Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.371 tác phẩm
2.747 tác giả
476
116.383.667
 
Tranh Họa Sĩ Mỹ Cy Twombly Vừa Qua Đời
Đinh Cường

Trang nhất báo The New York Times đăng tin họa sĩ Mỹ  Cy Twombly vừa qua đời tại Rome, Ý đại Lợi ngày hôm qua, thứ ba 5 tháng 7, 2011. Tin buồn do Gagosian Gallery nơi đại diện tranh ông loan ra.

 

Ông cùng hai người bạn là Jasper Johns và Robert Rauschenberg là những bóng dáng lớn của hội họa hậu hiện đại, đứng ra ngoài mọi trào lưu nghệ thuật Mỹ sau thế chiến thứ hai.

 

 

UNTITLED ,1954

viết chì ,sơn nhà

 

Năm 1957 ông rời Virginia qua định cư tại Ý trong khi sinh hoạt nghệ thuật mới lúc bấy giờ đã chuyển từ Âu Châu sang New York. Lúc nào cũng muốn làm ngược lại, trốn tránh công chúng, không để ý đến những lời phê bình. Chỉ âm thầm làm việc, làm việc tới cùng với con đường mình đã chọn, có lúc muốn trở về những nét hoang sơ của nghệ thuật hang động, có lúc là vẽ nguệch ngọac vô thức trong đêm tối, những nét vẽ của trẻ thơ chưa suy tính, và nhất là những nét của chữ cũng của từng những ý niệm vô thức khi dọc thơ của Rike, ông mê thơ Rike và có chút huơng thiền của Lão của Phật … đặc biệt vẽ tay trái, Roland Barthes trong bài viết rất kỹ về ông đã phân tích nhiều điểm thú vị về vẽ tay trái, như đường hướng của nét của chữ là những bài thơ rất mềm rất sang.

 

 

UNTITLED, 1960

acrylic, thỏi dầu ,viết chì ,chì màu

 

Một thế giới tranh khác lạ như đùa giỡn, khiến nhiều nhà phê bình luôn đặt ra câu hỏi: có xứng đáng không sự trường tồn của tranh Cy Twombly trong dòng tranh trừu tượng thế kỷ hai mươi, mặc dù ông đã sống và đã nhìn những tranh trừu tượng của mình được chiêm ngưởng và lưu giữ thật trân trọng: Năm 1995 Cy Twombly Gallery được khai trương tại Houston, trong sưu tập Mentil, tại đây trưng bày thường trực tranh, tượng của ông .

 

Năm 2004 triển lãm năm mươi năm tranh vẽ trên giấy của ông được trưng bày tại Centre Pompidou, Paris và sau đó tại Serpentine Gallery, London

 

 

UNTITLED, 1966

sơn công nghiệp và viết chì trên canvas 200 x 249 cm 

 

Năm vừa qua, 2010, Viện Bảo Tàng Louvre cũng vừa công bố bức tranh tường vĩ đại của Cy Twombly, gần bức tranh tường của Georges Braque trước đó nửa thế kỷ. Trong cuộc triển lảm nhìn lại toàn bộ tác phẩm ( retrospective ) tại  Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Hiện Đại, New York năm 1994, ông đã miển cưỡng trả lời phỏng vấn của báo The New York Times: “ Tôi có không gian riêng “, trong căn nhà ở Gaeta, Nam nuớc Ý,” và tôi không tìm kiếm gì hết , tôi không màng danh lợi và vị trí trong nghệ thuật. Cái gì tới thì nó tới thôi .”

 

Và cái giá của sự sáng tạo trong nghệ thuật, của sự âm thầm làm việc không ngừng nghỉ, đã đưa tên tuổi Cy Twomly bất tử. Ông mất ở tuổi 83,vợ ông Tatiana Franchetti, họa sĩ vẽ chân dung cũng vừa mất năm ngoái 2010. ông có một con trai và hai cháu nội. Cy là tên thường gọi của cha, khi ông làm huấn luyện viên bơi lội tại môt trường đại học .

 

Cy Twombly dáng dấp cao lớn dềnh dàng, hồi nhỏ là con mọt sách.Tên khai sanh là Edwin Parker Twombly, sinh ngày 25 tháng 4 năm 1928 tại Lexington, Virginia. Nơi tôi ở đến nơi đó mất ba giờ lái xe. Lexington và  Rome, Italia, hai nơi chốn mà Cy Twombly yêu dấu đã đi về trong suốt mấy chặng đường vẽ tranh làm tượng, nay ông bỏ đi xa không về nữa. Ly cà phê sáng nay có chút ngậm ngùi.

 

Virginia, 6 Jul 2011

Cy Twombly tại Mentil Collection 2005, Houston

Đinh Cường
Số lần đọc: 4237
Ngày đăng: 08.07.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Jesus Christ - Lê Thánh Thư
Nhớ Đỗ Toàn Xưa... - Trần Trung Sáng
Lê Tài Điển Nghệ Sĩ Tạo Hình Nhiều Trải Nghiệm - Đinh Cường
Nguyễn Trọng Khôi Và Những Viên Đá Cuội - Đinh Cường
Phố lên đèn - Đinh Cường
Phòng tranh nhóm Cọ: Yêu thương và đầm ấm. - Nguyễn Hòa vcv
Gauguin: người tạo nên huyền thoại - Đinh Cường
Thiếu nữ và hoa sen - Nguyên Khai
Tưởng Nhớ 5 Năm Ngày Mất Thanh Tâm Tuyền: 22 Tháng 3 Năm 2006 - 22 Tháng 3 Năm 2011 - Đinh Cường
Đêm của Rừng - Phan Xuân Sinh
Cùng một tác giả
Gió (thơ)
Phố lên đèn (hội họa)
Khuya im (thơ)
Bên kia (thơ)