Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
567
115.984.584
 
Những cái răng sâu
Kahlil Gibran

Tôi từng có nơi miệng mình một cái răng sâu, nó làm tôi đau đớn khổ sở. Suốt ngày nó nằm như thể ngủ yên. Nhưng trong tĩnh lặng ban đêm, khi nha sĩ ngủ say và các nhà thuốc tây đóng cửa, nó bắt đầu nhức nhối.

Ngày nọ, không còn chịu nổi, tôi đi tới nha sĩ, bảo ông nhổ cái răng quá quắt đang hành hạ tôi bằng cách chuyển biến sự thinh lặng ban đêm thành lời than van rên rỉ, khiến tôi không được tận hưởng giấc ngủ êm đềm.

Lúc lắc đầu, nha sĩ bảo:

- Thật khờ dại khi anh nhổ đi cái răng mà chúng ta có thể chữa trị.

 

Liền đó, ông bắt đầu khoan cái răng, đủ mọi phía, rồi làm sạch các lỗ hổng và dùng mọi cách để phục hồi nó để nó không còn sâu nữa. Sau khi khoan xong, ông lấy vàng trám cái răng lại và lên giọng khoa trương:

- Cái răng hư của anh lúc này cứng cáp khoẻ mạnh hơn tất cả những cái răng lành anh đang có.

Tin lời ông, tôi trả tiền và ra về.

 

Nhưng chưa đầy một tuần lễ, cái răng đáng nguyền rủa đó trở lại tình trạng bệnh hoạn và hành hạ cũ. Nó làm cho những khúc ca tuyệt vời của linh hồn tôi bị buộc phải biến thành lời than van thảm thiết.

Thấy vậy, tôi đi tới một nha sĩ khác và bảo:

- Hãy nhổ lập tức cái răng chết tiệt này, đừng hỏi tôi một câu nào nữa. Vì người nhận cú đấm thì không giống như người đếm cú đấm.

Tuân lệnh tôi, ông nhổ cái răng. Sau đó, trong khi xem xét nó, ông nói:

- Nhổ cái răng sâu này đi tức là anh đã làm điều tốt.

 

Nơi miệng của Xã hội có nhiều cái răng bệnh hoạn, sâu tận xương hàm. Nhưng Xã hội chẳng chút bỏ công nhổ tận gốc và vất bỏ khổ nạn ấy. Xã hội tự bằng lòng với việc trám vàng. Nhiều nha sĩ điều trị những cái răng sâu của xã hội bằng vàng lấp lánh.

 

Có vô số người chịu khuất phục các cám dỗ của những kẻ cải cách đó, và như thế, đau đớn bệnh hoạn cùng cái chết là phần số của họ.

 

Nơi miệng của dân tộc Syria có nhiều cái răng thối rữa, đen đúa và dơ bẩn đang mưng mũ và hôi thối. Các bác sĩ đang ra sức cứu chữa bằng cách trám vàng thay vì nhỗ chúng. Và cơn bệnh vẫn tồn tại.

Một dân tộc phải chịu những cái răng thối rữa thì bị đoạ đày phải mắc bệnh đau dạ dày. Nhiều dân tộc đang chịu khổ sở với tình trạng khó tiêu hóa như thế.

 

Nếu các bạn muốn nhìn một chút những cái răng sâu của Syria, hãy ghé qua trường học, nơi các con trai và con gái ngày nay được chuẩn bị để trở thành đàn ông và đàn bà ngày mai.

 

Các bạn hãy ghé qua tòa án để chứng kiến hành động bẻ cong và bại hoại của những kẻ cung cấp công lý. Hãy nhìn cách họ đùa bỡn với ý nghĩ và tâm trí của dân chúng chất phác, như mèo đang đùa bỡn với chuột.

Các bạn hãy ghé qua chỗ ở của kẻ giàu có, nơi ngự trị tính tự cao tự đại, lừa dối và và đạo đức giả.

Nhưng các bạn cũng đừng quên đi vào những túp lều hay căn nhà nhỏ, nơi cư ngụ của sợ hãi, ngu muội và hèn nhát.

 

Rồi các bạn hãy ghé thăm các nha sĩ khéo tay, kẻ sở hữu những dụng cụ tinh xảo, thạch cao làm răng và thuốc giảm đau, những kẻ bỏ ra suốt ngày để trám kẽ nứt trong những cái răng sâu của dân tộc và đeo mặt nạ lên sự thối nát.

 

Các bạn hãy trò chuyện với những kẻ cải cách ấy, những kẻ đang làm ra vẻ mình là giới trí thức của dân tộc Syria và đang tổ chức các hiệp hội, tiến hành các hội nghị và ban phát diễn văn cho công chúng. Khi trò chuyện với họ, các bạn sẽ nghe những cung giọng có lẽ còn siêu phàm hơn tiếng đá cối xay nghiến vào nhau, và cao nhã hơn tiếng ồm ộp của cóc nhái trong đêm Tháng sáu.

 

Khi các bạn bảo họ rằng dân tộc Syria đang gặm bánh mì bằng những cái răng sâu và mỗi mẩu bánh nó nhai đang trộn với nước miếng nhiễm độc khiến bệnh tật lan rộng trong dạ dày của dân tộc, họ sẽ trả lời rằng:

- Đúng thế, nhưng chúng tôi đang tìm các loại thuốc giảm đau và trám cho răng tốt hơn.

Và nếu các bạn đề nghị với họ "nhổ bỏ", sẽ bị họ cười vào mặt vì các bạn chưa biết rằng nghệ thuật cao quí của nha khoa là che giấu bệnh.

 

Nếu các bạn cứ khăng khăng, họ sẽ bỏ đi, tránh xa các bạn và họ tự nhủ trong lòng rằng:

"Có quá nhiều người lý tưởng trong thế giới này, và giấc mộng của họ quá yếu."./.

Kahlil Gibran
Số lần đọc: 1501
Ngày đăng: 22.12.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cô Tiếp Viên Xấu Xí - Nguyễn Đông Phương
Của Người Phúc Ta - Trần Chiểu
Bốn truyện cực ngắn - Nguyễn Tam Phù Sa
Thi sĩ thành Baalbek - Kahlil Gibran
Mơ Dòi - Kinh Dương Vương
Buổi Chiều Đang Hết - Đặng Kim Côn
Đi Tìm Bản Kinh Thánh Cuối - Đặng Thơ Thơ
Làng Những Người Độc Thân - Trần Minh Nguyệt
Mẹ Và Em - Trần Yên Hòa
Mộng - Lê Văn Thiện