Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
708
116.547.467
 
Thẻ hành nghề để nghệ sĩ ý thức hơn đạo đức nghề nghiệp
Kim Anh

Hơn một năm nay, kể từ khi Cục Nghệ thuật biểu diễn ra văn bản về việc nhắc nhở các trường nghệ thuật quản lý học viên trong việc đi biểu diễn ở các tụ điểm sinh hoạt văn hóa, vấn đề cấp lại thẻ hành nghề (THN) lại được các cơ quan chức năng đặt ra và đã gây được sự chú ý của giới trong và ngoài nghề.

Tuy nhiên, đến nay, vấn đề này vẫn chưa có kết luận chính thức. PV Báo LĐ đã trao đổi với ông Lê Anh Tuyến - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTTDL. Ông Tuyến cho biết:

 

- Việc cấp lại thẻ là cần thiết vì đó chỉ đơn giản như một điều kiện bắt buộc trong việc làm nghề, như việc cấp bằng lái xe, thẻ nhà báo... Hơn nữa, nó cũng là một trong những yếu tố để giúp các cơ quan chức năng quản lý, đồng thời khi được cấp thẻ như một chứng chỉ nghề nghiệp, bản thân nghệ sĩ có ý thức hơn về mặt đạo đức nghề nghiệp.

 

- Đối với các nghệ sĩ Việt kiều thường xuyên về nước biểu diễn, sẽ áp dụng như thế nào, thưa ông?

 

- Những người về nước theo vụ việc, bao giờ cũng được sự thẩm định và đồng ý trước đó của các cơ quan có thẩm quyền. Còn đối với những người về định cư mà có nhu cầu đi diễn thường xuyên thì sẽ tính đến việc cấp THN.

 

- Việc cấp thẻ bao giờ được thực hiện, và thực hiện thế nào, thưa ông?

 

- Việc cấp lại thẻ phải được đưa vào văn bản pháp luật chứ không thể nói cần thì cấp, không cần thì bỏ. Sắp tới, trong kế hoạch sửa đổi Nghị định 11/2006 của Chính phủ (Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa), bên cạnh các đơn vị, doanh nghiệp, các nghệ sĩ cũng sẽ là đối tượng điều chỉnh. Nghĩa là việc cấp THN sẽ được đưa vào nghị định sửa đổi.

 

- Việc mới đây Bộ KHĐT đồng ý với việc đề nghị của UBND TPHCM cho phép áp dụng nguyên tắc bất hồi tố đối với quy định về khoảng cách của các cơ sở hoạt động vũ trường, karaoke theo NĐ11 (cách bệnh viện, trường học, cơ sở tôn giáo, di tích lịch sử... 200 mét - PV) liệu có tạo cơ chế xin - cho, nhất là trong khi mới có 40/64 tỉnh, thành hoàn thành quy hoạch, nhưng không có Hà Nội?

 

- Ý kiến đó của Bộ KHĐT còn đang được trình Thủ tướng Chính phủ. Hơn nữa, cũng cần phải hiểu chính xác là TPHCM chỉ xin kéo dài lộ trình quy hoạch đến năm 2010 (theo quy định của Bộ VHTT là đến hết tháng 9.2007). Việc này, nếu Chính phủ đồng ý, theo tôi cũng không thể tạo cơ chế xin cho được bởi TPHCM có lý do riêng, đó là năm 2004 họ đã có quy hoạch với quy định khoảng cách trên là 100 mét.

 

- Những vấn đề gì trong NĐ 11 sẽ được xem xét sửa đổi và bao giờ sẽ được ban hành?

 

- Ngoài việc tái cấp THN cho nghệ sĩ, việc quy định khoảng cách, lấy ý kiến của hộ liền kề của các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường... Chế tài xử phạt cũng là điều phải sửa đổi. Ngoài ra, đề nghị của một số tỉnh về việc cho phép một số cơ sở văn hóa được hoạt động sau 24h00 cũng sẽ được lấy ý kiến và xem xét của các cấp quản lý. Theo kế hoạch, trong năm 2008, chúng tôi sẽ tiến hành lấy ý kiến, sửa đổi cho phù hợp hơn với tình hình thực tế và trình Chính phủ phê duyệt.

 

- Xin cảm ơn ông.

Kim Anh
Số lần đọc: 1461
Ngày đăng: 08.03.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
GS Lê Văn Lan: Phác thảo phim triều Lý quá dễ dãi... - Hoàng Hường
Đạo diễn Song Chi: Tôi kể chuyện đời với cả tấm lòng - Ngô Thị Kim Cúc
Văn học đang mất dần sức mạnh? - Tuy Hòa
Sự trở lại của vết xước - Ty Vy
Nhiều NXB đang “lưu ban”! - Bùi Hoàng Tám
Inrasara: Sẽ không có cuộc cách mạng thơ trong tương lai gần. - Kiều Thu Huyền
Nhà văn có đang...viết văn? - Thụ Nhân
Nhà văn Tô Đức Chiêu: Sáng tác văn học đâu cứ phải ồn ào - Thanh Kiều
Inrasara: Hôm nay, thơ đang mất độc giả - Lý Đợi
Phỏng vấn Nhà Thơ DƯ THỊ HOÀN - Phạm Vân Anh