thơ tình… không bao giờ cạn” !

 

Tất cả đều sẽ qua đi, chỉ duy nhất “cái tình” là còn mãi. Tôi tâm đắc với ‘tuyên ngôn thơ” đầy tính nhân văn ấy của Trần Áng Sơn !./.

 

Sài Gòn, 10/2010

Nguyễn Liên Châu
Số lần đọc: 1357
Ngày đăng: 14.11.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đọc “Nhìn Phẳng” Của Thái Nam Anh - Nguyễn Bình Phương
Đọc Chân Phương Chiều Chạng Vạng… - Nguyễn Hồng Nhung
Nguyễn Nguyên Bảy, một “Núi thơ” - Hoàng Xuân Hoạ
Quán cũ, Vân Long - Vân Đình Hùng
Đọc Thơ Bùi Kim Anh - Chân Phương
Vân Long một đời thơ, một tấm lòng - Trần Đăng Thao
Giữa Dòng Hiện Sinh - Bùi Công Thuấn
Đọc Kịch Lữ Kiều - Khuất Đẩu
Từ bản Hon đến Thăng Long nghìn tuổi… - Vân Long
Nặng Lòng Chuyện Phù Phiếm - Bùi Công Thuấn
Cùng một tác giả