Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
646
116.002.862
 
Nhà Thờ St Paul’s, Một Kiến Trúc Tuyệt Vời
Lữ Quỳnh

(Ghi nhanh)

 

 

Nhà thờ St Paul's.

 

Phải lấy vé ngay cửa vào, giá khoảng 15 pounds, tại đây nhân viên sẽ trao cho mỗi người một máy nghe và một máy hướng dẫn nhỏ bằng chiếc iphone.Trước mỗi bức tranh hay tượng cần tìm hiểu, du khách chỉ bấm vào hình trong máy và sẽ được nghe giải thích bằng tiếng Anh và nhiều thứ tiếng thông dụng khác.

 

Sau lần thành phố Luân Đôn bị cháy lớn vào năm 1666, nhà thờ đổ nát, được xây dựng lại vào giữa những năm 1675-1710 bởi kiến trúc sư Christopher Wren với một mô hình  vĩ đại. Mái vòm của nhà thờ St Paul’s cao 110 mét, vào hàng thứ hai của thế giới sau St Peter ở Rome, trông thật đẹp mắt từ bên ngoài, lẫn bên trong.

 

 

Lính đổi gác ở Tower of London

 

Nhà thờ có 3 tầng với 528 bậc cấp, gồm tầng đầu (Whispering Gallery), tầng 2 (Stone Gallery) và tầng 3 (Golden Gallery) .Ở tầng cao trên cùng, chúng ta có thể nhìn  bao quát thành phố từ cầu Thiên Niên Kỳ, cầu Waterloo, vòng quay London Eye, cho đến tòa nhà Quốc hội, nhà kịch nghệ quốc gia, bến cảng… Chúng tôi lên hết tầng 1, với 257 bậc cấp thì ngồi nghỉ trên ghế băng dài vòng cung theo bờ tường; sau đó leo tiếp hết tầng 2 với 120 bậc cấp nữa. Càng lên cao, các bậc cấp càng ngắn và hẹp lại.

 

Ở tầng hầm mộ (crypt), đặt nhiều tượng của những vị anh hùng, tướng lãnh đã hy sinh từ nhiều thế kỷ trước. Dưới nền nhà có rất nhiều huyệt mộ mà bên trên  khắc tên người  với ngày sinh, ngày mất. Họ nằm yên như thế dưới bước chân của biết bao thế hệ dẫm lên, đi qua, thỉnh thoảng nhìn xuống chân hững hờ đọc qua tên tuổi cùng ngày tháng mà họ tử trận. Tuy gọi là tầng hầm, nhưng nó rộng lớn như tầng trên với đầy đủ tiện nghi và khoáng đãng. Trong một gian, chúng tôi thấy quan tài lộng lẫy của tướng Wellington , người đã chiến thắng Napoleon trong trận Waterloo năm 1815 và mất ở tuổi 83 vào năm 1852, có lẽ đây là mộ phần trang trọng nhất của hầm mộ này.

 

 

Khu Tài chánh, thị trường chứng khoán Luân Đôn.

 

Vị kiến trúc sư tài danh, Christopher Wren, người xây dựng St Paul’s cathedral vĩ đại, cũng được chôn cất nơi đây, ở một góc phòng khiêm tốn, với tảng đá lớn ghi dấu thứ đá đã dùng để xây cất nhà thờ. Tự nhiên nhớ đến câu thơ của Vũ Đình Liên : Những người muôn năm cũ, hồn ở đâu bây giờ…Những anh hùng xưa từng sống lẫy lừng mà khi chết chẳng thèm nghĩ đến  một lăng mộ lớn lao. Biết đến bao giờ thì các triều đại đời nay học được tấm gương cao cả đó? Không có lăng mộ nào đẹp đẽ, vĩ đại bằng lăng mộ trong mỗi trái tim của nhân dân.

 

Lữ Quỳnh
Số lần đọc: 1923
Ngày đăng: 03.10.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Có Một Đà Lạt Ở Phía Nam Luân Đôn - Lữ Quỳnh
Viện Bảo Tàng Anh Quốc - Lữ Quỳnh
Đêm New York - Trần Hoài Thư
The National Gallery - Lữ Quỳnh
Nụ hôn trầm tích - Từ Sâm
Những Chiếc Cầu Trên Sông Thames - Lữ Quỳnh
Nơi Không Còn Tiếng Là Xứ Của Sương Mù - Lữ Quỳnh
Im nghe tình thở - Thụy Vi
Tưởng Niệm Họa Sĩ Thái Tuấn - Văn Quang
Lê Ngộ Châu, 160 Phan đình Phùng - Đặng Tiến
Cùng một tác giả
Bóng tối dưới hầm (truyện ngắn)
Sông sương mù (truyện ngắn)
Chỉ có kẻ còn lại (truyện ngắn)
Cõi yên nghỉ (truyện ngắn)
Cát vàng (truyện ngắn)
Cuộc Chơi (truyện ngắn)
Ngõ Cụt (truyện ngắn)
người tù (truyện ngắn)
Mùa Xuân Hư Vô * (truyện ngắn)
Cam Lâm (thơ)
Ngõ cụt (truyện ngắn)