Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
514
115.989.748
 
Dỗi
Huỳnh Văn Úc

Sang đến năm nay lão Sinh đã già và yếu lắm. Sinh lão bệnh tử, cái qui luật ấy của tạo hóa đã mấy ai cưỡng lại được huống hồ năm nay lão đã bước sang tuổi tám mươi mốt. Cái miệng rộng với môi trên hình chữ nhân tươi tắn ngày nào bây giờ ở khóe môi đã rạn vết chân chim, lão không để râu nhưng ở khoảng giữa mũi và môi trên là một hàng ria trắng như cước. Cặp lông mày đen và rậm ngự phía trên đôi mắt nhỏ nhưng sắc ngày nào bây giờ cũng đã ngả sang màu muối tiêu. Đôi gò má cao làm cho ta có cảm giác cái mũi to và bạnh ra hình như bị thấp xuống đôi chút và càng ngày gò má càng cao lên và mũi càng thấp xuống. Trán cao và hói, vùng da trán không có tóc ngày càng ăn ngược lên đỉnh đầu như thể nước sông xâm thực một bờ đất yếu ớt.

 

Ngôi biệt thự ba tầng màu tro có mặt tiền trông ra Hồ Tây suốt ngày lộng gió. Ngoài lão Sinh ra trong ngôi nhà này còn có cậu ấm năm nay đã mười chín tuổi, u già, đầu bếp, lái xe và nàng. Nàng là ai? Là vợ lão. Là vợ lão sao không gọi là bà cho nó trịnh trọng? Là vì nàng hãy còn trẻ lắm, năm nay nàng mới có bốn mươi sáu tuổi. Bốn mươi sáu tuổi, đang là cái tuổi hồi xuân nên bốn mươi sáu rồi mà trông nàng vẫn còn phây phây. Còn phây phây quá đi nữa ! Vậy chớ đầu đuôi ra làm sao mà chồng hơn vợ những ba mươi lăm tuổi, cứ như là bố với con? Thì có một thời họ đã là bố con, lão nhận nàng làm con nuôi. Quê nàng ở Tuyên Quang, năm ấy nàng mười chín tuổi học năm thứ nhất đại học. Ngoài giờ học nàng đi làm thêm ở cửa hàng bán dụng cụ mát xa sản phẩm của Hàn Quốc. Ngay phút gặp gỡ đầu tiên với nàng ở cửa hàng, nhất dáng nhì da, cái dáng dong dỏng cao với chiều cao gần mét sáu, một vòng eo thon thả, làn da trắng mịn, nụ cười khoe hàng răng trắng đều như hạt lựu làm nổi rõ hai lúm đồng tiền trên khuôn mặt trái xoan, mũi dọc dừa, cằm thon, lông mày lá liễu, mái tóc đen huyền xỏa xuống ngang vai, giọng nói thanh thanh nhè nhẹ, tất cả những điều đó đã làm cho lão xúc động sâu sắc. Ngày ấy lão năm mươi tư tuổi, là người thành đạt trong thương trường nhưng đời tư thật bất hạnh, vợ lão sinh con muộn-có thể gọi là con cầu tự- năm ấy đứa con trai lên mười, vợ kém lão bốn tuổi đang mắc trọng bệnh. Khi lão ngỏ lời nhận nàng làm con nuôi, qua những giờ phút đắn đo bỡ ngỡ trước lời đề nghị nhưng cuối cùng nàng cũng bằng lòng rời nơi trọ chuyển về ở trong ngôi biệt thự ven hồ màu tro này- lão mua dành riêng cho nàng ngôi biệt thự thứ hai ngoài ngôi nhà lão đang ở - cùng với một bà giúp việc họ hàng xa của lão. Năm ấy người đàn bà này sắp năm mươi tuổi và chưa có chồng, nói chính xác hơn là không có chồng và cho đến bây giờ vẫn là một bà cô không chồng.

 

Nàng về làm con nuôi lão được gần sáu tháng thì vợ lão trở bệnh nặng. Buổi chiều hôm đó trời âm u báo hiệu một cơn mưa lớn. Lão uể oải mệt mỏi cùng với nàng từ phòng cấp cứu của bệnh viện trở về. Bước xuống xe, gật đầu trả lời u già, lão cho lái xe đánh xe trở về ngôi biệt thự thứ nhất. Ngồi yên vị ở phòng khách một lúc thì trời đổ cơn mưa. Lão kêu mệt và được nàng dìu về phòng riêng đỡ lão nằm xuống. Đúng lúc đó thì ngoài trời tiếng sấm rền vang kéo dài, gió lồng lộn rít qua những cành cây nghiêng ngả và cơn mưa sầm sập đổ xuống. Lão kéo nàng ngã xuống giường và cho đến khi mảnh nội y cuối cùng rời khỏi tấm thân trinh trắng nõn nà thì nàng kêu lên trong thảng thốt nghẹn ngào: “ Bố ơi!”.

 

Sau cơn mưa gió hãi hùng vào buổi chiều hôm ấy một tuần vợ lão mất. Và hơn một năm sau lúc nàng bước vào tuổi hăm mốt và bắt đầu năm học thứ ba thì nàng và lão chính thức trở thành vợ chồng. Năm ấy lão bước sang tuổi năm mươi sáu. Còn trẻ và sung sức lắm! Tóc vẫn đen nhánh, gân cốt vẫn săn chắc. Trong đám cưới hai người, người ta chúc bách niên giai lão, sống với nhau đến đầu bạc răng long. Đến bây giờ thì chỉ một mình lão-một mình lão thôi-đầu lão bạc, răng lão long. Còn nàng thì vẫn phơi phới tuổi hồi xuân, cứ đẹp như cô gái mới ngoài hai mươi tuổi. Cái mắt, cái miệng vẫn có duyên, nhìn thì thích nhưng mà tưng tức lạ! Cứ như ngồi trước miếng bít tết thịt bò được chế biến rõ ngon rõ khéo rõ thơm nhưng răng cỏ thì đã lung lay xiêu vẹo hết cả rồi. Cái số lão muộn con nên đã hai mươi lăm năm trôi qua kể từ ngày làm đám cưới với nàng mà hôm nay con trai của nàng đẻ với lão mới mười chín tuổi. Còn đa con trai đẻ với người vợ trước năm nay ba mươi bảy tuổi đã yên bề gia thất và sinh cho lão hai đa cháu nội.

 

Hôm nay thứ bảy. Lái xe đưa nàng đi đâu đó có công chuyện. Công chuyện gì? Thì nàng bây giờ đã là nhân vật đứng thứ hai hay thứ ba trong doanh nghiệp của lão, thiếu gì công việc bức xúc phải giải quyết. Ngoài công việc ra nàng hay đến thăm mỹ viện, phòng tập aerobic hay đi shopping. Vì vậy nên hôm nay thứ bảy, cũng như mọi ngày, sau giờ nghỉ trưa hết xuống tầng một ngắm hòn non bộ với cây si cây trúc, ngắm cái lá trúc rụng xuống bể nước nho nhỏ đặt tảng đá trên đó có một ngôi chùa mái cong và chú tiểu vác củi qua cầu lão lại lên tầng hai mở tivi. Trên màn hình đang truyền trực tiếp kỳ họp quốc hội, các ông nghị bà nghị đang hùng hồn phát biểu những vấn đề quốc kế dân sinh. Chán tivi vì lão thấy đầu hơi nhức và lại muốn đi nằm. Nằm và bực mình. Bởi vì lúc này, chính vào lúc này lão cần biết bao nhiêu một bàn tay man mát xoa cái trán cái đầu. Cũng có lẽ lão muốn nàng đừng đi đâu lâu đến thế. Đi lâu thế, không biết rằng đi đâu? Bực mình và thiếp đi. Cho đến năm giờ chiều lão chợt bừng tỉnh quay mặt ra phía cửa. Nàng! Chính là nàng đang tươi cười đẩy cửa bước vào phòng. Lão chỉ thoáng nhìn nàng một lúc rồi không ngồi dậy mà trở người quay mặt vào tường. Nàng nhoẻn miệng cười: “ Ôi! Anh của em lại dỗi rồi!” ./.

 

Huỳnh Văn Úc
Số lần đọc: 1898
Ngày đăng: 16.08.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Sóng Xao Bến Rì - Tiêu Đình
Cầu Vồng Đơn Sắc - Chu Lê
Người đạp xe vào thành phố buổi sáng - Hoàng Ngọc Biên
Phố Núi, Những Ngày Mưa… - Mang Viên Long
Hôn bàn chân em lạnh ngắt - Lưu Thuỷ Hương
Giấc ngủ - Duy Thanh
Đám mổ bò - Phạm Lưu Vũ
tạp truyện (chuyện) Cali - Nam Dao
Đá Thì Không Có Mùi Vị - Vương Hà
Hương Dủ Dẻ - Tiêu Đình
Cùng một tác giả
Nguyễn Tuyết Lê Sen (truyện ngắn)
Dã man ! (truyện ngắn)
Ngỡ ngàng (truyện ngắn)
Trực chiến (truyện ngắn)
Mèo ơi ! (truyện ngắn)
Cu Tí (truyện ngắn)
Ký ức Trường Sơn (truyện ngắn)
Ba điều ước (truyện ngắn)
Bà lão hàng xóm (truyện ngắn)
Khoảng cách (truyện ngắn)
Nể vợ mày (truyện ngắn)
Chồng tôi và thơ (truyện ngắn)
Ngày về (truyện ngắn)
Trả nợ miệng (truyện ngắn)
Phố tím (truyện ngắn)
Người em họ (truyện ngắn)
Thủ trưởng (truyện ngắn)
Chị Bông (truyện ngắn)
Có thờ có thiêng (truyện ngắn)
Thằng Bờm mất ao (truyện ngắn)
Số phận con Cún (truyện ngắn)
Một mất mười ngờ (truyện ngắn)
Ai thắng ai ? (truyện ngắn)
Con cá chép (truyện ngắn)
Lão Hạp (truyện ngắn)
Bánh vẽ (truyện ngắn)
Hoa cỏ may (truyện ngắn)
Có tật giật mình (truyện ngắn)
Số đỏ (truyện ngắn)
Thằng nhà quê (truyện ngắn)
Xung đột (tạp văn)
Luật rừng (truyện ngắn)
Tai qua nạn khỏi (truyện ngắn)
Ngủ đường (truyện ngắn)
Hoa hồng có gai (truyện ngắn)
Anh yêu em! (truyện ngắn)
Song Hỷ (truyện ngắn)
Luân hồi (truyện ngắn)
Chuyện động trời (truyện ngắn)
Bộ mặt thật (truyện ngắn)
Thằng mất dạy (truyện ngắn)
Tấc đất tấc vàng (truyện ngắn)
Cái vạ văn chương (truyện ngắn)
Sinh ngày 13 tháng 7 (truyện ngắn)
Ngẩu pín (truyện ngắn)
Bản ấn đền Trần (truyện ngắn)
Nhạc vàng (truyện ngắn)
Một thời vang bóng (truyện ngắn)
Con vẹt (truyện ngắn)
Đồ quỷ! (truyện ngắn)
Tinh thần thể dục (truyện ngắn)
Ngọn lửa bất diệt (truyện ngắn)
Bóng đè (truyện ngắn)
Bất hiếu (truyện ngắn)
Dỗi (truyện ngắn)
Chiến tranh (truyện ngắn)
Thơ thẩn (truyện ngắn)
Ông ngoại (truyện ngắn)
Tình muộn (truyện ngắn)
Giông tố (truyện ngắn)
Nạp Phi (truyện ngắn)
Lời Trăn Trối (truyện ngắn)
Theo đóm ăn tàn (truyện ngắn)
Ngục Trung Ký Sự (truyện ngắn)
Cá Gỗ /Stop! (truyện ngắn)
Đẻ Khó (truyện ngắn)
Thơ Lạc Vần (tạp văn)
Putin Rơi Lệ (đối thoại)
Oan Cho Hắn Quá! (đối thoại)
Khổ Thân Thằng Mõ (đối thoại)
Kê Cân (đối thoại)
Một Phần Vạn (đối thoại)
Vũ Như Cẩn (tạp văn)
Chuyện chàng cốc sĩ (truyện ngắn)
Ksenia Sobchak (đối thoại)
Ngọn giáo (đối thoại)
Anhekđot (đối thoại)
Alexey Navalny (nhìn ra thế giới)
Tổng thống suốt đời (nhìn ra thế giới)
Tổng thống và rượu (nhìn ra thế giới)
ĐỐI THOẠI (truyện ngắn)