Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
677
116.609.461
 
Nhà thơ Bùi chí Vinh
Trần Hoàng Nhân

Khi bộ phim truyền hình nhiều tập Ngũ quái Sài Gòn của đạo diễn Xuân Cường, dựa theo tiểu thuyết Năm Sài Gòn của nhà thơ Bùi Chí Vinh, phát sóng những tập đầu tiên trên HTV9, giới văn nghệ đồn rằng nhà thơ Bùi Chí Vinh đã “mất tích” gần hai tháng nay, hình như là đi ở ẩn. Một người luôn sôi nổi ham chơi, nhiệt tình bè bạn như anh lẽ nào lại “bỏ trốn” chốn giang hồ văn nghệ? Chúng tôi đã tìm đến tận “sào huyệt” nhà thơ để có cuộc gặp gỡ này.

 

. Phóng viên: Thưa “cha đẻ” của Năm Sài Gòn, trong khi các con của anh đang quậy tưng trên phim Ngũ quái Sài Gòn do Xuân Cường đạo diễn thì anh lại náu mình lặng lẽ?

 

- Nhà thơ Bùi Chí Vinh: Cổ nhân nói “im lặng là vàng”. Vàng sinh ra từ nhẫn nhục và kiêu hãnh. Tôi tuổi Giáp Ngọ mạng Sa Trung Kim, nghĩa là “vàng trong cát”, phải gặp người có đôi mắt “tri âm” phát hiện ra. Chính vì thế, nếu không có cơ duyên biết “dụng nhân như dụng mộc” thì chẳng thà làm một thứ quặng thô sơ trộn lẫn cùng đất đá cỏ cây bên lề cuộc sống mà lòng yên, tâm tịnh. Cũng xin thú thực rằng văn chương Việt Nam thời này đang bị ô nhiễm bởi nhiều thứ. Càng tham gia cuộc hí trường tranh danh đoạt lợi càng bị thui chột nhân tính nên thà "rửa tay gác kiếm" còn hơn. Nhân tiện cũng xin gửi lời chúc mừng đạo diễn Xuân Cường đã biết tôn trọng tinh thần và nguyên tác bộ truyện Năm Sài Gòn của tôi qua những tập phim Ngũ quái Sài Gòn đang chiếu trên tivi. Tôi quan niệm, một bộ phim dù có đầu tư cả tiền tỉ mà không mang phong cách tác giả đẻ ra nó là kể như phí phạm.

 

. Mang tiếng là “gã đàn ông đích thực” nhưng đi trốn cuộc đời, suốt ngày “thường trú” ở nhà, nhõng nhẽo với vợ con nên được “định nghĩa” như thế nào?

 

- Trốn cuộc đời không phải là một dạng nhõng nhẽo, nhất là khi ẩn cư để trị bệnh thời đại. Tôi là một thằng trưởng thành trong đống rác nên chẳng cần phải làm dáng tạo xì-căng-đan dư luận hoặc “lấy điểm” với gia đình. Tóm tắt lại, không thích tiếp xúc đám đông thì rút lui. Ở ẩn vài năm, văn ôn võ luyện là giải pháp hợp lý nhất.

 

. Được biết, sắp tới truyện dài Yểu điệu thục nữ của anh sẽ lên phim, anh phải vui lên mới đúng ?

 

- Bây giờ thì bộ phim truyền hình 30 tập Yểu điệu thục nữ có thực hiện hay không đối với tôi đã mất dần cảm xúc ban đầu. Hồi mới bắt tay viết, tôi hồi hộp và hứng thú biết chừng nào. Thậm chí theo yêu cầu nhà sản xuất, tôi sẵn sàng đảo lộn tùng phèo nội dung cốt truyện. Tuy nhiên như đã nói, mạng tôi là mạng Sa Trung Kim. Vàng không thử lửa là vàng “dỏm”. Chỉ có điều lửa không phải do tôi đốt lên...

 

. Chàng trai Bùi Chí Vinh ngày hôm qua nay đã bước qua tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh” cộng thêm bệnh tiểu đường nan y. Vậy anh có ý định in tuyển tập Bùi Chí Vinh như là để “chốt” lại một chặng đường văn chương chữ nghĩa của mình không?

 

- Hiện thời tôi đã nhận ít nhất hai đề nghị in Tuyển tập thơ Bùi Chí Vinh. Nghĩa là in khoảng hơn 1.000 bài thơ từ bốn tập Thơ tình, Thơ đời, Thơ đạo, Thơ quậy mà ba tập sau nằm trong ngăn kéo và một số đăng lai rai hoặc truyền khẩu. Đó là chưa kể kịch thơ Thành Taberd có độ dày tương đương một cuốn tiểu thuyết. Xin nói rõ thêm là ba cái vụ in tuyển thơ toàn tập này không liên quan gì đến căn bệnh tiểu đường vừa phát hiện của tôi. Một căn bệnh tuy nan y nhưng cần thiết và đúng lúc để tôi kiểm tra sức khỏe và nghị lực của mình.

 

. Vậy là anh đã gật đầu trước hai đề nghị của các nhà mạnh thường quân hâm mộ thơ anh ư?

 

- Không. Đáng tiếc là tôi chưa thể gật đầu. Trước giờ báo chí và các nhà xuất bản đều chỉ muốn tôi in thơ tình và duy nhất thơ tình. Trong khi thơ tình dù đáng yêu, độc đáo, dí dỏm cách mấy cũng chỉ là một phần trong sự nghiệp sáng tác của một thi sĩ.

 

. Nếu tái xuất sau khi đã “hồi xuân”, anh có lời khuyên nào về sức khỏe với các đồng nghiệp cầm bút cùng độ tuổi với mình, vì bệnh lâu sẽ thành... bác sĩ ?

 

- Thần y Hoa Đà sinh ra là để bị Tào Tháo xử tử chứ không phải ngồi hưởng lộc trên chiếu hoa. Kẻ sĩ cũng vậy. Cần phải mắc một căn bệnh nan y “thiên thời” nào đó trước khi có được địa lợi và nhân hòa để có thể tùy cơ ứng biến.

 

Trần Hoàng Nhân
Số lần đọc: 1529
Ngày đăng: 25.07.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nhà nghiên cứu triết học, dịch giả Bùi Văn Nam Sơn: - Lý Đợi
Phát hiện mới về lối hát Ca trù cổ - Nguyễn Mạnh Hà
Bàn chất của sáng tạo là sự áp đặt - Ngọc Anh
Nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên: Đôi khi chỉ cần một tích tắc yêu... - Ngô Thị Kim Cúc
Thuận và - Thu Hà
Kinh doanh cũng cần lãng mạn - Huỳnh Kim
GS-TS Trần Luân Kim : - Tuyết Minh
TS Thái Kim Lan và tủ sách tuyển tập văn học Đức - Việt - Lam Điền
Nhà văn Lý Lan trả lời phỏng vấn SCL : “TÔI ĐANG GIÀU CÓ NIỀM HẠNH PHÚC” - Huỳnh Kim
Nguyễn Ngọc Tư, chuyện mới nghe qua - Huỳnh Kim