Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.371 tác phẩm
2.747 tác giả
466
116.377.885
 
TWIST dù của tiểu thuyết hay một nhạc điệu...
Cung Văn

Sau một thời gian chậm trễ do những trở ngại khách quan, mùa xuân 2011 này,  tiểu thuyết Nữ hoàng nhạc Twist của nhà văn Trần Trung Sáng đã chính thức ra mắt bạn đọc.  Sách do Nhà xuất bản Lao Động ấn hành. Bìa của họa sĩ Phan Ngọc Minh. Chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết giới thiệu của nhà báo Cung Văn.

 

 

Nữ hoàng nhạc Twist – tiểu thuyết” này, nếu phải gọi như thế, cốt để làm vừa lòng người thai nghén và sinh thành ra nó: tác giả Trần Trung Sáng – Có lẽ anh không muốn dây dưa, phiền toái giữa chốn văn chương chữ nghĩa đầy sóng to, gió lớn, nhiễu nhương, rất dễ bị tai nạn, cho dẫu biết chấp hành luật lệ giao thông trên các lộ trình: đường bộ, đường không, đường sông, đường sắt - (biển đông còn xa vời vợi) hiện nay.

 

·   Gấp cuốn sách lại, mở toang cánh cửa ra nhìn về phía Cù Lao Chàm lúc bình minh lên, giật mình vì cái khoảnh khắc tâm linh rất địa – chính trị ( géopolitique)

 

·   Hồi ấy, 50 năm cuối, thiên niên kỷ trước, một nửa nước phía nam này có 4 vùng chiến thuật và bờ bãi, xóm dừa bảy mẫu kia, khu gia binh phía bên trên Hiếu Nhơn nọ, lọt thỏm trong “vùng I chiến thuật” được xem là cái chảo lửa, nếu không bị quăng vào để nướng để thiêu, thì đứng xớ rớ đâu đó vẫn dễ bị bom rơi, đạn lạc.

 

·   Trong một không gian thật như thế, thời gian như đã nêu ở trên, càng khẳng định bối cảnh NHNT, dẫu giàu tưởng tượng đến mấy, nhà văn không thể hư cấu thành tiểu thuyết, cho dù TTS có “cơ bản” hay không “cơ bản” để biện minh, để tránh né...cái công việc mà anh hằng ấp ủ và đang theo đuổi.

 

 

·   Nhân vật chính, nhân vật phụ của tiểu thuyết này, rủi ro thay! lại là những con người bằng xương, bằng thịt, nhất là tính cách của họ, nhất cử nhất động của họ, nếu ai là người cùng thời với họ chẳng những có thể sờ mó nắm bắt được họ mà còn có thể mường tượng có một phần xương thịt của mình trong họ, hoặc ít ra có cả sự can dự với họ - chối bỏ đâu được?

 

‘NỮ HOÀNG TWIST” mạn phép TTS bớt một từ “NHẠC”, đã được anh xâu chuỗi các sự kiện sống động, lồng vào thân phận của Túy Phượng, một người tài sắc, đa truân nhằm phản ánh một cuộc chiến vừa oai hùng, vừa đầy mất mát, đau thương.

 

Tài sắc và thân phận ở tiểu thuyết NHNT này không thể so sánh với tài sắc Kiều của Nguyễn Du, càng không phải tài sắc của Dung, người tình “quần hồng” chỗ Ngã Tư Sở của Nguyễn Bính: “Càng tài sắc lắm càng oan nghiệt/Bảy nổi ba chìm với nước non”. Song một phần của “nước non” đã được cô đọng từ những thân phận và tài sắc kia để làm thành một bộ phim truyện đầy góc cạnh, lãng mạn có và đau buồn cũng có! Đấy chính là thành công của TTS, người vừa chọn kịch bản, vừa là đạo diễn, thậm chí cầm cả máy quay để mai phục và nắm bắt tâm trạng của từng nhân vật, cho đến khi những khung hình cuối cùng khép lại.

 

·   Còn đôi điều cần nói: khi nhân vật chính xuất hiện trên sân khấu năm xưa, tuổi đời của tác giả TTS còn rất trẻ, quá trẻ, thế mà anh đã kịp quan sát, đã kịp đưa vào bộ nhớ tinh tế của mình để chúng ta có dịp rà soát, kiểm nghiệm lại những khúc mắc, mà không phải ai cũng biết, cũng chia sẻ được.

 

·   Giá mà gã “tự vệ” sàm sở Nữ hoàng năm nao, bây giờ ở Mỹ, hoặc còn sống ở bất cứ đâu trên trái đất này... tình cờ đọc được NHNT này thì thú vị biết dường bao, chưa kể nhiều nhân vật râu ria, các quý ông, qúy bà khác có lẽ cũng rối bời gan, ruột...nhớ lại một thời.

·   Có cơ duyên giới thiệu với bạn đọc NHNT ở lời tựa của tiểu thuyết này, còn là một “ủy thác rất ngoại cảm” của anh Nguyễn Hữu Hương – một đồng nghiệp vốn sống chết với chữ nghĩa của chúng tôi, của TTS.

 

Hãy lạc quan, chờ xem sự đón nhận - ở từng giai đoạn – của nhiều thế hệ bạn đọc NHNT: nồng nàn chắc gì đã vui; hờ hững cũng chả vội buồn – lý do: cuốn sách này KÉN NGƯỜI ĐỌC, nếu đọc chỉ để đọc...

 

Văn chương thiên cổ sự

Thất đắc thốn tâm tư

 

Thi hào Đỗ Phủ, của 1253 năm trước chúng ta đã từng ngạo nghễ bất cần...như thế; huống là hà sự phải âu lo? Dẫu là gì Twist không bao giờ mai một!./.

 

Cung Văn
Số lần đọc: 1377
Ngày đăng: 21.01.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đọc Cuối Cùng Tác Phẩm Cuối Cùng Của Nhà Văn Võ Phiến - Trần Vấn Lệ
Một cuộc kiếm tìm không ngưng nghỉ - Nguyễn Quang Thiều
Cát Vàng của Lữ Quỳnh, qua cảm nhận - Phạm Văn Nhàn
Đọc thơ Lâm Hảo Dũng nghĩ đến những ngày đã qua - Phạm Văn Nhàn
Rong bút - Trần Hoài Thư
Chu Cẩm Phong Có Viết 2 Cuốn Nhật Ký Trong Cùng Một Thời Gian ? - Bùi Minh Quốc
Thư Quán Bản Thảo Số 45 tháng 1-2011 - Nhiều Tác Giả
Không Gian Tôn Giáo Và Không Gian Văn Hóa Cồng Chiêng Tây Nguyên - Đinh Văn Hạnh
Cảm Nhận Về Cá Tính Nam Bộ - Đinh Văn Hạnh
Nghiên cứu văn học và xã hội diễn giải - Chân Phương