Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
451
115.985.536
 
Gặp Gỡ Đà Lạt, Gặp Gỡ Những Mảng Màu
Vũ Nguyên

Đã mấy năm rồi, lần này, Hội Mỹ thuật Việt Nam mới có dịp tổ chức trại sáng tác mỹ thuật cho các hội viên của mình lên Đà Lạt. Những chuyến đi thực tế sẽ là điều kiện và cơ hội cho hội viên thâm nhập vào đời sống xã hội, khắc họa về cuộc sống hôm nay cũng như tạo ra những chất xúc tác mới của mình.

 

 

Chuyến đi sáng tác dịp này có sự góp mặt của 15 họa sĩ đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Pleiku và các tỉnh thành dọc theo bờ biển miền Trung, miền Đông Nam bộ. Nhưng có lẽ, thêm một cơ duyên mới là sự gặp gỡ của các tác giả trong một phòng tranh tại Khách sạn Đà Lạt Hoàng Gia nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường 1, thành phố Đà Lạt do nhà thơ, nhà báo Trần Ngọc Trác,Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng làm chủ. Một gallery mới hình thành hơn một tháng nay, và đã một lần tổ chức sự kiện triển lãm giới thiệu tranh tượng của họa sĩ Đinh Cường, Thân Trọng Minh, Hoàng Trọng Bân, Phạm Văn Hạng.  Những sắc màu đa dạng, phong phú lần này đã góp phần làm cho phòng tranh thêm đặc sắc.

 

Trong không khí những ngày mùa thu ấm áp, 16 giờ chiều thứ sáu ngày 9.9.2011, người xem Đà Lạt và du khách lại có dịp được làm quen với tác phẩm hội họa của các họa sĩ Nguyễn Thị Dư Dư , Hồ Đình Nam Kha đến từ Đà Nẵng; Phan Lan Hương đến từ Bình Định; của Lê Văn Duy, Trần Hà đến từ Nha Trang, Khánh Hòa; Lê Hùng đến từ phố núi Pleiku – Gia Lai; Đặng Mậu Tựu đến từ Thành phố Huế cổ kính; Mai Thanh Thìn  đến từ thành phố biển Vũng Tàu; Nguyễn Văn Bình ở Tây Ninh; Trần Văn Binh ở Quảng Nam; của Lim Khim Ka Ty, La Như Lân,Bùi Quang Ánh, Hồ Minh Quân đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

 

Đến với Đà Lạt, xứ sở của hoa, ấn tượng của các họa sĩ là sắc màu dịu của đất trời, màu xanh của thông, màu vàng , đỏ, tím của hoa và con người Đà Lạt thân thiện, hiếu khách.

 

Một mảng màu lớn của các họa sĩ tham gia triển lãm lần này là đề tài về cao nguyên, như “ Núi rừng Tây nguyên”  của Nguyễn Văn Bình; “ Đường lên cao nguyên” của Hồ Minh Quân, “ Vũ điệu trên cao” của Hồ Đình Nam Kha. Riêng họa sĩ Đặng Mậu Tựu dành hẳn 3 tác phẩm hội họa cho đề tài này.

 

Một màng màu khác cũng gây được ấn tượng người xem, đó là các tác phẩm hội họa khắc họa về những hồi ức kỷ niệm về tuổi thơ , về làng quê Việt trong tranh của Nguyễn Thị Dư Dư, Lê Văn Duy, Phan Lan Hương, Lê Hùng,Trần Văn Binh.v.v…Mỗi người mỗi vẽ, nhưng có chung một đam mê trong sáng tạo.

 

Những bức tranh của Trần Hà sắc nét trong “ Quan họ giao duyên, Giai điệu dân gian” như đưa người xem trở về với những làn điệu dân ca của dân tộc, khơi dậy những khát khao về một thời không thể nào quên. Mai Thanh Thìn khiêm tốn trong tác phẩm Tĩnh vậtPhố.

 

Trong 30 tác phẩm tham gia triển lãm “ Gặp gỡ Đà Lạt”, người xem đã chú ý đến tên họa sĩ  Lim Khim Ka Ty với hai tác phẩm ấn tượng: Tuổi trẻ và Trong đời.

 

 

Cuộc gặp mặt Đà Lạt là cuộc gặp mặt của những họa sĩ đã từng có tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc triển lãm khu vực và toàn quốc. Đà Lạt luôn hiện hữu trong trái tim của mỗi người. Với các họa sĩ, Đà Lạt là thành phố đậm đặc sắc màu của cỏ cây hoa lá; của villa, biệt thự, là kiến trúc tuyệt với mà không phải nơi nào trên Tổ quốc có được. Đà Lạt còn là nơi hò hẹn của lứa đôi, của tình bạn thân thiết và tình đồng nghiệp gắn bó keo sơn; là chất xúc tác cho người nghệ sĩ làm nên diện mạo tác phẩm của mình.

 

Cảm ơn Đà Lạt, cảm ơn cuộc gặp mặt của những người bạn; cảm ơn những mảng màu mà họa sĩ đã trải hồn trên phông toan; cảm ơn cuộc hội ngô không thể nào quên.

 

Ảnh: NGỌC HÙNG.

Vũ Nguyên
Số lần đọc: 1414
Ngày đăng: 11.09.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Để nhớ Bùi Giáng - Đinh Cường
Người ngợm - Lê Thánh Thư
Họa sĩ Phan Ngọc Minh, trước khi cầm cọ đến xứ người: Đem Quá Khứ Đến Tương Lai - Nguyễn Đông Nhật
Tranh Họa Sĩ Mỹ Cy Twombly Vừa Qua Đời - Đinh Cường
Jesus Christ - Lê Thánh Thư
Nhớ Đỗ Toàn Xưa... - Trần Trung Sáng
Lê Tài Điển Nghệ Sĩ Tạo Hình Nhiều Trải Nghiệm - Đinh Cường
Nguyễn Trọng Khôi Và Những Viên Đá Cuội - Đinh Cường
Phố lên đèn - Đinh Cường
Phòng tranh nhóm Cọ: Yêu thương và đầm ấm. - Nguyễn Hòa vcv